Chiều 27/12, ca sĩ Tân Nhàn (Phó trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) chính thức phát hành MV xẩm Công cha ngãi mẹ sinh thành.
MV là câu chuyện về tình yêu bao la của cha mẹ, về tình yêu quê hương đất nước và sức mạnh của những người con ưu tú đã lớn lên từ vòng tay cha mẹ để bảo vệ, xây dựng một Việt Nam hùng cường trải qua hàng ngàn năm lịch sử.
Để thực hiện MV này, Tân Nhàn đã "thai nghén" suốt 2 năm trời ròng rã, ngay sau khi cô hoàn thành liveshow Trở về năm 2019 (liveshow được ghi nhận bởi Giải Âm nhạc Cống hiến 2020 ở hạng mục Chương trình của năm). Cô bàn bạc với nhạc trưởng Đồng Quang Vinh - người chỉ huy dàn nhạc giao hưởng và dân tộc trong liveshow Trở về - để tiến hành hòa âm phối khí cho bài xẩm Công cha ngãi mẹ sinh thành.
Là người có tình yêu sâu đậm và luôn mang khát vọng khơi dậy những di sản tinh hoa âm nhạc truyền thống Việt, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh rất hào hứng khi bắt gặp ý tưởng, sự táo bạo dám nghĩ, dám làm và tinh thần cống hiến cho tinh hoa nghệ thuật truyền thống của dân tộc ở Tân Nhàn.
Tuy nhiên, quá trình hòa âm phối khí của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh mất tới nửa năm. Bởi anh đã dành rất nhiều thời gian dày công nghiên cứu tỉ mỉ để có thể đem đến cho bài xẩm một bài phối hoàn toàn khác biệt, vẫn đảm bảo được tinh túy từ bài xẩm đã gắn liền với nghệ nhân Hà Thị Cầu mà tôn vinh được một tinh thần xẩm mới của Tân Nhàn và làm sao để khán giả hôm nay, khán giả thế giới có thể nghe và yêu được tác phẩm này.
Trong phần âm nhạc của Công cha ngãi mẹ sinh thành, người nghe sẽ cảm nhận thấy rất rõ không gian âm nhạc ngũ cung đặc trưng của âm nhạc truyền thống, cùng với đó là những nét thú vị như phảng phất tiếng mõ tụng kinh mang không khí Phật giáo, hòa quyện với âm nhạc giao hưởng phương Tây một cách hài hòa, uyển chuyển.
Đặc biệt, phần kết hợp biểu diễn giữa Tân Nhàn cùng tiếng đàn cello của Tiến sĩ, nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân theo ý tưởng sáng tạo của chính Tân Nhàn đã "lạ hoá", đem đến một sự cảm thụ âm nhạc hoàn toàn mới mẻ, thú vị cho bài xẩm này.
Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Cồ Huy Hùng, Trưởng khoa Nhạc cụ truyền thống, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, cho rằng: Sự kết hợp, hòa quyện tuyệt vời ấy giúp bài xẩm Công cha ngãi mẹ sinh thành vừa đậm tính dân tộc lại vừa sang trọng của âm nhạc giao hưởng. Người nghe có thể thấy được bài xẩm đã thực sự bước sang một không gian khác, một tầng âm nhạc khác nhưng không mất đi chất liệu dân gian cổ truyền của mình mà phù hợp hơn với gu thưởng thức đương đại.
Hình ảnh MV được đầu tư ở phần đồ họa. Ê-kíp sử dụng chất liệu đặc biệt là tranh sơn mài và họa tiết thời Lý để đưa vào đồ họa 3D kết hợp với những giai điệu dân gian nhằm tạo ra một MV dễ dàng tiếp cận với người xem, kể cả người trẻ tuổi lẫn người lớn tuổi.
Theo đạo diễn Trần Xuân Chung, sự kết hợp đặc sắc giữa những câu chuyện truyền thuyết nổi bật của người Việt, những họa tiết, hoa văn đặc trưng của thời Lý, điểm nhấn là chất liệu đồ họa theo lối tranh sơn mài đã tạo nên dấu ấn khác biệt cho MV.
Nhờ sự chỉn chu trong từng nét vẽ, khung hình đó của ekip mà MV tạo được sự độc đáo thuần Việt rất đặc sắc. Dải lụa mềm mại xuất hiện từ đầu đến cuối MV quấn quyện được đạo diễn Trần Xuân Chung lý giải: Đó là đặc trưng cho hình ảnh lụa Việt nhưng cũng lại là ẩn ý nói về dây rốn của đứa trẻ gắn với mẹ khi ra đời và gắn với nhau đời đời trong tình cảm sinh thành, dưỡng dục.
Các thiết kế áo dài của Cao Minh Tiến đều lấy cảm hứng, hoạ tiết thời Lý theo yêu cầu từ ê-kíp, bên cạnh đó, việc khai thác hình tượng chiếc lá bồ đề cũng làm cho tinh thần Phật giáo thấm nhuần trong phần phục trang của MV.
MV "Công cha ngãi mẹ sinh thành" của Tân Nhàn
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn