Tiến sĩ Văn học ‘mổ xẻ’ đề thi thử Ngữ văn

13:21 | 20/03/2017;
Tiến sĩ văn học Trịnh Thu Tuyết (nguyên giáo viên THPT Chu Văn An, Hà Nội) cho rằng đề thi thử Ngữ văn của học sinh Hà Nội sáng nay, 20/3, không gây được ấn tượng.

Theo tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, đề thi không gây nhiều ấn tượng về độ khó và độ hay. Cảm nhận của cô là đề không làm khó học trò từ kiến thức tới kĩ năng, cũng khá thuận cho giáo viên khi chấm với một hướng bài tương đối sáng rõ.

“Câu nghị luận văn học, nếu học sinh được cung cấp đầy đủ kiến thức về phong cách tác giả, về đặc sắc nghệ thuật và cảm hứng lãng mạn của tác phẩm sẽ tạo được hứng thú cho học trò có học lực khá trở lên, cũng có thể là thử thách với các trò trung bình hoặc dưới trung bình” - cô Tuyết nhận định.

 Đề thi Ngữ văn sáng nay 20/3. Ảnh: D.H.

Là giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm, Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết tỏ ra băn khoăn với đề thi này.

Theo đó, ở phần đọc hiểu, cô cho rằng đề đặt ra những yêu cầu hơi thấp với học trò, sẽ khó tạo những thử thách để các em tập luyện trước kì thi quốc gia.

“Ví như câu hỏi về thể loại (0,5 đ); câu hỏi tìm biện pháp tu từ trong câu " Bốn bức tường im nghe. Bác lật từng trang sách gấp" (0,5 đ) mà không đề cập giá trị của biện pháp tu từ thì quá rộng so với quĩ điểm 0,5” - cô Tuyết nhận định.

 Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết chia sẻ cảm nhận cá nhân về đề thi.

Một số cách diễn đạt được Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết cho rằng, vẫn chưa chuẩn xác trong diễn đạt câu lệnh. Ví dụ cần yêu cầu học trò “Xác định cặp từ trái nghĩa..." thay vì "Xác định từ trái nghĩa..."

Cũng trong phần đọc hiểu, theo cô Tuyết, câu hỏi 4 hoàn toàn có thể đặt ra vấn đề về vai trò "tìm đường/mở đường" hơn là nêu suy nghĩ về "công lao của Bác với đất nước". Bởi cách định hướng này dễ khiến câu trả lời của trò rơi vào mòn sáo, dễ dãi.

Với phần đề nghị luận xã hội, cô Trịnh Thu Tuyết cho rằng, phần đề và phần lệnh hơi dài dòng so với một đoạn văn chỉ gói gọn trong 200 chữ.

“Cụm từ "non sông đất nước” hơi thừa, có thể nhập lại một cách ngắn gọn, mạch lạc, sáng rõ, ví dụ: "Viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về nhiệm vụ của thế hệ trẻ Việt Nam với đất nước thời kì mới" thì hợp lý hơn” - cô Tuyết cho biết.

Câu nghị luận văn học, cụm từ "để thấy được" trong câu lệnh hơi dễ dãi, chưa định hướng được vấn đề bàn luận hướng tới khẳng định một trong những nét đặc sắc của phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân.

 

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn