TPHCM: Xe đạp công cộng thu hút giới trẻ

20:10 | 24/01/2022;
Mô hình xe đạp công cộng được Sở Giao thông Vận tải TPHCM đưa vào vận hành từ ngày 16/12/2021 đến nay đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Theo ghi nhận của PNVN tại các điểm đỗ xe đạp công cộng trước Công viên 30/4, dinh Thống Nhất và đường Lê Duẩn, đường Công xã Paris, các điểm đặt thuê xe đạp công cộng, có nhiều bạn trẻ lựa chọn thuê xe để tham quan thành phố. Tại đường Lê Duẩn, quận 1, bạn Hà Thị Quyên, đại diện nhóm bạn thích thú cho biết: Chúng em học lớp 9 trường Lê Quý Đôn, hôm nay được nghỉ 2 tiết học buổi sáng, nên chúng em tự thưởng cho mình một sự trải nghiệm vòng quanh quận 1, và trước dinh Thông Nhất để cảm nhận sự bình yên và không khí trong lành của thành phố.

Tại điểm đỗ, đặt xe đạp công cộng số 01 Công xã Paris (TPHCM), anh Nguyễn Văn Bàng, ngụ tại tỉnh Bình Dương chia sẻ: "Tôi từ Bình Dương lên công tác, thấy mô hình xe đạp công cộng thế này rất hữu ích. Mô hình cần nhân rộng vì có lợi cho môi trường và tạo cho thành phố có những không gian thoáng đãng, có thể thu hút khách du lịch đến tham quan thành phố".

Trước Bưu điện thành phố, đường Công xã Paris, chúng tôi đã gặp 2 bạn trẻ của trường Đại học Kiến trúc TPHCM. Đó là Dương Trọng Đạt và Hồ Thị Thảo. Đạt tâm sự: "Sự trải nghiệm quanh những con phố Lê Thánh Tông, Nguyễn Du, Lý Tự Trọng, các con phố gần bến Bạch Đằng bằng xe đạp đã khiến chúng em rất thích thú. Xưa giờ cũng có đạp xe đạp, nhưng đạp xe quanh trung tâm thành phố để ngắm nhìn người dân và khung cảnh thì đây là lần đầu tiên".

Vuốt nhẹ sợi tóc mai trên má còn lấm tấm mồ hôi, Hồ Thị Thảo, người đạp xe cùng Đạt chia sẻ: "Đạp xe cũng là hình thức thể dục, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa giữ gìn bầu không khí trong lành. Đó cũng là thông điệp mà chúng em chia sẻ với các bạn sinh viên là những người bạn của em".

Đề xuất nhân rộng mô hình

Trao đổi với PNVN, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trí Nam, chủ đầu tư mô hình xe đạp công cộng tại TPHCM, cho biết: Sau một tháng khởi động mô hình xe đạp công cộng, đã có 60.000 lượt khách đăng ký trải nghiệm, tổng số giờ thuê xe đạt 63.000 giờ, tương ứng 418 km.

Ông Đỗ Bá Dân nhận định mọi việc đang vận hành đi vào ổn định. Phía công ty vẫn đang tiếp thu ý kiến thông qua nhiều kênh và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống, phục vụ người dân một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, Tập đoàn Trí Nam dự kiến sẽ làm việc với lãnh đạo thành phố, đề xuất sớm nhân rộng hệ thống trên địa bàn nhiều quận, huyện, đồng thời kết nối sâu hơn với mạng lưới xe buýt tại sân bay Tân Sơn Nhất và tuyến Metro trong tương lai.

Ông Dỗ Bá Dân cũng cho biết thêm: Khi thực hiện dịch vụ này, người dân cài đặt miễn phí ứng dụng TNGO trên điện thoại thông minh, sau đó dùng chính ứng dụng này để quét mã code mở khóa xe tự động. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe. Nếu người thuê xe không trả phương tiện về đúng trạm bất kỳ thì hệ thống vẫn tiếp tục tính tiền. Mỗi xe đạp đều gắn GPS, giúp kiểm soát vị trí xe và sẽ có những cảnh báo gửi lên ứng dụng. Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian: 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút... Thanh toán thông qua một số loại ví điện tử, tài khoản ngân hàng.

Ông Lê Bá Đại, 70 tuổi, một cựu chiến binh chia sẻ: Hình ảnh chiếc xe đạp gần gũi với người dân. Vì không phải đổ xăng, không phải gửi xe, du khách, người dân có thể đi tham quan và dựng bất kỳ nơi đâu, miễn đúng vị trí và không gây thiếu thẩm mỹ, không sợ bị mất trộm vì nhà đầu tư gắn GPS giúp kiểm soát vị trí xe và giúp cảnh báo lên ứng dụng. Giá phí xe đạp cho mỗi chuyến đi trải nghiệm các tuyến phố mà nhà đầu tư đưa ra như vậy là hợp lý. Tôi thấy mô hình này hợp lý, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo nét đẹp bình dị cho khung cảnh của trung tâm thành phố.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn