Học sinh phải trải qua quãng thời gian ôn thi vất vả, trở thành tân sinh viên đặt chân đến ngôi trường đại học mơ ước. Đây là một bước ngoặc lớn trong cuộc đời của mỗi học sinh. Nhưng giữa môi trường học tập THPT và đại học có nhiều điểm khác biệt, các tân sinh viên sẽ cần thay đổi để thích nghi.
Điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa học sinh THPT và sinh viên đại học là về trang phục. Tại các trường THPT, quy định về trang phục thường rất nghiêm ngặt. Học sinh phải tuân theo các quy tắc cụ thể về đồng phục theo quy định của mỗi trường. Điều này nhằm thể hiện mục đích hướng tới duy trì kỷ luật và giảm bớt sự phân biệt về mặt xã hội giữa các học sinh. Ngoài ra, quy định trang phục nghiêm ngặt còn hình thành thói quen học tập và tạo ra môi trường học tập đồng nhất.
Khi bước vào đại học, sinh viên sẽ được tự do trong trang phục, các quy định không còn nghiêm ngặt như ở cấp THPT. Sinh viên có thể lựa chọn trang phục phù hợp với phong cách cá nhân và với môi trường học tập. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý tránh những trang phục quá phản cảm. Ngoài việc thể hiện phong cách cá nhân, hình ảnh riêng, sinh viên còn phải dựa vào ngữ cảnh và quy định trang phục của từng sự kiện để sao cho phù hợp nhất.
Sự chuyển đổi này thể hiện được sự tự do, tôn trọng sự đa dạng trong cộng đồng và khuyến khích thể hiện bản thân trong môi trường năng động, sáng tạo.
Học tập ở THPT, học sinh phải học theo lịch thời khóa biểu do trường đặt ra, thì lên đại học, sinh viên phải tự tham gia vào "cuộc chiến" tranh giành lịch học. Lịch học trên đại học thông thường do sinh viên tự đăng kí theo lịch phù hợp của cá nhân.
Việc tự do lựa chọn lịch học giúp sinh viên có thể cân bằng giữa việc học và các hoạt động khác như làm thêm, tham gia các câu lạc bộ, hay thực tập. Điều này không chỉ giúp quản lý thời gian hiệu quả hơn mà còn tạo điều kiện để phát triển toàn diện các kỹ năng và kinh nghiệm sống ngoài học tập của sinh viên. Sinh viên có thể giảm bớt áp lực và căng thẳng khi không phải đối mặt với lịch trình học tập dày đặc và không phù hợp với lịch trình cá nhân. Từ đó, sinh viên có thể duy trì sự cân bằng giữa việc học và các hoạt động cá nhân.
Có thể nói, tự do trong việc lựa chọn lịch học không chỉ giúp sinh viên có một lịch học hợp lý mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện và quản lý thời gian cá nhân tốt hơn.
Một điểm khác biệt lớn nữa đó là phương pháp học. Học sinh THPT quen việc được các thầy cô nhắc nhở và đốc thúc làm bài tập, học tập chăm chỉ. Thế nhưng, khi lên đại học, sinh viên sẽ không còn được nghe những lời nhắc nhở đó nữa mà thay vào đó cần có tính tự giác học tập.
Ý thức là yếu tố quyết định nhiều đến việc học và tiếp thu kiến thức của sinh viên. Sinh viên đại học phải làm quen với việc tự học. Những kiến thức được giảng dạy tại giảng đường thường được lướt qua rất nhanh, có khi một đến hai tháng đã xong một học phần có lượng kiến thức vô cùng nhiều.
Bởi vậy, sinh viên phải tự học bằng phương pháp học tập của riêng mình để tích lũy nhiều kiến thức. Bên cạnh đó, sinh viên còn có thể học thêm những điều thực tế khi thực tập, làm thêm tại các cơ sở, doanh nghiệp từ sớm để vững chắc thêm nền tảng kiến thức và kinh nghiệm cho công việc trong tương lai
Khối lượng kiến thức tại giảng đường đại học dễ làm sinh viên bị "sốc" khi tiếp xúc trực tiếp. Nếu sinh viên nghĩ rằng chỉ cần học một lượng kiến thức vừa đủ và ôn tập bài bản, thì ở đại học, yêu cầu là rất khác.
Không giống như các môn học ở THPT, khối lượng kiến thức của các học phần đại học là vô cùng nhiều, có thể nói là vô hạn và không biết bao bao nhiêu là đủ. Như đã nói trước đó, sinh viên sẽ phải học một lượng kiến thức mà giáo trình có thể dày đến vài trăm trang trong hai đến ba tháng là điều vô cùng bình thường. Trong giáo trình lại có nhiều chương và các kiến thức vô cùng đa dạng, trừu tượng và khó hiểu. Để học tốt thì sinh viên sẽ phải cố gắng rất nhiều thông qua bài giảng của giảng viên trên lớp và phần lớn là tự học.
Với những lớp học ở cấp THPT, thường sẽ duy trì sĩ số ở mức ổn định từ 30 - 50 học sinh và cố định lớp học trong suốt nhiều năm. Điều này giúp việc quản lý, theo dõi tình hình học tập của các học sinh được dễ dàng, đồng đều hơn.
Việc tổ chức lớp học với sĩ số ổn định cũng giúp tăng cường khả năng giao lưu, trao đổi và học hỏi lẫn nhau, đồng thời giúp các giáo viên có thể tập trung hơn vào từng nhóm học sinh để cải thiện chất lượng giảng dạy.
Tuy nhiên, số lượng sinh viên một lớp học ở bậc đại học có thể lên đến hơn một trăm sinh viên đến từ các tỉnh thành khác nhau. Điều này tạo nên một môi trường học tập đa dạng về văn hóa, vùng miền và nền tảng xã hội, đồng thời cũng giúp mở rộng tầm nhìn và sự trao đổi kiến thức giữa các sinh viên đến từ nhiều khu vực khác nhau.
Đó cũng là điểm nổi bật giúp cho môi trường học tập tại đại học trở nên năng động và đa dạng hơn môi trường THPT. Đại học có thể được coi là một "biển lớn" với nhiều cơ hội cho sinh viên khám phá và phát triển bản thân qua việc giao lưu, tìm hiểu văn hóa, xã hội, các nền văn minh và kiến thức, kinh nghiệm rộng mở.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn