Nuôi cá đặc sản theo chuẩn VietGap trên lòng hồ sông Đà

11:25 | 10/11/2017;
Những loại cá tự nhiên, quý hiếm như cá Chiên, cá Anh Vũ, cá Dầm xanh, cá Lăng, cá Bỗng... được nuôi kinh doanh theo tiêu chuẩn chất lượng cao đã giúp thay đổi diện mạo nông thôn mới cho người dân Hòa Bình.
Vùng lòng hồ sông Đà sâu 150km, diện tích gần 8.900ha, dung tích 9,5 tỷ m3 là nơi có nguồn nước sạch, hầu như chưa bị ô nhiễm. Đây cũng là cái nôi nuôi dưỡng nhiều lại cá quý hiếm, có giá trị dinh dưỡng và mang đến nguồn lợi kinh tế cao. Trước đây, các loại cá như cá lăng, cá tầm, cá anh vũ, cá lăng, các ngạnh, cá nheo, cá dầm xanh… thường sinh sống tự nhiên, số lượng hạn chế.
Từ năm 2013, người dân xóm Vôi, xã Thái Thịnh, thành phố Hòa Bình đã bắt đầu triển khai nuôi thủy sản trên vùng hồ của xã Thái Thịnh. Tuy nhiên, quy mô nuôi cá còn nhỏ lẻ, chưa được đầu tư nhiều. Đa số lồng, bè được làm bằng tre, nứa không đảm bảo độ bền, chắc. Việc chăm sóc và kỹ thuật nuôi mới dừng ở mức độ nhất định.
img_51891.JPG
Vùng lòng hồ sông Đà là nơi sinh sống của nhiều loại cá quý
Với sự hỗ trợ kỹ thuật, giám sát của Chi cục Thủy sản, gia đình anh Phạm Văn Thịnh là một trong những hộ gia đình đi tiên phong trong phong trào đưa các loại cá đặc sản sông Đà vào lồng nuôi theo tiêu chuẩn VietGap, với cam kết đảm bảo các tiêu chí về an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, an toàn môi trường và an sinh xã hội..
img_51961.JPG
Những lồng bè nuôi cá tại lòng hồ

Theo mô hình này, cá được bơi thả hoàn toàn với môi trường nước sạch tại lòng hồ sông Đà. Nguồn thức ăn của cá nuôi trong các lồng tại sông Đà là các loài tự nhiên như cá mồi, tép bạc, rong rêu,.. Bên cạnh đó, cơ sở nuôi cá lồng phải đảm bảo quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP công bố, khai thác đúng tuổi thương phẩm, không sử dụng thuốc kháng sinh, hóa chất độc hại… làm ảnh hưởng đến chất lượng cá.
img_54811-1.JPG
Mô hình nuôi cá lồng theo tiêu chuẩn VietGap phải đáp ứng nhiều điều kiện nghiêm ngặt 
 
Anh Phạm Văn Thịnh, chủ cơ sở Cường Thịnh fish cho biết, lúc ban đầu, anh chỉ thử nghiệm nuôi 20 lồng cá, hiện nay đã tăng lên 250 lồng cá, riêng khu vực hồ địa phận xóm Vôi có 60 lồng. Những chủng loại cá mà cơ sở đang cung ứng hiện nay chủ yếu là cá đặc sản như: lăng, nheo, ngạnh, trắm đen, diêu hồng, dầm xanh… Bình quân mỗi tháng, cơ sở cung cấp cho chuỗi 4 – 5 tấn cá sạch các loại. Ngoài ra còn cung cấp cho các chợ đầu mối, kênh bán buôn lớn, sản lượng cá đạt 250 – 300 tấn/năm. Từ tháng 3/2016, cơ sở được chọn cung ứng cá cho hệ thống chuỗi thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội.
img_64281.JPGMô hình nuôi cá lồng đã giúp thay đổi cuộc sống của bà con vùng lòng hồ

Mô hình nuôi cá đặc sản của anh Thịnh đã được áp dụng tại nhiều nơi ở vùng lòng hồ sông Đà. Bà con đã mạnh dạn hơn trong đầu tư lồng, bè nuôi, con giống, áp dụng kỹ thuật, tăng cường chăm sóc để đạt hiệu quả cao hơn. Sau 4 năm, toàn xã Thái Thịnh đã phát triển trên 800 lồng cá nuôi bao gồm cả trong dân và doanh nghiệp, mở ra cơ hội thị trường đầu ra cho sản phẩm cá tại địa phương. Nguồn thu nhập từ các loại cá sạch, cá đặc sản đã mang đến công việc ổn định, cuộc ấm no cho vùng nông thôn mới của người dân lòng hồ sông Đà. 

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn