Thêm nhiều cơ sở sản xuất rau muống ngâm hóa chất

18:23 | 16/09/2016;
Vì nhu cầu lợi nhuận mà nhiều cơ sở sản xuất đã bất chấp nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng. Hàng loạt các cơ sở đã bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý.
Chiều 15/9, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49, Công an TP.HCM) đã phát hiện một cơ sở sản xuất cho rau muống ngâm hóa chất trên đường Tô Ngọc Vân, phường 15, Q.Gò Vấp.

Theo chủ cơ sở, mỗi ngày cơ sở này sản xuất hơn 100kg rau muống bào (chẻ) để bỏ cho các mối là tiểu thương tại các chợ đã hơn 1 năm nay. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này đang chuẩn bị dùng hóa chất để ngâm rau muống thì bị lực lượng chức năng phát hiện.

Cũng trong ngày, lực lượng chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã xử lý 1 cơ sở ngâm rau muống bằng hóa chất với số lượng lớn tại cơ sở chế biến của bà Trần Thị Tròn, ngụ tổ 3, khu phố Kim Sơn, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa đang dùng hóa chất để ngâm rau muống bào.
anh-2.jpg
 Hơn 200kg rau muống bào ngâm hóa chất tại cơ sở bà Tròn
Theo kiểm tra, hóa chất mang nhãn hiệu nhập ngoại, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Rau muống sau khi ngâm vào các chậu nước trộn lẫn hóa chất sẽ ra màu xanh, tươi hơn. Vào thời điểm kiểm tra, cơ sở bà Tròn đã bào khoảng 200 kg rau muống, đang đổ trên nền nhà và lượng rau muống chưa qua sơ chế.

Bà Tròn cho biết rau muống được bà mua tại các điểm trên TP.HCM để đem về sơ chế. Mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng 300kg rau muống rồi bỏ mối cho các tiểu thương chợ Bà Rịa.

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Trần Thị Tròn không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ các hóa chất, không có giấy đăng ký kinh doanh. Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành thu giữ hóa chất và các mẫu nước được cơ sở dùng để ngâm rau muống để giám định. Riêng số rau muống đã thành phẩm, cơ quan chức năng tịch thu, tiêu hủy.
anh-1.jpg
 Thuốc dùng để ngâm rau muống là thuốc in, nhuộm trong quần áo
Trước đó, ngày 9-9, PC49 cũng đã kiểm tra và phát hiện hơn 1,5 tấn rau muống ngâm hóa chất tại nhà ba hộ dân tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi. Số hóa chất này được người dân sử dụng được xác định là dùng cho việc nhuộm, in để lấy ngâm rau muống.

Thực trạng việc dùng hóa chất ngâm rau muống để rau được xanh, tươi, không bị hư đã trở nên phổ biến tại nhiều cơ sở kinh doanh. Điều này ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Hiện các lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.
 

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn