Sức sống mới từ sản phẩm nông nghiệp xanh

14:58 | 15/05/2023;
Khi còn làm Giám đốc Viber Việt Nam, chị Nguyễn Đặng Quỳnh Anh có nhiều dịp đi họp ở Isarel -  đất nước dẫn đầu về công nghệ nhưng cũng được biết đến là đất nước hàng đầu về nông nghiệp. Chị tò mò tìm hiểu và hứng thú với cách phát triển nông nghiệp của Isarel. Đó cũng chính là khởi đầu cho “công cuộc” khởi nghiệp với nông nghiệp xanh của chị.

Trong quá trình nung nấu ý định khởi nghiệp xanh, chị Quỳnh Anh gặp được chị Mai - một kỹ sư nông nghiệp ở Huế. Các chị cùng suy nghĩ về việc làm nông trại và bắt đầu phát triển một cách thận trọng, từ việc cung cấp thực phẩm xanh, hữu cơ đến sản xuất các sản phẩm dụng cụ ăn uống như đĩa, dao, muỗng, nĩa và ống hút được sản xuất từ nguyên liệu thiên nhiên như lá nho biển, mo cau, tre…

Sức sống mới từ sản phẩm nông nghiệp xanh - Ảnh 1.

Chị Quỳnh Anh (bên trái) và cộng sự - chị Mai, một kỹ sư nông nghiệp ở Huế

"Cũng như các start-up khác, M.A.I Organics gặp khó khăn từ khâu bán sản phẩm do giá thành sản phẩm sạch cao hơn một chút so với các sản phẩm thường, chưa kể việc việc tiếp cận với các nhà mua hàng trên thế giới để xuất khẩu các sản phẩm gia dụng này cũng gặp nhiều trở ngại", chị Quỳnh Anh chia sẻ.

Quy trình sản xuất nông nghiệp sạch gồm nhiều bước và yêu cầu tập trung cao đối với các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và môi trường. Sản xuất nông nghiệp sạch đối mặt nhiều khó khăn như chi phí đầu tư ban đầu cao, phụ thuộc vào thời tiết và giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu sản xuất và quản lý đúng cách, sản phẩm nông nghiệp sạch có thể được ưa chuộng và giá trị hơn. 

Nắm bắt được định hướng nông nghiệp xanh là một xu hướng mới ở Việt Nam, nhằm tối ưu hóa sử dụng tài nguyên và giảm thiểu tác động xấu lên môi trường, chị đã hoạch định chiến lược kinh doanh và marketing để tìm kiếm thị trường tiêu thụ phù hợp. Đồng thời qua sản phẩm, nâng cao ý thức của người tiêu dùng về sản phẩm nông nghiệp sạch và giúp sản phẩm nổi bật trong thị trường cạnh tranh.

Sức sống mới từ sản phẩm nông nghiệp xanh - Ảnh 2.

Khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch luôn là một thử thách khó khăn, tuy nhiên, để thành công cần có sự đam mê, kiên trì và tinh thần sáng tạo trong kinh doanh - Chị Quỳnh Anh cho biết

Chị Quỳnh Anh cho biết: "Như tiêu chí từ tên gọi "Mai Anh Innovation", chúng tôi luôn tập trung đổi mới công nghệ về qui trình và nghiên cứu sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm của M.A.I và tăng trưởng bền vững với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng lẫn thị trường. Điều này giúp sản phẩm của tôi có thể tiếp cận được với một nhóm khách hàng đặc biệt và có nhu cầu sử dụng sản phẩm đó. Ngoài ra, với tính cạnh tranh cao của thị trường hiện nay, việc có một chiến lược rõ ràng và hiệu quả là rất cần thiết để tăng khả năng thành công cho sản phẩm".

Chị Quỳnh Anh cùng đồng sự đã tập trung vào khá nhiều các dòng sản phẩm "xanh", được canh tác, chế biến và đóng gói theo những phương pháp thân thiện với môi trường. Các sản phẩm dụng cụ ăn uống làm bằng các nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên, loại bỏ rác thải nhựa và giảm tác động đến môi trường nhưng vẫn đảm bảo được công năng và tính tiện dụng của từng sản phẩm.

Bí quyết kinh doanh: “Có uy tín là có tất cả”

Theo chị Quỳnh Anh, giá thành của các sản phẩm bảo vệ môi trường không cao hơn nhiều so với các sản phẩm nhựa. Xét trên nhiều góc độ, sản phẩm bảo vệ môi trường đem đến một giải pháp giải tỏa nỗi lo ngại của người tiêu dùng đối với sức khỏe, môi trường.

"Việc phát triển các sản phẩm xanh, sạch, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của mọi người là "kim chỉ nam" trong việc xây dựng và phát triển kinh doanh của M.A.I Organics", chị Quỳnh Anh khẳng định.

Sức sống mới từ sản phẩm nông nghiệp xanh - Ảnh 4.

Sản phẩm dụng cụ ăn uống như đĩa, dao, muỗng, nĩa, và ống hút được sản xuất từ nguyên liệu thiên nhiên như lá nho biển, mo cau, tre… của M.A.I Organics được thị trường đón nhận

Hiện tại, sản phẩm M.A.I Organics đang được tiêu thụ chủ yếu ở Huế và nước ngoài, trên kênh thương mại điện tử ở Hà Lan. Theo kinh nghiệm của chị, cách tiếp cận khách hàng online và thương mại điện tử là cách tiếp cận rất thông minh và hiệu quả đối với sản phẩm nông nghiệp sạch. Việc tiếp cận khách hàng trực tuyến cho phép nhà sản xuất đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng một cách dễ dàng và thuận tiện hơn, từ đó tăng khả năng tiếp cận và tăng doanh số bán hàng. Ngoài ra, sự phát triển của thương mại điện tử cũng giúp chị mở rộng thị trường tiêu thụ đến các khu vực xa, từ đó tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho các sản phẩm nông nghiệp sạch.

Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch, chị Quỳnh Anh cho biết:

- Đây luôn là một thử thách khó khăn. Tuy nhiên, để thành công cần có sự đam mê, kiên trì và tinh thần sáng tạo trong kinh doanh.

- Ngoài ra, việc nghiên cứu thị trường, chọn lựa giống cây, quản lý sản xuất và tiếp cận thị trường đúng cách cũng là yếu tố quan trọng để khởi nghiệp với nông nghiệp đi đến thành công.

M.A.I Organics được thành lập năm 2015, có văn phòng chính tại thành phố Huế. Sau nhiều năm theo đuổi triết lý "Nông nghiệp trí thức", nay hệ thống nông trại của M.A.I Organics đã được mở rộng. Sản phẩm không chỉ được khách hàng hào hứng đón nhận mà còn được phân phối rộng rãi trong các siêu thị.

Liên hệ: Chị Nguyễn Đặng Quỳnh Anh - Người sáng lập và điều hành M.A.I Organics

Địa chỉ: M.A.I Organics 28/16 Lương Y, Huế, Việt Nam

Điện thoại: 0903.002.699

Website: maiorganics.com;

Facebook: facebook.com/M.A.Iorganics

Giá sản phẩm từ 20.000đ

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn