Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết: "Việc cách ly công dân nước ngoài được thực hiện rất tốt. Vấn đề phát sinh nằm ở quy trình chuẩn bị khách sạn, thu phí cách ly đối với công dân Việt Nam", đại diện Cục Hàng không chia sẻ.
Trước đó, trong chuyến bay của VietJet từ Seoul về TP.HCM ngày 30/9, các hành khách đã gây ra cảnh lộn xộn tại sân bay Tân Sơn Nhất do không thống nhất về mức giá thuê khách sạn để cách ly. Theo đó, mức giá được thông báo trước khi chuyến bay khởi hành chỉ hơn 1 triệu, nhưng khi đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất, mức giá bị thay đổi, có nơi lên đến 5 triệu đồng/người/ngày.
Trong khi đó chuyến bay của Vietnam Airlines ngày 25/9 từ Seoul về Hà Nội dù diễn ra trong trật tự, nhiều hành khách cũng than phiền về mức phí cách ly quá cao tại khách sạn là 28 triệu đồng cho 14 ngày, tức 2 triệu đồng/người/ngày.
Ông Hoàng Minh Đức, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế vừa nhóm họp để liệt kê hết các vướng mắc phát sinh sau 2 chuyến bay "thí điểm".
Tổ công tác của Bộ Y tế đang xây dựng quy trình cách ly thống nhất áp dụng cho toàn quốc. Dự kiến 3 ngày nữa quy trình hoàn thành và trình Ban chỉ đạo quốc gia phê duyệt", lãnh đạo Cục Y tế dự phòng chia sẻ.
Bộ GTVT cũng vừa có văn bản gửi UBND Hà Nội và UBND TP.HCM, lấy ý kiến về lịch khai thác các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ để xem xét cấp phép cho các hãng bay.
Theo đó, trên cơ sở góp ý của các địa phương, Cục Hàng không sẽ xem xét, cấp phép bay cho các hãng hàng không bay đến 6 thị trường quốc tế trọng điểm, bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Lào và Campuchia.
Cụ thể, theo Bộ GTVT, với đường bay Quảng Châu (Trung Quốc) - TP.HCM, Vietnam Airlines vẫn sẽ là đơn vị khai thác vào thứ 6 hàng tuần.
Đường bay Nhật Bản sẽ do Vietnam Airlines và Vietjet Air khai thác với tuần suất 2 chuyến/tuần, đường bay Seoul (Hàn Quốc) đi Hà Nội/TP.HCM tần suất 2 chuyến/tuần, đường bay Đài Bắc (Đài Loan) đi Hà Nội, TP.HCM 2 chuyến/tuần.
Đường bay đi Campuchia và Lào tần suất một chuyến mỗi tuần, do Vietnam Airlines khai thác.
Theo đó, hàng tuần sẽ có 4 chuyến bay hạ cánh Hà Nội các ngày thứ 3, 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.304 ghế) và có 5 chuyến bay hạ cánh TP.HCM vào các ngày thứ 3 (2 chuyến), 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.290 ghế) do Vietnam Airlines và Vietjet Air thực hiện.
Đối với phía nước ngoài, ngày 11/9, Cục Hàng không đã có thư chính thức gửi nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) thông báo phương án mở lại các chuyến bay chở khách giữa Việt Nam và từng đối tác.
Các đối tác đều nhất trí với phương án Việt Nam đưa ra và đến thời điểm hiện tại phía Hàn Quốc đã đưa ra kế hoạch khai thác cụ thể, các đối tác còn lại mới chỉ thông báo kế hoạch khai thác dự kiến.
Với Hàn Quốc, Korean Air khai thác chuyến bay ngày 9/10 từ Incheon đi/đến TP.HCM và ngược lại, Asiana Airlines khai thác chuyến bay từ Incheon đi/đến Hà Nội vào các ngày 7/10 và 21/10, khai thác đi/đến TP.HCM vào ngày 1/10 và 15/10.
Trung Quốc chỉ định hãng hàng không China Southern Airlines (CZ) khai thác đường bay Quảng Châu - TP.HCM với tần suất một chuyến/tuần. Nhật Bản chỉ định Japan Airlines (JL) và All Nippon Airways (NH) khai thác luân phiên từ Tokyo đến Hà Nội và TP.HCM theo từng tuần với tần suất một chuyến/tuần/đường bay.
Đài Loan (Trung Quốc) chỉ định China Airlines (CI) và Eva Air (BR) khai thác Đài Bắc đến Hà Nội và TP.HCM theo từng tuần với tần suất một chuyến/tuần/đường bay.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn