Phụ nữ khởi nghiệp hãy dựa trên thế mạnh của bản thân

16:27 | 03/06/2022;
Từ việc bán con cá, mớ rau… đến các sản phẩm cao cấp đều phải tìm hiểu thị trường. Nhưng nhầm lẫn vẫn thường hay xảy ra.

Nguyên tắc cốt lõi vẫn là "Đừng bán những gì mình có, hãy bán những thứ người khác cần". Cũng là con cá nhưng đừng thấy người ta nuôi cá chép và bán rất tốt trên thị trường thì mình cũng lao vào đào ao thả đúng loại cá chép đó với niềm tin mãnh liệt là người ta đang bán được thì mình cũng bán được. Niềm tin nhầm lẫn này chính là nguồn cơn đã dẫn đến hàng loạt vụ "giải cứu" vật nuôi, nông sản rất đau lòng cứ xảy ra hết năm này đến năm khác. Khởi nghiệp là phải tạo ra được những giá trị tốt hơn cho khách hàng so với những cái đang sẵn có trên thị trường, có như vậy mới nên khởi nghiệp.

Đây là ý kiến của ông Trương Thanh Hùng - Giám đốc điều hành FiNNO Group - Công ty Đào tạo - Cố vấn - Đầu tư vào Khởi nghiệp ĐMST.

Phụ nữ khởi nghiệp dựa trên thế mạnh của bản thân - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Ông cho rằng, từ "giá trị" là một từ tương đối trừu tượng với nhiều người, nhưng có thể hiểu một cách đơn giản nhất, giá trị này chính là những đặc tính mới cấu thành trong sản phẩm hoặc dịch vụ mà có thể giúp khách hàng giảm bớt những sự không hài lòng, khó chịu khi họ phải sử dụng những sản phẩm, dịch vụ tương tự hiện có trên thị trường (trong thuật ngữ khởi nghiệp được gọi là nỗi đau của khách hàng). Trước khi khởi nghiệp, nhất thiết cần tìm cho ra những "nỗi đau" lớn nhất của nhóm khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến. 

Tìm ra được nỗi đau rồi thì đơn giản là sáng tạo ra giải pháp thông qua sản phẩm, dịch vụ để giải quyết nỗi đau đó hiệu quả hơn cho khách hàng, bạn sẽ trở nên vượt trội so với những gì đang có trên thị trường. Việc còn lại là hãy nói cho khách hàng biết đến giải pháp ưu việt đó (thông qua truyền thông) và khách hàng sẽ lựa chọn bạn. 

Quay lại với ví dụ trên, nếu bạn không tìm ra được bất kỳ nỗi đau nào của khách hàng khi đang sử dụng những con cá chép đang có, xin đừng lao vào khởi nghiệp nuôi cá chép vì bạn sẽ đối mặt với rủi ro cao về đầu ra thị trường.

Bên cạnh đó, kỹ năng tìm hiểu đối thủ cạnh tranh trước khi khởi nghiệp rất quan trọng. "Biết người biết ta trăm trận trăm thắng" - trước khi quyết định khởi nghiệp ở lĩnh vực nào thì cần tìm hiểu xem có những ai đang kinh doanh trong lĩnh vực đó và hãy tập trung tìm ra những điểm yếu mà họ làm chưa tốt, chưa làm hài lòng khách hàng - Ông Hùng tư vấn.

Tuy nhiên, trong xu thế thị trường hội nhập toàn cầu với các hoạt động giao thương phi biên giới hiện nay thật khó để chúng ta có thể nghiên cứu hết tất cả các đối thủ cạnh tranh đang hiện diện trong một lĩnh vực nào đó. Do vậy, trong nguyên lý khởi nghiệp tinh gọn hiện đại sẽ khuyến khích người khởi nghiệp chỉ cần tập trung nghiên cứu và khám phá ra vấn đề (nỗi đau) mà một vài nhóm khách hàng mục tiêu hiện đang gặp phải. 

Một khi họ có nỗi đau hiện diện đồng nghĩa đó chính là những điểm mà các đối thủ cạnh tranh vẫn chưa làm tốt. Như đã nói ở trên, ở đâu nỗi đau của khách hàng còn nhiều thì ở đó còn cơ hội để khởi nghiệp giải quyết các nỗi đau cho khách hàng và vượt lên các đối thủ cạnh tranh.

Phụ nữ khởi nghiệp dựa trên thế mạnh của bản thân - Ảnh 2.

Phụ nữ nên chọn khởi nghiệp với các ngành nghề phù hợp dựa trên những thế mạnh của bản thân

Và cuối cùng, phụ nữ nên chọn khởi nghiệp với các ngành nghề phù hợp bởi khởi nghiệp cần dựa trên những thế mạnh của bản thân. Đó là một trong những nguyên lý căn bản để khởi nghiệp thành công. Do vậy, dù là nữ hay nam thì việc xác định thế mạnh về hiểu biết, chuyên môn hay kinh nghiệm của mình ở lĩnh vực gì là vô cùng quan trọng để lựa chọn ngành nghề khởi nghiệp. Điều đó cũng lý giải một thực tế là cũng chưa có nghiên cứu nào trên thế giới cho ra kết quả có cơ sở về những ngành nghề nào là phù hợp hơn với phụ nữ để khởi nghiệp. Các số liệu thống kê về các doanh nhân nữ thành công cũng cho thấy sự tham gia của họ trong rất đa dạng các ngành nghề khác nhau. 

Trở lại với nguyên lý căn bản ở trên, phụ nữ vẫn có thế mạnh là sự tập trung, bền bỉ và tinh tế tốt hơn so với nam giới nên nếu có kinh nghiệm về các ngành nghề yêu cầu những tố chất này như: Giáo dục, chăm sóc cá nhân (sức khoẻ, làm đẹp), thực phẩm dinh dưỡng, dịch vụ gia đình, tư vấn tâm lý… thì có thể được khuyến khích ưu tiên khởi nghiệp trong những lĩnh vực này - Ông Hùng khẳng định.

- Ông Trương Thanh Hùng - Giám đốc điều hành FiNNO Group, một tổ chức về Đào tạo - Cố vấn - Đầu tư vào Khởi nghiệp ĐMST. Ông đồng thời hiện là Phó chủ tịch Hội đồng Cố vấn KNĐMST Quốc gia. Ông Hùng nhận được danh hiệu "Mentor của năm 2020" do Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia trao tặng và là thành viên Hội đồng thẩm định của Chương trình SharkTank VN.

- Ông tốt nghiệp Thạc sĩ Quốc tế của Trường ĐH Ứng dụng IMC Krems Áo và có hơn 20 năm làm việc trong cả hai môi trường gồm các dự án quốc tế hỗ trợ phát triển cũng như trực tiếp điều hành doanh nghiệp của nước ngoài.

- Ông từng là một trong 10 Quán quân đổi mới sáng tạo của Việt Nam và là đại diện duy nhất của Miền Trung được Đại sứ quán Phần Lan và Bộ KHCN tuyển chọn và cấp Chứng chỉ Chuyên gia Cố vấn Đổi mới sáng tạo của Chương trình Đối tác ĐMST Việt Nam - Phần Lan (IPP). Ông Hùng đã và đang tham gia trực tiếp giảng dạy, huấn luyện và cố vấn cho rất nhiều các chương trình đào tạo về khởi nghiệp sáng tạo cho nhiều đối tượng khác nhau trên cả nước gồm: Giảng viên các trường Đại học/Cao đẳng/Trung học, các chủ doanh nghiệp/startup, các Cố vấn và cán bộ hỗ trợ khởi nghiệp của địa phương…

Ngoài ra, ông Hùng cũng đang làm cố vấn phát triển kinh doanh cho nhiều startup/doanh nghiệp cũng như tham gia tư vấn về xây dựng và vận hành Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho nhiều tỉnh thành và Trường Đại học trên cả nước.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn