Ông Fahad Saeed Al Raqbani, Đại sứ Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) tại Canada, cho biết việc thúc đẩy phụ nữ tham gia các lĩnh vực đang phát triển là điều quan trọng để đáp ứng cho công việc của tương lai. Theo ông Al Raqbani, mặc dù phụ nữ nước này đã đạt những bước tiến đáng kể trong các môn học STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) ở đại học nhưng vẫn cần nhiều nỗ lực hơn nữa. "Xét thấy các công việc STEM là xu hướng của tương lai, việc thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ trong các lĩnh vực STEM không chỉ là ưu tiên trong nước của UAE mà còn là một phần trong chính sách và cách tiếp cận quốc tế của chúng tôi
Sửa chữa "đường ống bị rò rỉ"
Theo dữ liệu của UNESCO, 61% sinh viên tốt nghiệp các ngành STEM ở UAE là nữ, cao hơn mức trung bình của các nước Ả Rập là 57%. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều lo ngại về vấn đề "đường ống bị rò rỉ" trong STEM, trong đó nhiều phụ nữ học STEM nhưng ít người làm việc trong lĩnh vực này. Shaima Alsuwaidi, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học McGill ở Montreal, kêu gọi hành động để hỗ trợ sự phát triển nghề nghiệp của phụ nữ. "Tôi luôn chú ý và thắc mắc một điều là tại sao có nhiều phụ nữ ở UAE bắt đầu sự nghiệp hoặc học đến trình độ tiến sĩ trong lĩnh vực STEM nhưng tỷ lệ nữ giáo sư hoặc nhà nghiên cứu có phòng thí nghiệm riêng rất thấp", Alsuwaidi cho biết.
"The National" từng đưa tin, những yếu tố như công việc bán thời gian, giờ giấc linh hoạt và công việc theo ca có thể giúp phụ nữ UAE theo đuổi sự nghiệp STEM.
Dữ liệu do Cơ quan Thống kê và Cạnh tranh Liên bang công bố năm 2017 cho thấy, gần 60% phụ nữ UAE đã tham gia lực lượng lao động ở giữa độ tuổi 20. Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm xuống khi phụ nữ bước vào tuổi 30, thời điểm mà nhiều lao động nữ có con. Việc làm giảm đáng kể đối với phụ nữ ở độ tuổi 40.
Tạo hình mẫu cho trẻ em gái
Theo nghiên cứu sinh Alsuwaidi, việc nhìn thấy những phụ nữ khác ghi dấu ấn trong sự nghiệp STEM rất có ý nghĩa với người trẻ. Cô nói: "Tôi nghĩ, một trong những điều chúng ta cần thúc đẩy là giúp phụ nữ và trẻ em gái nhìn thấy những người có hành động giống họ hoặc trông giống họ. Nếu không, phụ nữ có thể sợ hãi khi bước vào một lĩnh vực rất khốc liệt".
Năm 2014, khi Hessa Al Matroushi, người đứng đầu nhóm khoa học Sứ mệnh Sao Hỏa của UAE, tìm kiếm những sinh viên tốt nghiệp có bằng cấp về khoa học, cô nhận thấy điều này là một thách thức. "Chúng tôi thấy có các kỹ sư nhưng không tìm được những người làm việc trong lĩnh vực khoa học như vật lý hay hóa học… Chúng tôi chỉ có thể tìm ra một vài người. Chúng tôi đã đặt câu hỏi để tìm hiểu lý do và một trong những nguyên nhân là các bậc phụ huynh không ủng hộ con cái theo đuổi những bằng cấp này vì họ không thể hình dung được nghề nghiệp sau này của các em", Al Matroushi nói. Cô cũng lưu ý rằng, các bậc cha mẹ không thể nhìn thấy tiềm năng của những chuyên ngành như vậy. Họ nghĩ nếu học chuyên ngành toán thì chỉ có thể làm giáo viên.
Theo Al Matroushi, một việc cần thiết là phải thay đổi suy nghĩ của mọi người, không chỉ học sinh mà cả phụ huynh. Nhóm của cô đã tạo cơ hội cho học sinh tham gia khoa học, đồng thời tiếp cận với phụ huynh thông qua các sự kiện và hội thảo để mở ra các cuộc trò chuyện và giải tỏa sự lo lắng của họ.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn