Cư dân của Southampton, Anh, đang bày tỏ lo ngại về các nguy cơ sức khỏe, bao gồm cả bệnh hen suyễn và đau ngực, liên quan đến ô nhiễm không khí do Harmony of the Seas gây ra. Với sức chứa hàng nghìn hành khách, con tàu du lịch này được cho là đã thải ra khói nghiêm trọng đến mức người dân địa phương có thể ngửi, nhìn thấy, và thậm chí nếm thử chúng trong không khí.
Những người sống gần bến tàu, cách đó khoảng 366 mét, cho rằng khói từ các tàu du lịch và tàu chở hàng đã góp phần đáng kể vào việc khiến chất lượng không khí xấu đi của thành phố. Điều này xảy ra khi gió thổi khí thải vào các khu vực xung quanh. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, dường như không có bất kỳ giám sát nào về tình trạng ô nhiễm từ tàu du lịch và tàu chở hàng.
Cộng đồng đã ủng hộ việc các tàu sử dụng năng lượng điện ven bờ khi ở cảng để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm này. Tuy nhiên, các công ty vận tải được cho là đã phản đối việc triển khai công nghệ sạch hơn này. Người dân cũng cho rằng giao thông đường bộ do hành khách và hàng hóa di chuyển đến và đi từ tàu tạo ra là một nguyên nhân khác gây ra chất lượng không khí kém.
Trong khi những người tạo ra Harmony of the Seas, Royal Caribbean, khẳng định họ đã đầu tư vào công nghệ xanh, thì các chuyên gia bày tỏ nghi ngờ về khả năng hoạt động của con tàu này vì mức phát thải và ảnh hưởng của chúng tới biến đổi khí hậu.
Hiệp hội Quốc tế các hãng tàu du lịch (CLIA) cho biết thêm rằng các công ty đã "đầu tư đáng kể trong thập kỷ qua để phát triển các công nghệ mới giúp giảm lượng khí thải".
Nhưng các nhà phân tích ô nhiễm biển ở Đức và Brussels cho rằng một con tàu lớn như vậy có thể đốt ít nhất 150 tấn nhiên liệu mỗi ngày và thải ra nhiều lưu huỳnh hơn vài triệu ô tô, nhiều khí NO2 hơn tất cả phương tiện giao thông đi qua một thị trấn cỡ trung bình và lượng khí thải dạng hạt nhiều hơn hàng ngàn xe buýt ở London.
Theo nhà phân tích ô nhiễm độc lập hàng đầu của Đức Axel Friedrich, một tàu du lịch lớn sẽ thải ra hơn 5 tấn khí thải NOX và 450kg hạt siêu mịn mỗi ngày.
Bill Hemmings, chuyên gia hàng hải tại nhóm Giao thông vận tải và Môi trường có trụ sở tại Brussels cho biết: “Những con tàu này đốt nhiều nhiên liệu bằng cả thị trấn. Chúng sử dụng nhiều năng lượng hơn tàu container và ngay cả khi chúng đốt nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, nó còn tệ hơn 100 lần so với dầu diesel trên đường”.
Mặc dù Royal Caribbean và các nhóm công nghiệp cho biết hệ thống điều khiển mới nhất đã được lắp đặt nhưng khó có thể bỏ qua nhu cầu nhiên liệu của một con tàu lớn như thế này. Giao thông vận tải chiếm phần lớn ô nhiễm từ tàu du lịch. Vì vậy, các biện pháp như tấm pin Mặt Trời có thể có hiệu quả tối thiểu. Các nhà phê bình cho rằng Harmony sử dụng nhiên liệu nhiều hơn 35% mỗi năm so với các thiết kế trước đây của Royal Caribbean và tương đương với mức tiêu thụ năng lượng hàng năm của 77.000 ngôi nhà ở Mỹ.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn