Ra mắt tiểu thuyết về áp lực của phụ nữ độc thân Nhật Bản

10:23 | 09/07/2019;
Không chỉ là câu chuyện về cuộc sống của một cô gái bán hàng, ‘Cô nàng cửa hàng tiện ích’ của Murata Sayaka còn là một lời ẩn ý về áp lực xã hội Nhật Bản đặt lên công dân của mình, đặc biệt là phụ nữ độc thân.

Cô nàng cửa hàng tiện ích – cuốn tiểu thuyết đã mang lại danh hiệu Người phụ nữ của năm do tạp chí Vogue bình chọn cho nữ văn sĩ Nhật Murata Sayaka – vừa chính thức được NXB Hà Nội và Nhã Nam phát hành bản tiếng Việt.

image001.png
Bìa cuốn sách "Cô nàng cửa hàng tiện ích" 
 

Nhân vật chính của Cô nàng cửa hàng tiện ích là Furukura Keiko. Từ nhỏ, Keiko đã luôn bị coi là một đứa trẻ kỳ lạ, bố mẹ cô luôn lo lắng cô sẽ bước vào xã hội như thế nào, vì vậy khi cô nhận được công việc part-time của cửa hàng tiện ích Smile Mart khi còn là sinh viên, họ rất vui mừng. Keiko là một nhân viên lý tưởng: cô không bao giờ đi muộn, không có con, làm việc xuyên suốt kỳ nghỉ và không bao giờ mất bình tĩnh trước khách hàng. Keiko luôn cảm thấy bình yên khi ở cửa hàng tiện ích, nơi cô được công nhận, nơi mọi quy tắc đều rất rõ ràng.

Tuy nhiên, 18 năm sau, ở tuổi 36, cô vẫn làm cùng một công việc, chưa bao giờ có bạn trai và chỉ có vài người bạn. Keiko cảm thấy thoải mái với cuộc sống của mình mặc dù chính cô cũng nhận thức được rằng mọi người xung quanh đều đang lo lắng cho mình. Cho đến một ngày, người đàn ông kỳ quặc tên Shiraha xuất hiện và sự va chạm giữa hai con người khác thường như một tia sét nổ do va chạm điện cực, đẩy Keiko khỏi quỹ đạo quen thuộc, buộc cô nhìn thẳng vào những áp lực cô luôn lẩn tránh…

sayaka-murata-cropped.jpg
Nhà văn Murata Sayaka 
 

Tác giả Murata Sayaka vừa là một nhà văn nhưng cũng là một nhân viên bán thời gian tại một cửa hàng tiện lợi, có lẽ vì thế mà cô đã cho người đọc một cái nhìn rõ nét và chân thực hơn về cuộc sống của người Nhật Bản. Cô nàng cửa hàng tiện ích dường như là một cuốn tiểu thuyết nhẹ nhàng và dễ đọc về cuộc sống của một cô gái bán hàng người Nhật nhưng thực chất đằng sau đó là một bài bình luận cắt xén về áp lực xã hội đặt lên công dân của mình, đặc biệt là phụ nữ độc thân.

Nhà văn Murata Sayaka sinh năm 1979 tại thành phố Inzai, tỉnh Chiba, Nhật Bản. Cô từng giành nhiều giải thưởng văn học của Nhật Bản như Giải thưởng Gunzo dành cho nhà văn trẻ năm 2003, Giải thưởng Mishima Yukio năm 2013. Đến năm 2016, với cuốn tiểu thuyết thứ 10 Cô nàng cửa hàng tiện ích, cô đã giành được giải thưởng Akutagawa – giải thưởng văn học danh giá của Nhật Bản trao cho các nhà văn trẻ có tác phẩm giá trị cao, đồng thời được vinh danh Người phụ nữ của năm do tạp chí Vogue bình chọn. Cuốn tiểu thuyết này cũng đã bán được hơn 1 triệu bản tại Nhật và đã được dịch ra 20 thứ tiếng khác nhau trên thế giới.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn