Sắm Tết online: Nhỏ to thứ gì cũng có

11:05 | 29/01/2019;
Tranh thủ thời gian nghỉ trưa, chị Bùi Thu Phượng (Hà Nội) dạo một vòng qua “chợ mạng”. Những loại thực phẩm, hàng hóa, thời trang… phục vụ cho Tết Nguyên đán đã được rao bán để người tiêu dùng có thời gian tham khảo thông tin sản phẩm, lựa chọn và đặt hàng.

Chợ Tết online luôn đa dạng, nhỏ, to món gì cũng có. Phổ biến nhất vẫn là các món thực phẩm đặc trưng cho ngày Tết như giò thủ, giò bò, nem công chả phượng, bánh chưng, bánh tét, hành dưa, kiệu muối, các loại bánh mứt kẹo, hoa, cây cảnh... Những mặt hàng đặc sản vùng miền cũng phong phú không kém. Các “thượng đế” có thể dễ dàng tìm mua nhiều món “độc” mang tính đặc sản vùng miền mà hiếm khi có trong siêu thị và chợ như hồng sấy gió Đà Lạt, chả ram Bình Định, bánh bột lọc Huế, bánh chưng đen Cao Bằng...

mua-hang.jpg
Chợ Tết online luôn đa dạng, nhỏ, to món gì cũng có. Ảnh minh họa

 

Không chỉ đáp ứng tiêu chí độc, lạ, những sản phẩm trên các chợ online còn đánh trúng tâm lý của người mua sắm trong những ngày Tết đến xuân về, đó là muốn thưởng thức một hương vị riêng, không phải là những sản phẩm thực phẩm công nghiệp. Vì vậy, các món ăn đậm đà hương vị quê hương, vùng miền được rao trên mạng xã hội rất hút khách. Không chỉ có thực phẩm, các loại giỏ quà Tết cũng được giới thiệu trong dịp này, với mức giá dao động từ 150.000 đồng trở lên, để người tiêu dùng lựa chọn.

 

Bên cạnh mặt hàng thực phẩm, những món đồ thời trang, với đủ loại sản phẩm, từ váy áo của các thương hiệu trong nước, hàng order (đặt hàng) từ nước ngoài, sản phẩm của nhà thiết kế... không chỉ dành cho chị em, mà đáp ứng nhu cầu đủ mọi lứa tuổi trong gia đình. Những năm trở lại đây, chợ online ngày Tết có thêm nhiều sản phẩm mới để phục vụ cho những người bận rộn. Đó là hoa, cây cảnh, đồ trang trí Tết, bao lì xì... Ngoài ra, các sản phẩm điện tử, điện lạnh, hàng công nghệ cũng góp mặt trên các gian hàng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm của các gia đình trong ngày Tết.

sam-tet-online.jpg
Ảnh minh họa

 

Các sản phẩm cũng có nhiều phân khúc khác nhau, từ hàng bình dân đến hàng cao cấp... Hình thức mua sắm phong phú, tùy theo thói quen và sở thích của khách hàng, có thể chọn mua trên mạng xã hội như facebook, Instagram, Zalo... hay qua các trang thương mại điện tử như: Sendo, Shopee, Lazada, Adayroi,  Hotdeal, Tiki... hoặc mua trực tiếp trên trang web của doanh nghiệp. Để hút khách, các mặt hàng Tết thường được áp dụng mức khuyến mại có khi lên tới 50%, có quà tặng, lì xì đi kèm...

 

Những lưu ý khi sắm Tết online

- Mua sắm hàng hóa ở những trang thương mại điện tử, trang web và những địa chỉ có uy tín hoặc người thân trực tiếp làm để đảm bảo an toàn vệ sinh cũng như khẩu vị; tham khảo thật kỹ những người đã mua trước để đánh giá chính xác nhất về sản phẩm.

- Cần xác minh lại các thông tin quảng cáo trước khi đưa ra quyết định mua sắm; luôn đặt câu hỏi với những sản phẩm được quảng cáo “rất tốt”, “ưu việt”, “số 1 thị trường”; cân nhắc với những sản phẩm không có thương hiệu hoặc thương hiệu không nổi tiếng...

- Kiểm tra rõ thông tin sản phẩm về kích cỡ, màu sắc, xuất xứ để tránh mua phải hàng kém chất lượng hoặc không đúng mẫu mã... Đồng thời, người mua hàng online phải nắm rõ và hiểu về các điều kiện nếu muốn trả lại hàng, nhất là với những sản phẩm có giá trị lớn để không rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

(Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương)

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn