Bắp rang bơ vốn là một trong những món ăn vặt quen thuộc của giới trẻ mỗi khi đến các rạp chiếu phim. Món ăn thơm ngon này được biết đã có lịch sử tồn tại hơn 3.000 năm. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi bắp rang bơ trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới bởi tính bình dân của nó.
Các chuyên gia dinh dưỡng liệt bắp rang bơ vào top đầu danh sách các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Khác với đa số sản phẩm ăn nhẹ khác chỉ chứa một lượng tương đối nhỏ chất dinh dưỡng trong khi lượng calo cao, thì bắp rang bơ ngược lại.
Món ăn vặt này đang tạo nên mô hình kinh doanh hái ra tiền trên thế giới với nhiều startup triệu USD. Đặc biệt, với giới nhà giàu, ngay cả những món ăn vặt tầm thường như vậy, họ cũng muốn biến nó thành những món đồ xa xỉ.
Để đáp ứng nhu cầu đó nhà hàng Berco tại Mỹ đã cho ra mắt món bắp rang bơ dát vàng đắt nhất thế giới có tên Popcorn billion dollar hay còn gọi là bắp rang bơ tỷ đô.
Một trong những nguyên liệu hảo hạng quyết định đến tên gọi của món ăn này chính là loại bơ đặc biệt của hãng Vermont Creamery, vani của Nielsen Massey Bourbon, muối đắt đỏ đến từ đảo Laeso, Đan Mạch đường hữu cơ và được rải thêm 1 lớp vàng 23K.
Đầu bếp của nhà hàng Berco tự tin rằng, chỉ cần thực khách thưởng thức món này một lần thôi thì cả đời cũng không quên nổi.
Tuy nhiên, khi được biết giá thành của loại bắp rang bơ này ai cũng phải ngạc nhiên khi loại đắt nhất chỉ có giá khoảng 1.000 USD cho 1 xô bắp rang bơ 24 lít.
Ngoài món "bắp rang bơ tỷ đô", Berco cũng có vài món đặc biệt khác như bắp rang bơ siêu caramel giá 130 USD/xô hay lẩu bắp rang bơ thập cẩm giá 132 USD/xô.
Các chuyên gia cho rằng, bắp rang bơ đang là một món ăn vặt vô cùng phổ biến và được ưa chuộng. Từ trẻ con cho đến người lớn đều yêu thích mùi vị thơm ngon của nó. Vì vậy mà tập khách hàng và thị trường tiêu thụ vô cùng rộng mở.
Ngoài ra, món ăn này thu hút các bạn trẻ đam mê kinh doanh vì không mất quá nhiều vốn đầu tư ban đầu. Kinh doanh bắp rang bơ bạn chỉ cần nguồn vốn từ 3 đến 4 triệu để mua một nồi nổ và mua nguyên liệu.
Mặc dù số vốn bỏ ra ban đầu ít nhưng lợi nhuận thu về lớn. Theo tính toán, một cốc hay một gói bắp rang bơ hiện nay có giá thấp nhất giao động từ 15 đến 20 nghìn đồng.
Ngoài ra, nếu kinh doanh nguyên liệu tự làm bắp rang bơ cũng có thể lãi 30-40%. Điều này cho thấy, kinh doanh bắp rang bơ có thể mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều so với các ngành hàng khác.
Khi nói tới bỏng ngô thì lịch sử lâu đời nhất của món ăn này được tìm thấy trong một hang dơi (một số sách có ghi là những tư liệu này được viết vào khoảng 3000 năm trước) của khu vực miền Tây bang New Mexico vào năm 1948 và 1950 bởi một nhà nhân loại học tên là Herbert Dick và một nhà thực vật học tên là Earle Smith, những sinh viên đã tốt nghiệp đại học Harvard.
Họ phát hiện ra một lớp rác thải cũng như các loại chất thải đã được dồn tại đây hơn 2000 năm. Trong đống rác có hơn 766 bắp ngô, 125 hạt ngô đã bị tách rời, 8 mẩu lõi ngô, 10 vỏ ngô, và một số râu ngô. Càng đào sâu họ càng tìm thấy nhiều bắp ngô nguyên thủy và nhỏ hơn, cho đến khi họ đào đến đáy họ phát hiện ra một bắp ngô nhỏ có một số hạt ngô bị nứt ra và gần như đã đứt lìa khỏi bắp.
Những hạt ngô này được bảo quản quá tốt thế nên chúng vẫn có khả năng được làm nổ bung ra. Thực tế là, họ đã lấy vài hạt ngô chưa được nổ và cho chúng vào trong một bát đựng đầy dầu ăn nóng để chứng tỏ rằng chúng vẫn có thể nổ được. Họ đã giám định carbon những mẫu vật này và phát hiện ra chúng có niên đại vào khoảng 5600 năm tuổi.
Các giống ngô bắt đầu được nuôi trồng để trở thành một sản phẩm thương mại và trước thời điểm này những hộ gia đình đơn lẻ tự trồng ngô hoặc mua chúng từ những người hàng xóm cũng sản xuất. Kể từ thời điểm đó ngô đã được mua khá nhiều và nó dần phổ biến hơn, trở thành nguồn lương thực chính.
Máy nổ bỏng ngô được phát minh bởi gia đình nhà Charles Cretors ở Chicago, Illinois vào năm 1885. Để thử nghiệm chiếc máy của ông, ông phải vận hành nó ở trên phố và phục vụ thử một vài khách hàng. Ông đã bắt đầu sản xuất những loại máy này và bắt đầu lưu hành nó vào ngày 2 tháng 12 năm 1885.
Cho tới thời điểm đó, những người làm bỏng ngô thường hay ngồi trước những cửa hàng siêu thị lớn để thu hút khách hàng. Chiếc máy làm bỏng ngô lớn, chậm chạp và cồng kềnh này sử dụng xăng để đốt nóng. Những người bán bỏng ngô dạo thường đi tới những nơi có đám đông như những hội chợ, công viên và sau đó thực hiện đúng quy trình đốt nóng để sản xuất bỏng ngô.
Máy nổ bắp rang bơ đầu tiên trên thế giới.
Quy trình này vẫn được tiếp tục cho đến những năm 1929 - 1939 những năm trì trệ của nền kinh tế Mỹ.
Vào năm 1914, Cloid H.Smith tìm thấy công ty sản xuất bỏng ngô Hoa Kì tại trung tâm của "vùng" ngô (Thành phố Sioux, Iowa) và bắt đầu tiến hành vận hành công ty bỏng ngô tư nhân đầu tiên dưới cái tên Jolly Time. Vào năm 1925, ông giới thiệu Jolly Time và một loại lon được thiết kế đặc biệt để chứa bỏng ngô ở trong. Để chứng tỏ với mọi người sức hấp dẫn của sản phẩm mới, ông đã giơ cái lon lên đầy tự hào với dòng chữ in trên đó "Được sản xuất để nổ bắp rang bơ". Và đó là một tuyên bố khá dũng cảm thời bấy giờ.
Với việc mở những rạp chiếu phim khắp nơi trên toàn nước Mỹ vào thế kỉ 20, bỏng ngô trở thành một phần không thế thiếu trong mỗi lần xem phim của người Mỹ. Trong thời kì suy thoái (1929 – 1939), bắp rang bơ là một trong số ít những thứ xa xỉ mà người Mỹ có thể mua được. Trong lúc những mặt hàng khác thất bại do đồng tiền mất giá, ngành công nghiệp sản xuất bỏng ngô lại phát triển rõ rệt.
Có một câu chuyện về một chủ ngân hàng Oklahoma người đã phá sản khi ngân hàng của ông đóng cửa. Ông mua một máy làm bỏng ngô và bắt đầu kinh doanh trong một cửa hàng nhỏ gần một rạp chiếu phim.
Sau vài năm, việc kinh doanh bắp rang bơ của ông sinh lời nhiều đến nỗi ông có thể mua lại gấp ba lần những gì mình đã mất thời điểm trước đó.
Trong thời kì thế chiến thứ 2 (1941-1945), đường được vận chuyển khắp nơi cho lính Mỹ. Điều này có nghĩa rằng lượng đường trong nước Mỹ không còn đủ nhiều để họ có thể làm kẹo. Vì tình huống trớ trêu này, người Mỹ ăn số bỏng ngô gấp 3 lần so với số họ vẫn ăn bình thường. Có lẽ đây cũng là một lí do khiến cho món bắp rang bơ trở nên vô cùng phổ biến.
Khi truyền hình phát triển vào những năm 1950, việc kinh doanh bỏng ngô một lần nữa lại phát triển chóng mặt (thậm chí là gấp 500% so với những thời kì trước). Những hộ gia đình bắt đầu mua những bộ ti vi và họ dần dần thay đổi lối sống của mình với việc ở nhà nhiều hơn và ăn bắp rang bơ mỗi khi xem ti vi.
Ngoài ra, lợi nhuận thu về từ bán bắp rang bơ là rất lớn. Theo thống kê, năm 2010, phòng vé Bắc Mỹ đạt khoảng 11 tỷ USD, riêng bắp rang bơ đã bán được 1 tỷ USD.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn