Tăng cường tiếp cận dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho người nghèo, đối tượng yếu thế

13:46 | 03/05/2023;
Dịch vụ ngân hàng điện tử của Ngân hàng Chính sách xã hội với giao diện dễ sử dụng mang đến nhiều tiện ích, giúp thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Chị Phạm Thị Hồng Ánh, thôn Tế Cát, xã Đức Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam là khách hàng vay vốn chương trình Hỗ trợ tạo việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh Hà Nam. Nguồn vốn vay được giúp chị duy trì và mở rộng việc làm để kinh doanh hàng tạp hóa.

Tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh, chị gặp nhiều khó khăn do thói quen thanh toán bằng tiền mặt của bản thân, điển hình như việc khách hàng nợ tiền mua hàng hoặc không mua hàng do không mang tiền mặt hay khả năng bị lây lan dịch bệnh do tiếp xúc trực tiếp..., chị Hồng Ánh chia sẻ.

Nhờ sự phối hợp tuyên truyền của các tổ chức chính trị xã hội, trong đó có Hội LHPN xã, chị Ánh biết đến và sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến - Mobile Banking của NHCSXH. Theo chị Ánh, khi sử dụng dịch vụ Mobile Banking của NHCSXH, những người là chủ tiệm tạp hóa như chị được hưởng những lợi ích như: thanh toán điện tử trong cửa hàng tạp hóa giúp tiết kiệm thời gian, tránh sai sót; giúp quản lý thu chi, tránh thất thoát; nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng; có độ an toàn cao; giảm thiểu tiếp xúc trong tình hình dịch bệnh Covid.

Tăng cường tiếp cận dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho người nghèo, đối tượng yếu thế - Ảnh 1.

Với ưu điểm thao tác dễ dàng, thông tin giao dịch bảo mật, an toàn, đây là những tính năng rất phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng của NHCSXH.

Chị Trần Thị Loan, xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đã được cán bộ phòng giao dịch chi nhánh NHCSXH huyện hướng dẫn sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử. Ứng dụng này có những ưu điểm như khi được tiếp cận nguồn vốn vay từ NHCSXH, chị không cần phải trực tiếp đến điểm giao dịch mà có thể thanh toán qua dịch vụ Mobile Banking rất thuận tiện và không mất bất kì khoản phí nào.

Thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người nghèo

Chị Nguyễn Thị Hồng, xã Hải Chính, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định chia sẻ: "Ứng dụng ngân hàng điện tử của NHCSXH cho chúng tôi những kiến thức bổ ích về quản lý tài chính cá nhân. Từ khi cài đặt sử dụng ứng dụng này, tôi cũng như nhiều chị em khác đã biết cách tính toán, thu chi hàng ngày; biết cách tính lãi suất tiền vay, lịch trả nợ. Qua đó, chúng tôi quen dần với kinh tế thị trường, từng bước tạo lập nguồn vốn để vươn lên làm giàu".

Để đáp ứng các dịch vụ tiện ích, phục vụ khách hàng và tăng cường sự tiếp cận các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho người nghèo, cũng như đối tượng yếu thế, NHCSXH đang triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử đến khách hàng dưới hình thức ứng dụng VBSP Smart Banking trên thiết bị di động, điện thoại di động. 

Theo đó, app VBSP - Smart Banking được triển khai đến các đối tượng khách hàng đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH, thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH các cấp, cán bộ tổ chức hội đoàn thể nhận ủy thác, tổ trưởng tổ kiết kiệm và vay vốn, khách hàng vay vốn nhà ở xã hội và các khách hàng khác có nhu cầu. 

Tăng cường tiếp cận dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho người nghèo, đối tượng yếu thế - Ảnh 2.

Trong quá trình sử dụng, người dùng sẽ được trải nghiệm các dịch vụ như chuyển tiền, truy vấn thông tin tài khoản, thanh toán hóa đơn, tiền điện, tiền nước, mua hàng hóa, nạp tiền điện thoại, tiết kiệm trực tuyến và nhiều tiện ích khác.

Dịch vụ Mobile Banking với giao diện dễ sử dụng sẽ mang đến nhiều tiện lợi cho khách hàng, thực hiện các giao dịch 24/7 nhanh chóng. Khách hàng không phải mất thời gian chờ đợi như giao dịch tại quầy giao dịch ngân hàng, đồng thời có thể sử dụng ở bất cứ nơi nào, chỉ cần điện thoại thông minh có kết nối Internet. 

Khách hàng sử dụng Mobile Banking của NHCSXH được cung cấp các dịch vụ sau:

 - Dịch vụ tài chính gồm

Chuyển tiền: Chuyển tiền nội bộ cùng chủ tài khoản, khác chủ tài khoản; Chuyển tiền nhanh ngoài hệ thống: chuyền tiền nhanh 24/7 đến số tài khoản, đến số thẻ; Chuyển tiền thường đến số tài khoản tại Ngân hàng khác;  Chuyển tiền ủng hộ.

Thanh toán: Thanh toán hóa đơn: tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, vé tàu, vé máy bay, học phí, phí bảo hiểm…; Nạp tiền điện thoại, ví điện tử; mua thẻ data, thẻ điện thoại; nộp thuế...; QR Pay: thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng VBSP SmartBanking.

Dịch vụ phi tài chính, khi sử dụng dịch vụ Mobile Banking của NHCSXH, khách hàng có thể kiểm tra thông tin tài khoản thanh toán, tài khoản tiền gửi, tiền vay; Tra cứu lịch sử giao dịch; Cài đặt đăng nhập/xác thực bằng vân tay/khuôn mặt, đổi mật khẩu, cài đặt hạn mức nhóm chuyển tiền, cài đặt danh bạ thụ hưởng/danh bạ hóa đơn, cài đặt phương thức xác thực Soft OTP.

Khách hàng cũng có thể sử dụng các dịch vụ, chức năng, tiện ích khác được triển khai khi có thông báo của Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam.

Việc triển khai thực hiện ứng dụng VBSP SmartBanking nhằm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược phát triển NHCSXH, Kế hoạch Chuyển đổi số của NHCSXH đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.


Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn