Một độc giả đã chia sẻ với tờ NY Post rằng dù đã làm 2 công việc nhưng cô vẫn không kiếm đủ tiền để chi trả chi phí hàng tháng. "Tôi 20 tuổi và làm việc tại bệnh viện, và tôi cũng có 1 công việc bán thời gian. Gần đây tôi đã thuê một căn hộ gần nơi bạn trai tôi ở và đang cố gắng tự lập. Bạn trai tôi gặp khó khăn trong tài chính vì anh ấy cũng có nhiều việc phải làm và không kiếm được nhiều tiền. Bây giờ tôi là trụ cột gia đình và thành thật mà nói, tôi rất mệt mỏi. Tôi làm việc quá sức và luôn trong trạng thái căng thẳng".
Một cuộc khảo sát mới của Deloitte cho thấy khoảng 46% Gen Z hiện đang có một công việc bán thời gian hoặc thậm chí toàn thời gian bên cạnh công việc chính của họ. Con số này chỉ thấp hơn một chút đối với Millennials, ở mức 37%. Đối với Khảo sát Gen Z và Millennials năm 2023, Deloitte đã thu thập phản hồi từ 14.483 Gen Z và 8.373 Millennials từ 44 quốc gia trên thế giới. Ở cả 2 thế hệ, nhiều người có công việc thứ 2 hơn so với một năm trước: con số này cao hơn 3% ở Gen Z và cao hơn 4% ở Millennials Michele Parmelee, một lãnh đạo tại Deloitte chia sẻ với CNBC Make It: "Nhiều Gen Z và Millennials nhận thêm công việc phụ khi họ phải vật lộn để kiếm sống qua ngày".
Một trong những công việc làm thêm phổ biến nhất là bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến. Bên cạnh đó, cũng có thể kể đến những công việc mà các công ty thường tuyển dụng những người làm tự do hơn chẳng hạn giao đồ ăn, lái xe công nghệ hoặc tạo nội dung trên các nền tảng MXH với tư cách là người có ảnh hưởng.
"Mặc dù tiền bạc là lý do hàng đầu để có một công việc phụ, những người được hỏi cũng coi đó là một cách để kiếm tiền từ sở thích của họ, thoát khỏi công việc chính, mở rộng mạng lưới quan hệ. Đồng thời, trong một số trường hợp, họ có thể phát triển kỹ năng cho con đường sự nghiệp mới", Parmelee nói.
Khoảng 25% Gen Z và 28% Millennials cho biết động lực chính tìm công việc phụ là phát triển các kỹ năng cá nhân và xây dựng các mối quan hệ, dưới 25% mỗi thế hệ nói rằng nó có liên quan đến sở thích của họ. Tuy nhiên, mối quan tâm về tiền bạc đứng đầu trong tất cả những điều này cho đến nay: 38% Gen Z và 46% Millennials cho biết lý do họ làm một công việc khác có liên quan đến tài chính cá nhân.
Dữ liệu từ cuộc khảo sát của Deloitte cho thấy chi phí sinh hoạt là mối quan tâm lớn nhất đối với Millennials và Gen Z hiện nay. Trên thực tế, hơn một nửa người tham gia khảo sát nói rằng họ đã phải tiêu hết tiền lương hàng tháng để chi trả cho phí sinh hoạt hàng tháng, nhiều hơn 5% so với một năm trước. Điều này xảy ra khi lạm phát vẫn ở mức cao tại nhiều nền kinh tế lớn. Giá các sản phẩm tăng 4,9% trên cơ sở hàng năm tại Mỹ vào tháng 4, trong khi ở Anh, con số này là 10,1%.
Có công việc thứ 2 là một cách mà những người trẻ tuổi đang cố gắng giảm thiểu tác động từ sự biến động khó lường của nền kinh tế. Parmelee chia sẻ: "Những người trẻ này đang phải chịu gánh nặng về sự bất an về tài chính. Các lo ngại về kinh tế đang cản trở khả năng lập kế hoạch cho tương lai của Gen Z và Millennials, đồng thời khiến họ phải hoãn các quyết định quan trọng trong đời".
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn