Kyoto từng là trung tâm chính trị và văn hoá của đất nước Nhật Bản trong hơn 1.000 năm. Ngày nay, nơi đây vẫn là một địa điểm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế với nhiều đền thờ, vườn hoa, lâu đài cổ và di tích lịch sử khác.
Đặc biệt, người dân Kyoto luôn tự hào về đặc điểm văn hoá độc đáo mà bạn sẽ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên đất nước Nhật Bản, và phần lớn trong số đó vẫn còn rất bí ẩn đối với người ngoài. Thậm chí, ngay cả một số người Nhật cũng than thở về việc khó khăn khi sống ở đây vì có quá nhiều quy tắc và phong tục.
Và một trong những quy tắc đó chính là vài nhà hàng nơi đây thường từ chối tiếp các vị khách lần đầu ghé thăm.
Tại Kyoto có rất nhiều nhà hàng truyền thống đã tồn tại hàng trăm năm cũng như nhiều gia đình địa phương đã sống nhiều thế hệ. Chính vì thế, tất cả những người trong cùng một khu vực đều biết rõ nhau và có một mối quan hệ bền chặt.
Người dân Kyoto rất coi trọng sự tin tưởng. Ngay cả đối với những nhà hàng, mối quan hệ thân thiết với khách là một yếu tố vô cùng quan trọng, thậm chí có những nhà hàng sẽ từ chối những khách hàng ghé đến lần đầu.
Bạn có thể nghĩ đây là sự phân biệt đối với người nước ngoài, nhưng thực tế ngay cả người Nhật nếu không có mối quan hệ giới thiệu cũng sẽ bị từ chối như thường.
Tuy nhiên, những người khách du lịch có thể được chấp nhận nhờ vào lời giới thiệu của một người quen. Theo thời gian, nhiều nhà hàng đã nới lỏng quy định này nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn, nhưng một số thì vẫn tuân thủ nghiêm ngặt.
Mặc dù quy tắc này nghe có vẻ hơi "quá lố" trong mắt du khách, vì làm gì có ai mở nhà hàng nhưng lại không thích khách đến nhiều, nhưng thực tế thì người làm kinh doanh ở Kyoto muốn tập trung vào việc xây dựng mối liên kết mang lại lợi ích lâu dài hơn là những lợi nhuận ngắn hạn.
Đặc biệt, quy tắc này được áp dụng chặt chẽ ở các Hanamachi, tức là các "Thị trấn hoa". Đây là nơi tập hợp những quán trà, nhà hàng hay các trung tâm giải trí mà ở đó khách hàng có thể được phục vụ bởi các geiko hoặc maiko (những cô gái được đào tạo khả năng hát, nhảy múa, chơi nhạc vụ để biểu diễn cho khách).
Theo vlogger người Nhật Shogo chia sẻ, tại Hanamachi, khách hàng có thể dùng bữa với những geiko hoặc maiko mà không cần phải mang theo ví tiền hay thẻ tín dụng. Mọi chi phí từ tiền taxi cho đến ăn uống đều được bà chủ của các geiko thanh toán một lần, và đến cuối tháng hoặc sau vài tháng, hóa đơn mới được gửi đến cho khách hàng.
Đây được xem là một sự hiếu khách của những bà chủ quản lý geiko, họ muốn khách hàng có thể vui vẻ tận hưởng bữa ăn mà không cần bận tâm về bất kỳ điều gì. Nhưng tất nhiên sẽ có những rủi ro, chẳng hạn như khách không chịu thanh toán khoản nợ từ vài tháng trước.
Đó chính là lý do khiến khách hàng phải là người được giới thiệu bởi người có uy tín. Trong trường hợp những người này không trả tiền, thì những người giới thiệu họ đến sẽ phải trả thay. Điều đó khiến cho dịch vụ kinh doanh ở đây trở thành một hệ thống của sự hiếu khách và tin tưởng.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn