Đội ngũ sản xuất Wolfoo giải bài toán phát triển đường dài bằng chiến lược lấy giáo dục làm lõi, tập trung thúc đẩy 12 yếu tố phát triển phẩm chất và kỹ năng cho trẻ như: can đảm, biết ơn, lòng trắc ẩn, đồng cảm, khiêm tốn, chính trực, kiên trì, sáng tạo, tò mò, tinh thần làm việc nhóm, khả năng kiểm soát cảm xúc và giao tiếp. Dựa trên nguồn tri thức đa dạng như các tài liệu nghiên cứu khoa học chính thống, định hướng từ Youtube Kids,... ê-kíp vận dụng các phương pháp giáo dục, mẹo để gây ấn tượng với trẻ em và gia đình cũng như giúp trẻ Hiểu, Tương tác và Nâng cao kiến thức.
Ê-kíp sản xuất Wolfoo cũng hợp tác với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục, nghệ thuật để ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến như Montessori hay STEAM trong mọi khâu từ xây dựng kịch bản, thiết kế nhân vật, tới diễn hoạt và hậu kỳ. Ví dụ để xây dựng thế giới quan của phim hoạt hình cho trẻ, chúng tôi dựa trên lý thuyết sinh thái của Bronfenbrenner. Hiểu rằng môi trường bao gồm tất cả các yếu tố bên ngoài, gồm cả chính gia đình, họ hàng, bạn bè thân quen và rộng hơn là khu vực sinh sống, trường học… đội ngũ chọn lọc những môi trường tốt để giúp trẻ nhận thức đúng đắn, phát triển toàn diện kỹ năng và có ý thức trách nhiệm cộng đồng.
Là một cố vấn giáo dục có cơ hội tiếp xúc và tham gia sâu vào quá trình sản xuất từng tập phim Wolfoo, chị Trần Thùy Linh, chuyên gia Montessori Quốc Tế Hoa Kỳ chia sẻ: “Để làm ra được một tập phim dài 3 phút trên Youtube cho các con xem, đằng sau đó là cả một quy trình chặt chẽ giữa các khâu, từ lên kịch bản, chỉnh sửa đi sửa lại ý tưởng sao cho vừa mang đến các kiến thức giáo dục cho trẻ, vừa đảm bảo các quy chuẩn về hình ảnh, âm thanh, màu sắc, lại vừa mang tính giải trí, để trẻ không nhàm chán. Đặc biệt, mình rất tâm đắc đội ngũ sản xuất của Sconnect, mặc dù rất trẻ, nhưng các bạn luôn đặt tính giáo dục lên đầu, để trao đi nhiều giá trị hơn cho trẻ. Ví dụ cụ thể trong một tập phim liên quan tới bài học về sự sẻ chia, bố Wolfoo đang buồn vì công việc không như ý: các con lo lắng chăm sóc bố, nhưng chăm sóc chưa đúng cách. Tuy các con làm phiền khi bố đang làm việc, nhưng bố nhận ra sự quan tâm của các con, cảm ơn và ôm các con vào lòng. Sau đó, mẹ đã hướng dẫn để các con biết quan tâm bố đúng cách.”
Mới đây, Viện Nghiên cứu ứng dụng phát triển giáo dục đã trao giấy chứng nhận Bộ sản phẩm Wolfoo là nội dung đạt chuẩn ứng dụng hiệu quả phương pháp giáo dục hiện đại cho trẻ từ 3-8 tuổi. Tại buổi thẩm định, PGS. TS. Nguyễn Quang Ninh - Viện trưởng Viện nghiên cứu ứng dụng phát triển giáo dục bày tỏ: “Tôi rất mừng vì Việt Nam có một sản phẩm hoạt hình được nhiều khán giả quốc tế đón nhận. Sản phẩm Wolfoo thể hiện rất rõ ý thức trách nhiệm với xã hội, với thế hệ sau này. Nếu các bạn chỉ chạy theo xu hướng thị trường, thuần vì lợi ích kinh doanh thì các bạn đã không đầu tư nhiều chất xám để phát triển một sản phẩm giáo dục như vậy.“
Chỉ sau 4 năm phát triển, đội ngũ sản xuất đã cho ra mắt hơn 2,700 tập phim, cho thấy năng lực sản xuất và khả năng cung ứng vượt trội của ê-kíp. Anh Lê Đăng Khoa, trưởng bộ phận sản xuất Wolfoo chia sẻ bí quyết để thoát khỏi tình trạng “cạn kiệt ý tưởng”: “Đội ngũ có một tổ chuyên môn chịu trách nhiệm cập nhập xu hướng và thị yếu khán giả từng ngày, áp dụng những chủ đề, yếu tố mà trẻ em đang quan tâm vào những tập phim Wolfoo. Việc khai thác lại các “mô-típ” cũ nhưng làm mới về câu chuyện, góc nhìn, cách thể hiện cũng giúp tạo ra những thước phim mới lạ, chất lượng cho khán giả của kênh”.
Chia sẻ về thách thức lớn: liệu các bạn nhỏ có thích thú với những bài học giáo dục không?, anh Lê Đăng Khoa nhận định: “Viết một kịch bản phim giải trí không khó, nhưng để đảm bảo truyền tải được các bài học giáo dục, giá trị nhân văn vào câu chuyện giải trí đó thì lại là bài toán lớn. Đội ngũ sẽ xác định mục tiêu chính của tập phim, cụ thể là định hướng, rèn luyện hành vi, thói quen, kỹ năng gì cho trẻ, rồi sau đó mở ra các tình huống giải trí, hài hước sao cho truyền tải được thông điệp chính ban đầu. Chúng tôi nghiên cứu cách trẻ em cảm nhận, suy nghĩ, vận động để xây dựng nội dung phù hợp: từ việc quyết định lựa chọn ngôn từ nào, nên dạy đếm đến số bao nhiêu,...làm sao để trí óc non nớt của trẻ có thể hiểu và tiếp thu dễ dàng.”
Đội ngũ tự hào khi gặt hái được “trái ngọt”, chính là sự tin yêu, ủng hộ của khán giả và cộng đồng sáng tạo nội dung trên con đường mang trí tuệ Việt vươn xa, vươn cao, sánh vai với các cường quốc hoạt hình trên toàn thế giới.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn