Theo đó, ngày 5/10, Vietnam Airline công bố thông tin tại cổng thông tin điện tử Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về việc thay đổi thời gian tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023, từ ngày 15/11 sang ngày 21/11. Ngày 12/10 vẫn là ngày đăng ký cuối cùng tham dự ĐHĐCĐ. Lý do được hãng hàng không này đưa ra là kế hoạch công tác của lãnh đạo công ty thay đổi.
Cũng vì chưa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên trong vòng 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm 2022, mã cổ phiếu HVN (Tổng công ty Hàng không Việt Nam, HOSE) bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 11/7.
Ngay sau đó, Sở giao dịch Chứng khoán TPHCM thông báo chuyển cổ phiếu HVN sang diện hạn chế giao dịch từ ngày 12/7 với lý do là Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 45 ngày so với quy định.
Do vậy, cổ phiếu HVN hiện chỉ được giao dịch vào các phiên chiều các ngày giao dịch.
Trước diễn biến đó, hãng hàng không này cho biết đang tích cực khắc phục, áp dụng các biện pháp để sớm đưa cổ phiếu về trạng thái giao dịch bình thường. Hãng tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc toàn diện và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, phối hợp chặt chẽ với công ty kiểm toán để sớm hoàn thành và thực hiện nghĩa vụ công bố.
Liên tục tăng trưởng "lùi", cổ phiếu có nguy cơ bị hủy niêm yết
Trên sàn, tính từ thời điểm bị đưa vào diện cảnh báo và hạn chế đến nay, HVN giảm khoảng 13%. Gần 3 tháng kể từ ngày vào diện hạn chế, HVN chủ yếu dao động trong mức 11.400 đồng/cp - 13.000 đồng/cp.
Chịu tác động tiêu cực từ toàn thị trường, HVN có "điểm rơi" mạnh liên tiếp các phiên cuối tháng 9, chạm xuống mức giá đầu 11.000 đồng/cp.
Trước tình trạng này, theo quy định của Điều 139 Luật Doanh nghiệp 2020 về cuộc họp ĐHĐCĐ và điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP về các trường hợp cổ phiếu bị hủy bỏ niêm yết, nếu tiếp tục tình trạng chậm trễ trong họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, kèm với việc chưa công bố báo cáo kiểm toán 2022 và lợi nhuận liên tiếp âm nhiều năm (3 năm) có thể khiến mã cổ phiếu HVN bị hủy niêm yết tại sàn.
Lợi nhuận của Vietnam Airlines những năm gần đây
* Kết quả năm 2022, Q1/2023 và Q2/2023 chưa được kiểm toán.
Ảnh hưởng hậu đại dịch COVID-19, từ năm 2020 đến nay, Vietnam Airlines liên tục tăng trưởng "lùi" và chưa có dấu hiệu hồi phục trở lại.
Theo báo cáo của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp (CMSC), ước tính Tổng công ty Hàng không Việt Nam có thể lỗ tới 4.515 tỷ đồng trong năm nay.
Ngoài ra, báo cáo còn cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2023, sản lượng vận chuyển hành khách của hãng hàng không Quốc gia ước tính tăng 8,5% với hơn 2 triệu lượt so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa vận chuyển khoảng 193.000 tấn, giảm 4% so với năm trước.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn