Liên quan đến vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong ở TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, ngày 4/6, Công an TP Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Thịnh (SN 1987, ở Bắc Giang), tài xế lái xe ô tô Audi tông chết 3 người trong cùng gia đình. Nguyễn Đức Thịnh là cán bộ Ban Quản lý bảo trì đường bộ Bắc Giang thuộc Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang.
Trao đổi với PV Báo PNVN, tiến sĩ Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, với những thông tin mà cơ quan điều tra đã xác minh làm rõ về hành vi vi phạm của người điều khiển chiếc xe ô tô, hậu quả khiến ba người chết thì việc khởi tố bị can và tạm giam đối với người đàn ông này về tội vi phạm quy định về tham gia phương tiện giao thông đường bộ theo điều 260 bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật
Vụ việc xảy ra ngay ngã tư đường phố, có camera giám sát ghi lại đầy đủ diễn biến sự việc, hậu quả 3 người tử vong cho thấy chiếc xe ô tô đã đi quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát, người điều khiển phương tiện say xỉn không làm chủ tốc độ, lái xe lại có nồng độ cồn vượt quá nhiều lần mức cao nhất nên người điều khiển xe ô tô này có lỗi gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đây là căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người đàn ông này.
Hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông gây tai nạn giao thông sẽ là tình tiết để tăng nặng tính chất của sự việc cũng như có thể xác định là tình tiết định khung hình phạt. Người điều khiển phương tiện là người hiểu biết pháp luật, là cán bộ đảng viên thì lại phải càng gương mẫu chấp hành, nếu có hành vi vi phạm thì đây cũng là yếu tố để xem xét nhân thân, tính chất của sự việc, người vi phạm sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.
Theo quy định của pháp luật thì người vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây ra tai nạn giao thông khiến 3 người chết trở lên thì hình phạt sẽ ở khoản 3 điều 260 Bộ luật Hình sự là phạt tù từ 7-15 năm tù.
Đây là một vụ tai nạn thảm khốc và rất đau đớn khi nạn nhân đều là người trong một gia đình. Một điều cũng đáng chú ý là người gây tai nạn lại là cán bộ, công tác trong lĩnh vực giao thông, nhưng lại vi phạm về nồng độ cồn và đi xe với tốc độ cao qua ngã tư khiến vụ tai nạn xảy ra.
Ngoài việc có thể phải chịu mức hình phạt đến 15 năm tù, người điều khiển phương tiện trong tình huống này sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra cho gia đình nạn nhân bao gồm chi phí cứu chữa trước khi chết, tiền chi phí mai táng, tiền tổn thất về tinh thần đối với thân nhân của nạn nhân... Thiệt hại trong vụ án này là quá lớn, dù người gây ra sự việc có bồi thường thì cũng chỉ bù đắp được phần nào thiệt hại đối với gia đình nạn nhân.
Vụ việc một lần nữa cho thấy tai nạn giao thông do rượu bia gây ra là rất thảm khốc, bởi vậy việc tăng cường kiểm soát sử dụng tiêu thụ rượu bia cũng như xử lý vi phạm giao thông là cần thiết để giảm thiểu những vụ tai nạn tương tự có thể xảy ra.
Trước đó, khoảng 23h32 ngày 2/6/2022, Nguyễn Quốc Thịnh (SN 1987, ở phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) - cán bộ Ban quản lý bảo trì đường bộ Bắc Giang, thuộc Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang lái xe ôtô Audi trên đường Hoàng Văn Thụ hướng Nguyễn Văn Cừ đi Ngô Văn Cảnh.
Tới khu vực ngã tư Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ, xe này va chạm với xe máy do anh Nguyễn Mạnh Hưng (sinh năm 1974, ở phường Thọ Xương, thành phố Bắc Giang) cầm lái chở theo vợ và con gái. Vụ tai nạn khiến 3 người trên xe máy tử vong tại chỗ.
Đáng chú ý, kiểm tra nồng độ cồn Nguyễn Đức Thịnh cho kết quả 0,604mg/lít khí thở. CSGT đánh giá mức vi phạm nồng độ cồn của tài xế Thịnh ở mức rất cao, gấp 1,5 lần mức xử lý vi phạm tối đa quy định tại Nghị định 100 (mức vi phạm bị xử phạt tối đa hiện hành là trên 0,4 mg/l khí thở).
Chiều 3/6, liên quan vụ tai nạn trên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh có công điện gửi đến các bộ, ngành về việc chấp hành quy định phòng chống tác hại của rượu, bia.
Phó Thủ tướng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, học sinh, sinh viên… thực hiện nghiêm các quy định về cấm sử dụng thức uống có cồn khi tham gia giao thông.
Bộ Công an có trách nhiệm chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn hoặc có chất ma túy.
Cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương tăng cường tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông do vi phạm về nồng độ cồn để nâng cao nhận thức của người dân.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn