Phụ huynh “tá hỏa” vì thịt có mủ, rau thối ngang nhiên vào trường học

15:38 | 15/09/2017;
Năm học mới bắt đầu được 2 tuần, đã có hàng loạt vụ thịt lợn có ổ mủ, rau quả bốc mùi hôi thối và mới đây nhất là hàng chục học sinh nhập viện vì ngộ độc thức ăn… khiến các phụ huynh lo lắng không yên cho sức khỏe của con.

Rùng mình thức ăn bẩn

Mới đây, nhiều phụ huynh có con học ở trường Tiểu học Chu Văn An (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) cùng bức xúc phản ánh tình trạng tiêu chảy, ngộ độc của con sau bữa ăn bán trú ở trường. Nhiều học sinh phải nhập viện do ngộ độc thực phẩm.

Theo các phụ huynh, hầu hết con họ đều có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, sốt nhẹ... Có cháu đang học bị đau bụng, nôn, gia đình phải đến đón về nhà điều trị. Cháu bị nặng hơn phải điều trị tại BV Nhi TƯ, BV Bạch Mai... Kết luận của bác sĩ cho thấy, các cháu bị rối loạn tiêu hoá và nhiễm khuẩn đường ruột nặng.

Trường tiểu học Chu Văn An - nơi có hàng chục HS bị ngộ độc do nghi thức ăn bẩn ở trường. Ảnh: Lao Động

Sau vụ việc, ngày 14/9, đoàn kiểm tra liên ngành quận Hoàng Mai, Hà Nội tiến hành kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm và y tế học đường tại trường Tiểu học Chu Văn An (Q.Hoàng Mai, Hà Nội). Tuy nhiên, ngay trong buổi kiểm tra, vẫn có tình trạng nhân viên bếp ăn của trường không mặc trang phục quy chuẩn, không đeo khẩu trang khi đẩy xe chở đồ ăn và chia đồ cho học sinh.

Điều đáng nói là cùng thời điểm, phụ huynh có con học trường tiểu học xã Lý Nhân (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) phát hiện xe chở nhiều rau quả có dấu hiệu thối rữa đang được chuyển tới trường. Theo hình ảnh đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội, rất đông người, trong đó có cả lực lượng công an xã, vây quanh xe chở đầy rau quả, trứng…

Một số người dùng tay kiểm tra những loại rau quả trong xe và thấy có dấu hiệu thối rữa, không còn nguyên vẹn bên ngoài, trứng cũng bị dập nát, lòng đỏ vương dưới nền đất…

Vụ việc càng khiến nhiều phụ huynh lo lắng khi trước đó, giữa tháng 8/2017, trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark đã phát hiện thịt có ổ mủ bã đậu chảy ra trong thực phẩm cung cấp cho trường và thông báo tới ban giám sát của phụ huynh. Sự việc do chủ tài khoản P.T.H chia sẻ khiến đông đảo phụ huynh bức xúc. 

Phụ huynh e ngại hay chủ quan?

Thực phẩm bẩn, đặc biệt diễn ra vào thời điểm đầu năm học đang khiến cha mẹ học sinh không khỏi giật mình. Câu hỏi đặt ra là phụ huynh có nắm được quy trình nhập thực phẩm, nguồn gốc thực phẩm và thông tin có được công khai hàng ngày?

Hình ảnh rùng mình về ổ mủ chảy ra từ miếng thịt trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark. Ảnh phụ huynh P.T.H cung cấp

Chị Lê Thu Hà có con gái học ở một trường tiểu học công lập Q. Thanh Xuân, băn khoăn: “Đúng là lâu nay tôi không để ý xem trường có dán thông báo về thức ăn hàng ngày cho con không, cũng không nắm được hàng ngày con ăn gì cho đến khi tối về hỏi con. Trường không có tiền lệ công khai thông tin và phụ huynh cũng không ai dám hỏi vì ngại” - chị Hà nói.

Sợ động chạm, sợ nhà trường nghĩ mình nghi ngờ, không tin tưởng trường, cũng là tâm lý của chị Minh Hạnh có con học ở một trường mẫu giáo uy tín thuộc Q.Đống Đa (Hà Nội). Theo chị, vì trường quá nổi tiếng nên hầu hết phụ huynh tin tưởng vào nguồn thực phẩm trường sử dụng trong bữa ăn bán trú của con. Chị không thấy thông tin thực phẩm công khai và cũng chưa bao giờ dám mở lời hỏi các cô xem thực phẩm được nhập từ đâu.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng, nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, thực đơn hàng ngày kèm định lượng thức ăn là điều mà các trường cần chủ động công khai cho phụ huynh biết.

Cùng với đó, phụ huynh hoàn toàn có quyền được hỏi về nguồn gốc thực phẩm, nếu cần có thể yêu cầu nhà trường cho xem giấy tờ của đơn vị cung ứng thực phẩm. “Có lẽ chúng tôi nên thay đổi cách nghĩ, không nên e ngại hay sợ động chạm. Nhu cầu này là có cơ sở, nhằm tăng cường niềm tin của phụ huynh đối với nhà trường, khi các vụ lùm xùm về thức ăn bẩn trong trường học xuất hiện ngày càng nhiều” - chị Minh Hạnh cho hay.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

 

 

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn