Phí đỗ xe ở TPHCM tăng gấp 5 lần

12:00 | 01/08/2018;
Bắt đầu từ ngày 1/8, TPHCM triển khai thu phí đỗ xe ô tô theo giờ tại khu vực trung tâm. Mức phí mới tối thiểu sẽ cao gấp 5 lần mức cũ cùng với hình thức thu phí “hiện đại” hơn khiến nhiều người sử dụng ô tô không khỏi băn khoăn. 

Việc thu phí sử dụng tạm thời lòng, lề đường để đỗ xe được Sở GT-VT TPHCM triển khai trên 23 tuyến đường, trong đó trong đó Quận 1 có 13 tuyến, Quận 5 có 4 tuyến còn lại là ở quận 10. Các phương tiện được phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí là xe ô tô từ 16 chỗ ngồi trở xuống hoặc xe tải từ 1,5 tấn đến 2,5 tấn.

Mức phí tối thiểu tăng từ 5.000 đồng lên 20.000 đồng/xe/giờ tại khu vực Quận 10 và 25.000 đồng/xe/giờ tại khu vực Quận 1, Quận 5.

bai-giu-xe_ngfw_hhoz_dxpm.jpg
khiến nhiều người băn khoăn. Ảnh minh họa

 

Các tổ chức, cá nhân sử dụng ô tô muốn đỗ xe phải cài đặt ứng dụng My Parking do Viettel phát triển. Hình thức trả phí có thể qua các trụ nạp tiền thu phí tự động, nhắn tin trừ tiền trong tài khoản điện thoại hoặc dùng thẻ thanh toán ngân hàng.

Hiện cơ quan chức năng đã phối hợp với Viettel thực hiện xong việc kẻ ô, lắp đặt các biển báo và gắn hệ thống camera giám sát trên 23 tuyến đường trên. Theo tính toán của Sở GTVT TPHCM, việc thu phí đỗ ô tô trên các tuyến đường nói trên dự kiến mỗi tháng sẽ thu về 31 tỉ đồng.

Trước thông tin này, phóng viên VOV ghi nhận ý kiến của một số tài xế thường xuyên đỗ xe tại khu vực có thu phí ở Quận 1. Ông Nguyễn Văn Hùng, sinh sống ở huyện Củ Chi cho rằng anh em tài xế phần lớn là làm thuê, cách tính giá mới thì quá cao, có thể ảnh hưởng lớn tới thu nhập của giới tài xế.

Ông Hùng nói: “Nhà nước cần xem xét, tạo điều kiện để có một chỗ đậu xe với mức giá trung bình để anh em có một cuộc sống khác khá hơn”.

Không những mức phí tăng cao, việc trả phí còn phức tạp và chưa quen thuộc với đại đa số người lao động cũng là một trở ngại lớn. Ông Nguyễn Văn Hải, ngụ quận Gò Vấp nói: “Riêng ứng dụng để tải phần mềm về thì lái xe nhiều khi chỉ xài điện thoại bình thường, không có điều kiện để tải ứng dụng đó, như vậy cũng khó khăn cho lái xe”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, việc tăng phí là cần thiết, vừa góp phần làm thông thoáng bộ mặt đô thị, vừa là nguồn thu tăng ngân sách cho thành phố. Tiến sĩ Đồng Văn Khiêm, chuyên gia giao thông nói: “Đây là một hình thức cho thuê mặt bằng, cái đó phải thu về cái chung để phục vụ lợi ích cộng đồng. Nhu cầu của người dân muốn hay không vẫn phải đỗ, mà để tư nhân lợi dụng chuyện này để lấy tiền đút túi là không nên”.

Việc TPHCM tăng giá đỗ xe để cải thiện tình trạng an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông là cần thiết. Tuy nhiên, trước sức ép về mật độ phương tiện giao thông ngày càng tăng, thành phố cần tính đến một giải pháp căn cơ hơn chứ không phải là “điệp khúc” tăng giá, đẩy gánh nặng lên vai người dân.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn