Đại diện Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm cho biết, đơn vị mới đây đã đưa hơn 160 xe máy, xe đạp "vô chủ" từ tầng hầm lên khoảng sân giữa các tòa nhà. Đây là động thái mới khi nhiều năm qua, đơn vị này không thu được tiền dịch vụ từ những chiếc xe "vô chủ".
Trong khi đó, các phương tiện này còn làm tốn diện tích tầng hầm. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra khiến Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm "đau đầu" là cả hơn trăm chiếc xe để ở sân giữa các tòa nhà chung cư hiện nay cũng gây mất mỹ quan đô thị.
Khu đô thị HH Linh Đàm có 12 tòa nhà với khoảng 36.000 dân, trong khi chỉ có 16.000 chỗ gửi xe máy ở 4 tầng hầm. Do chỗ để xe chật chội, nguy cơ cháy nổ cao, Ban Quản lý chung cư đã thông báo, vận động cư dân nếu có xe không dùng thì đem tặng người thân hoặc trẻ em vùng cao. Tuy nhiên, sau một thời gian vẫn không có người nhận xe.
Ghi nhận của phóng viên Báo Phụ nữ Việt Nam, hơn 160 chiếc xe máy, xe điện và xe đạp được dựng thành hàng dài, khóa cẩn thận tại khu vực sân chung trước tòa HH2C và HH3C chung cư Linh Đàm. Những phương tiện này đều trong tình trạng bị phủ kín bởi bụi bẩn và có dấu hiệu bị hư hại.
Thường xuyên di chuyển qua khu vực trên, ông Nguyễn Văn Xuân (65 tuổi, cư dân tòa HH1A, Khu chung cư HH Linh Đàm) cho rằng, những chiếc xe bị phủ bụi bẩn để chình ình ngay trước sân chung cư gây mất mĩ quan đô thị và ảnh hưởng đến vấn đề di chuyển của người dân.
"Chung cư HH Linh Đàm có mật độ dân sinh sống rất cao. Khoảng thời gian chiều tối, người dân di chuyển qua lại rất nhiều. Trước đây, việc di chuyển đã rất khó khăn, giờ lại phải nhường chỗ để xe khiến không gian càng bị thu hẹp", ông Xuân chia sẻ.
Bà Vũ Thị Hà (52 tuổi, cư dân tòa HH1C) cho rằng, những phương tiện "vô chủ" còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ liên quan đến hỏa hoạn. "Bây giờ đang là mùa đông, một thời gian nữa trời sẽ có nắng nhiều. Nếu các phương tiện không được di dời đi nơi khác, tôi sợ sẽ gây ra hỏa hoạn. Với trách nhiệm của mình, Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm nên có phương án di dời những chiếc xe này đến một vị trí khác", bà Hà cho biết.
Theo quy định, cư dân gửi xe sẽ phải đóng phí 80.000 đồng/tháng, khách vãng lai dùng vé ngày, đóng 5.000 đồng mỗi lượt và được quản lý thông qua hệ thống camera. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Dịch vụ chi nhánh nhà ở Linh Đàm, cho biết, điểm bất cập là hệ thống dữ liệu hiện không lưu giữ thời gian phương tiện ra vào hầm, hoặc nếu có cũng hết hạn 1-2 năm.
Do vậy, Ban Quản lý chung cư Linh Đàm không biết chính xác nguồn gốc xe bị bỏ quên trong hầm. Phó Giám đốc Dịch vụ chi nhánh nhà ở Linh Đàm cho biết thêm, trước mắt, đơn vị này sẽ tiếp tục để phương tiện trên sân chung cư một thời gian nữa. Nếu xe vẫn không có người đến nhận, Ban quản lý sẽ gửi ra bãi Nhà nước.
Trong khi đó, lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt cho rằng, với những trường hợp xe có chủ, phường sẽ liên hệ, yêu cầu chủ xe nhận lại, còn xe "vô chủ", đơn vị này sẽ bàn giao cho công an để giải quyết.
Đại tá, PGS.TS Ngô Văn Xiêm, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy (Bộ Công an), cho rằng, với mật độ dân số ngày càng cao, nhiều hầm gửi xe chung cư ở Hà Nội gần đây đã xảy ra tình trạng quá tải.
Trong đó, các phương tiện "vô chủ" để tại hầm chung cư sau một thời gian dài không được bảo dưỡng, chăm sóc dẫn đến bị hư hỏng, xuống cấp, rò rỉ nhiên liệu, là một trong những nguy cơ tiềm ẩn về hỏa hoạn.
"Đặc biệt, những chiếc xe được gửi ở hầm chung cư thường là những phương tiện còn nguyên vẹn các nguy cơ phát sinh hỏa hoạn như xăng, dầu hoặc ắc quy. Khi gặp một số tình huống xuất phát từ sự bất cẩn của con người rất dễ xảy ra hỏa hoạn", PGS.TS Ngô Văn Xiêm cho biết.
Có nhiều năm nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, ông Xiêm cho rằng, với những nguy cơ tiềm ẩn hỏa hoạn như trên, ban quản lý của các chung cư cần có phương án để phòng ngừa, ngăn chặn những trường hợp xấu nhất có thể xảy đến.
Với những phương tiện gửi trong một thời gian dài nhưng không di chuyển ra khỏi hầm, ban quản lý các chung cư sẽ phải cử người kiểm tra, trong trường hợp cần thiết có thể xử lý để làm giảm số lượng những chất gây cháy.
Ngoài ra, ban quản lý các chung cư cũng phải tập huấn cho đội ngũ nhân viên an ninh tại các hầm xe về thao tác cần làm khi có hỏa hoạn; đồng thời trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy, chữa cháy như bình cứu hỏa, thiết bị báo cháy.
"Ban quản lý chung cư cũng cần ra các nội quy, quy định khi hoạt động trong các hầm gửi xe như nghiêm cấm hút thuốc, đun nấu hoặc làm những hành vi gây phát sinh nhiệt lớn trong khu vực này", PGS.TS Ngô Văn Xiêm khuyến cáo.
Tình trạng nhiều phương tiện "vô chủ" ở Chung cư HH Linh Đàm bên cạnh việc chiếm dụng diện tích khiến người dân khó tìm được chỗ để xe còn tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn nhưng hướng xử lý "bài toán" trên vẫn đang rất nan giải.
Luật sư Nguyễn Hồng Bách (Công ty luật Hồng Bách và cộng sự) cho biết, khi gửi xe, chủ phương tiện và bên trông xe đã thiết lập hợp đồng trông giữ tài sản và đây là giao dịch dân sự. Do vậy, các bên phải thực hiện và tuân thủ quy định của pháp luật về gửi giữ tài sản.
Theo đó, bên gửi xe có nghĩa vụ đóng phí trông giữ phương tiện, ngược lại bên nhận trông giữ tài sản có trách nhiệm trông giữ. Nếu tài sản của người gửi bị hư hỏng, mất mát thì bên trông giữ phải chịu trách nhiệm.
Cũng theo luật sư Bách, bên nhận trông giữ tài sản (ở đây là Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm) tuyệt đối không được thanh lý, đấu giá, cho tặng... xe máy, xe đạp, xe điện cũ nát của cư dân. Việc này có thể bị coi là vi phạm pháp luật, phải đối diện tranh chấp khi người gửi đến nhận lại tài sản.
Luật sư Bách cho rằng, phía ban quản lý sẽ phải tiếp tục trông giữ các xe cũ nát này, hoặc mang những xe cũ này đưa đi gửi tại một bãi trông giữ khác và ban quản lý phải trả phí gửi trước. Sau này, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định, hướng dẫn giải quyết thì thực hiện theo.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn