Sự kiện do Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức với 50 gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu. Đây cũng là cơ hội để các HTX giới thiệu, quảng bá những sản phẩm đặc trưng từng địa phương; tạo cơ hội cho các HTX gắn kết với nhau, xây dựng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh, thành, góp phần đẩy mạnh xúc tiến thương mại khu vực miền núi.
Đặc biệt, sự kiện Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm trong kết nối tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã các tỉnh, thành phố năm 2024, nhằm hỗ trợ, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể gắn với chuyển đổi số, đặc biệt là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi.
Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, làm rõ một số vấn đề liên quan đến nội dung của diễn đàn như: thực trạng chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã, đặc biệt là hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số hiện nay; nhận thức sâu sắc về chuyển đổi số, các thành phần nào cần nào tham gia vào quá trình chuyển đổi số; Những kinh nghiệm trong quản lý cũng như hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp, nhà phân phối, các nền tảng số, sàn thương mại điện tử…
Chủ lịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Văn Dũng cho biết: Khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa có nhiều sản phẩm hàng hóa đặc trưng vùng miền, giàu văn hóa truyền thống, tuy nhiên việc phát triển thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm của khu vực còn gặp không ít khó khăn. Việc triển khai chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã ngày càng phát triển, giúp cho hoạt động của khu vực này ngày càng phát triển, sản phẩm ngày càng vươn xa hơn ra thị trường trong nước và quốc tế.
Điểm hạn chế lớn nhất là quy mô hợp tác xã còn nhỏ, công nghệ tiên tiến chưa nhiều, phương thức sản xuất tự do, việc liên kết sản xuất còn lỏng lẻo, liên kết theo chuỗi giá trị chỉ mới thực hiện được một số khâu nên việc tạo ra chuỗi từ sản xuất đến tiêu thu sản phẩm vẫn còn ít. Nhiều hợp tác xã vẫn chưa thật sự tiếp cận được thị trường, ứng dụng công nghệ số trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, sản phẩm đưa ra thị trường vẫn còn chưa đảm bảo về mẫu mã và chất lượng…
Theo đó, cần tăng cường kết nối và tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua chuyển đổi số, tham gia các sàn thương mại điện tử, xây dựng website để giới thiệu sản phẩm… Đặc biệt, tỉnh cũng cần tạo điều kiện thuận lợi về chính sách nền tảng số, hạ tầng số để các doanh nghiệp, hợp tác xã kịp thời chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh…
Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên, toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 181 website bán hàng đã đăng ký với Bộ Công Thương theo đúng quy định. Bên cạnh các sàn giao dịch khác, tỉnh Thái Nguyên đã duy trì, phát triển sàn thương mại điện tử của tỉnh tại địa chỉ: www.thainguyentrade.vn với trên 3.000 sản phẩm đến từ nhiều địa phương trong cả nước. Trong đó, riêng tỉnh Thái Nguyên có khoảng 2.500 sản phẩm bao gồm 240 sản phẩm OCOP; 90 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh…
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn