Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu các bộ, ngành triển khai đẩy mạnh ứng dụng Cổng dịch vụ công quốc gia; đẩy nhanh việc cung cấp các nhóm dịch vụ công, thủ tục hành chính có tính liên thông, tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ, giảm thiểu thủ tục hành chính để tạo thuận lợi doanh nghiệp trong thực hiện.
Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông) phối hợp với Văn phòng Chính phủ nghiên cứu tái cấu trúc quy trình xử phạt vi phạm giao thông đường bộ hoàn toàn trực tuyến, trước mắt thực hiện ra quyết định xử phạt điện tử; cung cấp dịch vụ xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền cấp phòng, cấp đội tại Cục Cảnh sát giao thông và 63 tỉnh, thành phố trên Cổng dịch vụ công quốc gia trong tháng 7/2020.
Tại cuộc họp về kết nối Cổng Dịch vụ công Bộ Tài chính với Cổng dịch vụ công quốc gia diễn ra sáng nay (8/7), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ Tài chính và các bộ liên quan chọn dịch vụ đăng ký xe ô tô, xe máy mới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước là dịch vụ công thứ 1.000 kết nối trên Cổng dịch vụ công quốc gia và công bố dịch vụ này vào ngày khai trương dự kiến là 15/8.
Theo đó, người dân, đơn vị khi đăng ký ô tô, xe máy mới không cần đến gặp cơ quan hành chính nhà nước, mà thực hiện đăng ký trực tuyến theo hướng thủ tục sẽ hết sức rút gọn.
Về tình hình kết nối, tích hợp các dịch vụ công lĩnh vực tài chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), cho biết: Hiện nay, dịch vụ công nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy đang được triển khai thí điểm tại Hà Nội, TPHCM. Tiến độ hiện nay đã hoàn thành hệ thống truyền nhận để chia sẻ dữ liệu điện tử về thông tin đăng kiểm có ký số của các loại phương tiện ô tô, xe gắn máy mới giữa đăng kiểm và thuế.
Điểm vướng mắc về đồng bộ hồ sơ trên Cổng DVCQG, nhất là đối với các dịch vụ công lĩnh vực thuế, hải quan còn chưa đáp ứng yêu cầu, chưa bảo đảm cung cấp thông tin, dữ liệu trạng thái hồ sơ phục vụ nhu cầu tra cứu, khai thác của cá nhân, doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Đại Trí, Cục trưởng Cục Tin học thống kê (Bộ Tài chính), Bộ đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát lại các dịch vụ công, những dịch vụ nào nhiều đăng ký, cần thiết thì triển khai trước.
Đồng thời, ông Nguyễn Đại Trí cũng đề xuất giảm chi phí để khuyến khích người dùng sử dụng cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người sử dụng dịch vụ công.
Sau 7 tháng vận hành, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có 188.000 tài khoản đăng nhập hệ thống, trên 49 triệu người truy cập, trên 11 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trên 16.000 cuộc gọi đề nghị giải đáp...
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH chủ trì phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Văn phòng Chính phủ cung cấp dịch vụ khai báo tình hình sử dụng lao động liên thông với thủ tục đăng ký, điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia trong tháng 9/2020.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam tích hợp, cung cấp 02 dịch vụ công: Đóng tiếp Bảo hiểm xã hội tự nguyên và Gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình và kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia trong tháng 7/2020.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn