Tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhiều mặt hàng dịp Tết Trung thu 2019

10:22 | 06/08/2019;
Bánh Trung thu, mứt, kẹo, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột... là những mặt hàng được Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát để góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng dịp Tết Trung thu năm 2019.
Những mặt hàng nằm trong danh sách đặc biệt quan tâm trong dịp này là bánh trung thu, rượu, bia, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột... Đây là những mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong mỗi mùa Trung thu.
 
Để góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng dịp Tết Trung thu năm 2019, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa có công văn yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch chuyên đề kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu.
 
 
 
kiem-tra.jpg
Lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu.

 

Với mặt hàng bánh Trung thu, trước ngày Rằm tháng Tám, lực lượng QLTT sẽ kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh trung thu như nhân bánh, mứt bí, hạt dưa, lạp xường, nước đường, mỡ, trứng muối… để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm.
 
Các loại nhân bánh làm sẵn, bánh trung thu giá rẻ, bánh nghi ngờ có nguồn gốc từ nước ngoài nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm sẽ bị ngăn chặn và xử lý.
 
 
 
kiem-tra-1.jpg
Việc kiểm soát nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa 

 

Cùng với hoạt động kiểm tra nguyên liệu làm bánh, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra các cơ sở làm bánh với các điều kiện chung về an toàn thực phẩm như điều kiện vệ sinh cơ sở sản xuất, nhà xưởng, điều kiện trang thiết bị dụng cụ, đặc biệt là các cơ sở sản xuất tự phát, hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất.
 
 
kiem-tra-3.jpg
Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra các cơ sở làm bánh

 

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng chỉ định các đơn vị kiểm nghiệm những mẫu bánh trung thu lưu thông trên thị trường để kiểm nghiệm các chỉ tiêu chất lượng và chỉ tiêu an toàn theo các quy chuẩn và tiêu chuẩn tương ứng. Tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh bánh trung thu về hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hoá cũng như thực hiện các quy định về ghi nhãn, niêm yết giá, quảng cáo, khuyến mại, chấp hành các quy định liên quan đến công tác bảo quản, vệ sinh, trang thiết bị, dụng cụ.
 
 
kiem-tra-2.jpg
Sau Tết Trung thu, lực lượng QTLL sẽ kiểm soát việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng

 

Sau Tết Trung thu, lực lượng QLTT sẽ kiểm soát việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng được bán giảm giá, khuyến mại hoặc tái sử dụng để sản xuất ra các sản phẩm khác gây mất an toàn trong quá trình sử dụng, bảo đảm quyền lợi và an toàn sức khoẻ cho người tiêu dùng.
 
Trong dịp Rằm tháng Tám, Tổng cục Quản lý thị trường cũng yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em, đặc biệt là những món đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng; đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực nhập lậu.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn