Sự cố y khoa trong lĩnh vực sản - nhi: Đa số là do nhân viên y tế

19:11 | 20/08/2018;
Để giải quyết tốt các sự cố y khoa, Bộ Y tế khuyến cáo các bệnh viện cần phải tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn; cải thiện kỹ năng, thái độ ứng xử, không né tránh trách nhiệm.
Ngày 20/8, tại TP.HCM, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm về ứng phó với sự cố y khoa trong lĩnh vực sản - nhi dành cho các bệnh viện, cơ sở y tế khu vực phía Nam.
 
Thống kê cho thấy, từ năm 2016 đến tháng 7/2018, trên cả nước đã xảy ra 134 sự cố y khoa trong lĩnh vực sản nhi. Trong đó có 45 trường hợp tử vong mẹ, 16 trường hợp tử vong trẻ sơ sinh, 23 sự cố kế hoạch hóa gia đình và các sự cố khác…
 
Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, sự cố y khoa là một phần không thể tránh khỏi của ngành y tế, nhất là trong lĩnh vực sản nhi. Các vụ tử vong liên quan đến bà mẹ và trẻ em luôn là vấn đề nhạy cảm, dễ gây ra bức xúc trong xã hội.
 
Theo ông Vinh, về nguyên nhân của sự cố y khoa, ngoài các lý do khách quan như quá tải bệnh viện, sàn nhà trơn trượt, thiết bị cũ, hỏng… thì đa số các sự cố y khoa là do nhân viên y tế không tuân thủ quy trình chuyên môn như khám thai không đủ 9 bước, xử trí thai nguy cơ không đúng quy định, không tuân thủ chặt chẽ quy trình theo dõi chuyển dạ, không theo dõi sát bà mẹ và trẻ sơ sinh ngay sau đẻ, phát hiện tai biến khi đã muộn…
 
1.jpg
Sự cố y khoa là một phần không thể tránh khỏi của ngành y tế,
nhất là trong lĩnh vực sản nhi - Ảnh minh họa.

 

 
Bên cạnh đó, các hạn chế về năng lực như không phát hiện bất thường khi khám thai, xử trí không đúng, phát hiện muộn dấu hiệu nguy hiểm, chẩn đoán và tiên lượng sai, không phát hiện bệnh lý đi kèm, thiếu kinh nghiệm… của nhân viên y tế cũng gây nên các tai biến y khoa.
 
Đặc biệt, thái độ ứng xử, giải quyết của cơ sở y tế khi có sự cố, tai biến xảy ra như đùn đẩy trách nhiệm, sợ trách nhiệm, né tránh, quy kết đổ lỗi cá nhân, thiếu thông tin chia sẻ là nguyên nhân gây nên những khiếu kiện kéo dài.  
 
Nhiều vụ khiếu kiện liên quan đến sự cố y khoa dù đã được hội đồng khoa học kỹ thuật của bệnh viện, Sở Y tế, thậm chí cả Bộ Y tế vào cuộc điều tra, kết luận nhưng bệnh thân, thân nhân vẫn không tin tưởng, tiếp tục khiếu kiện kéo dài và công an vào cuộc khiến sự việc ngày càng phức tạp hơn.
 
Để giải quyết tốt các sự cố y khoa, Bộ Y tế khuyến cáo các bệnh viện cần phải tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn; cải thiện kỹ năng, thái độ ứng xử, không né tránh trách nhiệm; chủ động chia sẻ, cung cấp thông tin và đặc biệt khi xảy ra sự cố cần xử lý sớm và dứt điểm, tránh khiếu kiện kéo dài.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn