Thu 2,2 tỷ USD từ bán rau, quả

13:37 | 28/12/2015;
Năm 2015 là năm chứng kiến ngành hoa quả xuất khẩu kỷ lục với tổng thu 2,2 tỷ USD, tăng gần gấp rưỡi so với năm 2014.

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, việc khai thông, mở cửa thị trường cho ngành hàng rau quả đã tạo ra một sức bật đột phá mới cho ngành hàng này trong năm 2015. Tổng cục Hải quan thống kê, năm nay kim ngạch xuất khẩu của ngành rau quả đạt 2,2 tỷ USD, tăng tới  47% so với năm 2014.

Ông Cao Đức Phát (người ngoài cùng bên trái), Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT, kiểm tra quả vải trước khi xuất khẩu


Đây là mức tăng trưởng ngoạn mục, nếu không nói là thần kỳ của một ngành sản xuất. Trong năm, nhiều loại trái cây như: nhãn, vải, xoài đã tiếp cận được với nhiều thị trường xuất khẩu khó tính như: Mỹ, Australia, EU, Nhật Bản…, góp phần giúp cho xuất khẩu rau quả trong thời gian qua liên tục tăng trưởng mạnh.

Việc tiếp cận những thị trường này có được là do, thời gian qua, nước ta có nhiều diện tích rau quả đạt tiêu chuẩn VietGAP. Điển hình như trong tháng 9/2015, đã có trên 20 ha nhãn lồng Hưng Yên đạt tiêu chuẩn VietGAP được cấp mã vùng xuất khẩu sang thị trường Mỹ. 


Bên cạnh đó, sản phẩm thanh long cũng đã được thị trường Nhật Bản chấp nhận. Có thêm thị trường mới cũng đồng nghĩa với việc giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc nhiều rủi ro. Những biến động của thị trường này đã và đang gây nên những bấp bênh về giá cả, khiến các nhà vườn thanh long và nông dân điêu đứng.

 

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn