Thuốc tránh thai có thể gây co giật, đột quị

14:44 | 01/03/2017;
Thuốc tránh thai là một trong những biện pháp phòng, tránh thai hiệu quả. Tuy nhiên, thuốc cũng gây không ít tác dụng phụ nếu sử dụng không theo chỉ dẫn.
1. Có thể gây co giật: Một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Sức khỏe A&M, ở Texas (Mỹ), cho thấy: Ethinyl estradiol, thành phần chủ yếu của thuốc tránh thai uống, có thể gây hại cho não ở phụ nữ mắc chứng động kinh. GS.TS Samba Reddy thuộc Trung tâm trên cho biết: Phụ nữ bị động kinh dùng thuốc tránh thai chứa nội tiết tố bị lên cơn co giật gấp 4,5 lần so với phụ nữ bị động kinh không dùng thuốc này.

Theo đó, các nội tiết tố kiểm soát kinh nguyệt và thai nghén, có thể khởi phát cơn co giật. Phụ nữ thường bị nhiều cơn co giật hơn vào tuần trước khi “đèn đỏ” do có sự thay đổi về nội tiết tố này. Từ kết quả trên, GS Reddy khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mà bị động kinh thì nên được tư vấn bởi các nhà thần kinh học và nội tiết học khi dùng các biện pháp tránh thai như viên thuốc tránh thai.
ttt.jpg
Nếu có bất thường về sức khỏe trước khi dùng thuốc, chị em nên nhờ bác sĩ tư vấn
2. Dễ đột quị: Trên thế giới có hơn 100 triệu phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai đường uống. Đột quị liên quan đến thuốc tránh thai uống, được báo cáo lần đầu vào năm 1962. Trước đây, viên thuốc tránh thai chứa estrogen tổng hợp lên đến 150mg. Hiện liều lượng đã giảm còn 20-35mg. Thuốc tránh thai uống gây đột quị do nhồi máu não.

Thống kê cho thấy, thuốc tránh thai tăng nguy cơ từ 1,9 đến 8,5 lần đột quị ở 100.000 phụ nữ sử dụng. Nếu phụ nữ dùng thuốc tránh thai mà hút thuốc lá, bị tăng huyết áp, trước đây bị đau nửa đầu thì nguy cơ bị đột quị tăng cao hơn. Ngoài ra, ở phụ nữ bị cắt buồng trứng, bị loãng xương, xẹp đốt sống, gãy cổ xương đùi... dùng estrogen đơn độc hoặc kết hợp progesterone, làm tăng nguy cơ đột quị do nhồi máu não lên đến 40%.

3. Nguy cơ ung thư vú: Theo tạp chí Cancer Research của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ, phụ nữ dùng thuốc tránh thai chứa liều cao estrogen sẽ tăng nguy cơ bị ung thư vú. Nếu ngừng dùng thuốc tránh thai thì nguy cơ này sẽ giảm. Cụ thể, thuốc tránh thai chứa liều cao estrogen, làm tăng nguy cơ ung thư vú lên 2,7 lần, còn liều trung bình estrogen tăng 1,6 lần. Nếu viên thuốc tránh thai chứa ethynodiol diacetate thì làm tăng nguy cơ lên 2,6 lần.

Trong khi đó, viên tránh thai 3 pha chứa trung bình 0,75mg norethindrone làm gia tăng nguy cơ lên 3,1 lần. Do thuốc tránh thai cũng có một số tác dụng phụ, ảnh hưởng xấu đến một số trường hợp người mắc bệnh cụ thể, vì thế, nếu có bất thường về sức khỏe, trước khi dùng thuốc, chị em nên nhờ bác sĩ tư vấn, đặc biệt là không dùng thuốc trong thời gian dài.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn