Sức mạnh của nụ cười ở công sở

08:56 | 02/11/2024;
Những nụ cười rạng rỡ, thể hiện tinh thần và năng lượng lạc quan sẽ luôn gây được thiện cảm và để lại ấn tượng tốt đối với người đối diện.

Công tác ở bộ phận chăm sóc khách hàng của một công ty kinh doanh lớn nên chị Cao Thuỳ Dung (TP Đà Nẵng) thường xuyên phải gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng của công ty. Công việc này đòi hỏi ngoài giỏi chuyên môn, còn cần sự thông minh, khôn khéo, nhạy bén trong ứng xử, niềm nở, thân thiện trong giao tiếp.

Ở cơ quan, đồng nghiệp gọi đùa chị Dung bằng biệt danh (nick name) hài hước: "Thánh dỗ", "Hoa hậu thân thiện" vì chỉ có chị Dung mới "đỡ" nổi những ca khách hàng oái oăm hoặc khó tính nhất. Có vị khách, do hiểu lầm nên mới đầu giờ làm việc đã đến công ty làm ầm ĩ lên, nhất định đòi gặp người đứng đầu cấp cao nhất công ty. 

Gặp trường hợp này, anh chị em còn "non" nghiệp vụ, chưa có kinh nghiệm, bản lĩnh sẽ "run như cầy sấy" nhưng chị Dung lại rất bình tĩnh, điềm đạm để xử lý. Việc đầu tiên bao giờ chị cũng lễ phép cúi đầu chào và nở một nụ cười nhẹ duyên dáng trước khi bắt đầu câu chuyện với khách hàng.

Chị Dung có được kinh nghiệm này chính từ một bài học sâu sắc được đúc rút từ bản thân. Đó là hồi mới đi làm được mấy năm, chưa có kinh nghiệm làm chủ cảm xúc cá nhân nên một lần, ở nhà xảy ra chuyện không hay khiến chị Dung đến cơ quan với tâm trạng không tốt, gương mặt căng thẳng, ủ ê, vô hồn. 

Chẳng may vào ca trực của mình, chị gặp ngay vị khách hàng vô cùng khó tính. Mặc dù chị Dung đã làm tròn nhiệm vụ của mình nhưng thật không ngờ, sau đó Ban Giám đốc công ty nhận được lá thư góp ý từ khách hàng với lời đề nghị: "Đuổi việc những nhân viên lạnh lùng, vô cảm khi tiếp xúc, gây ức chế cho khách hàng như cô Cao Thuỳ Dung".

Lãnh đạo công ty sau đó điều chuyển chị Dung sang bộ phận khác. Là người cầu tiến, muốn sửa chữa sai lầm để tạo dựng hình ảnh cá nhân chuẩn mực, chị Dung xin được thử thách "thay đổi bản thân" trong 1 tháng, sau đó, sẽ thực hiện quyết định của lãnh đạo.

Từ bài học rút ra sau sự việc với vị khách của công ty, chị Dung đưa ra cho mình nguyên tắc: Bất luận trong hoàn cảnh nào cũng không được mang cảm xúc cá nhân làm ảnh hưởng đến người xung quanh. 

"Nếu như tâm trạng của ta không tốt, đòi hỏi ta phải vui tươi, hân hoan, niềm nở thì thật vô lý. Nhưng ta hãy cố gắng, đừng để sự u sầu của mình gây ảnh hưởng đến người xung quanh. Lúc này, thật khó để ta nở nụ cười rạng rỡ tự nhiên song trong giao tiếp và làm việc với đối tác, hãy luôn mỉm cười nhẹ nhàng, để người đối diện cảm nhận được thiện chí, sự chân thành của ta. 

Biết tận dụng thế mạnh của nụ cười sẽ tạo thành công. Sở dĩ, nụ cười luôn sản sinh sự hứng khởi, năng lượng tích cực giúp ta giải tỏa cảm xúc bên trong; đồng thời tạo ra sự gắn kết, giải quyết mâu thuẫn và xung đột", chị Dung truyền kinh nghiệm cho các đồng nghiệp trẻ.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn