Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước trong khi kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021 đang tới gần. Kỳ thi sẽ được tổ chức như thế nào trong bối cảnh dịch bệnh là vấn đề được thí sinh, phụ huynh đặc biệt quan tâm.
PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đã chia sẻ với báo chí xung quanh vấn đề này.
- Thưa ông, Bộ đã có phương án như thế nào để tổ chức kỳ thi trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19?
PGS. Mai Văn Trinh: Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo rất sát sao, quyết liệt các giải pháp để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của năm học, trong đó kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021.
Với kinh nghiệm trong tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 và quan điểm chung là tổ chức kỳ thi đảm bảo chất lượng và an toàn, trong đó có an toàn trước dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo xây dựng các kịch bản khả thi để tổ chức kỳ thi trong bối cảnh dịch theo nguyên tắc cứ địa phương nào an toàn, không bị giãn cách xã hội, thì chúng ta sẽ tổ chức kỳ thi.
Các điểm thi sẽ đảm bảo công tác phòng chống dịch, chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt... Hội đồng thi cũng sẽ bố trí điểm thi cho các thí sinh thuộc đối tượng F1, F2, F3 với các giải pháp đảm bảo an toàn phù hợp với từng nhóm đối tượng, như với đối tượng F1 sẽ tổ chức thi với các yêu cầu có trang phục bảo hộ...
Trong trường hợp cần thiết, bất khả kháng, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương để tổ chức thêm các đợt thi. Để thực hiện phương án này, Bộ đã chủ động, đặc biệt trong khâu chuẩn bị ngân hàng câu hỏi đáp ứng số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu tổ chức kỳ thi thành nhiều đợt khác nhau.
Với sự chuẩn bị như vậy, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Y tế và các địa phương tổ chức kỳ thi tốt nhất để đảm bảo quyền lợi của thí sinh cả trong việc thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng.
- Hiện ở nhiều địa phương học sinh đang phải tạm dừng đến trường để phòng chống dịch COVID-19 và các em học sinh phải học online. Trong bối cảnh dịch bệnh thì đề thi sẽ có điều chỉnh như thế nào không, thưa ông?
PGS. Mai Văn Trinh: Bộ đã cân nhắc tính toán cả vấn đề dịch bệnh của năm nay và năm 2020 và đã công bố đề thi minh họa. Các nội dung tinh giản thì không đưa vào đề thi, đề chủ yếu ở chương trình lớp 12.
Kỳ thi với mục đích là xét tốt nghiệp nên đề thi phần lớn nội dung câu hỏi đáp ứng mục tiêu này. Tuy nhiên, đề thi nào cũng cần có phần phân hóa kết quả thi của thí sinh nên trong đề thi sẽ có một số câu hỏi đáp ứng yêu cầu này, đặc biệt ở mức điểm cao 9, 10 điểm. Trên cơ sở kinh nghiệm đề thi năm 2020 và chương trình năm nay, đề thi sẽ ra theo hướng đó. Các thầy cô và học sinh bám sát đề thi minh họa đã được Bộ công bố để ôn tập.
Các em không nên quá lo lắng và tập trung ôn tập, sử dụng nhiều phương thức, cả trực tiếp và online để ôn tập tốt và đạt kết quả cao trong kỳ thi.
- Để đảm bảo tính nghiêm túc của kỳ thi thì công tác thanh, kiểm tra có vai trò quan trọng. Ông có thể cho biết năm nay công tác này sẽ được Bộ triển khai như thế nào?
PGS. Mai Văn Trinh: Công tác thanh kiểm tra có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tổ chức kỳ thi. Từ kinh nghiệm năm 2020, việc thanh kiểm tra năm nay sẽ được tổ chức ở tất cả các khâu nhưng theo hướng tinh gọn hơn, hiệu quả hơn. Theo đó, Bộ, các sở giáo dục và đào tạo và các tỉnh đều sẽ tổ chức các đoàn thanh tra kiểm tra nhưng chúng tôi lưu ý bố trí để không chồng chéo, đảm bảo hiệu quả nhưng không quá cồng kềnh.
- Năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo lần đầu tiên công bố kết quả đối sánh giữa điểm thi Tốt nghiêp Trung học phổ thông và điểm học bạ, được đánh giá rất cao về tính minh bạch. Năm nay, Bộ có tiếp tục thực hiện điều này, thưa ông?
PGS. Mai Văn Trinh: Việc từ năm 2020 chúng ta tiến hành đối soát kết quả thi và kết quả học tập lớp 12 của các thí sinh là giải pháp đồng bộ để hướng tới bảo đảm chất lượng thực và giảm dần bệnh thành tích trong giáo dục.
Năm nay, trên tinh thần ngày một nghiêm túc hơn, Bộ sẽ tiếp tục đối sánh kết quả học tập lớp 12 và kết quả thi tại các địa phương và sẽ có chế tài cần thiết, phù hợp để tiến tới việc bảo đảm chất lượng thực. Nhân đây, tôi đề nghị các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các nhà trường tiến hành kiểm tra, đánh giá học sinh một cách khách quan, nghiêm túc; đặc biệt không được để xảy ra những tiêu cực, ví dụ như nâng điểm cho học sinh.
- Xin cảm ơn ông!
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn