Trình Quốc hội 2 phương án về cấp giấy phép môi trường

14:18 | 24/10/2020;
Sáng 24/10, tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Các ĐBQH dành thời gian để thảo luận về những băn khoăn đối với dự luật.

Một trong những vấn đề đang gặp ý kiến trái chiều của các ĐBQH là về giấy phép môi trường quy định trong dự thảo luật. Báo cáo trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình 2 phương án để các ĐBQH thảo luận.

Theo đó, phương án 1 (Phương án Chính phủ trình): Chỉ dùng 1 loại giấy phép môi trường, trong đó bao gồm cả nội dung cấp phép xả nước thải vào công trình thủy lợi theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, Luật Thủy lợi và Luật Tài nguyên nước.

Lý giải cho việc sử dụng một giấy phép chung, Chính phủ báo cáo như sau: Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi đều có nội dung cơ bản giống nhau cho 1 đối tượng xả nước thải.

Do đó, theo giấy phép mới sẽ giải quyết được tình trạng 1 đối tượng là nước thải xả thải ra môi trường phải chịu sự quản lý của 2 loại giấy tờ thủ tục hành chính do các cơ quan về quản lý khác nhau thực hiện; bảo đảm nguyên tắc quản lý tổng hợp tài nguyên nước, đồng thời giảm đầu mối trong quản lý.

Trình Quốc hội 2 phương án về cấp giấy phép môi trường - Ảnh 1.

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội, báo cáo giải trình, tiếp thu dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) sáng 24/10. Ảnh: Quochoi.vn

Tuy nhiên, theo ông Phan Xuân Dũng, nếu thực hiện phương án 1 phải sửa đổi, bổ sung 2 khoản của Điều 44 (điểm d khoản 1 và khoản 2 Điều 44) và bãi bỏ Điều 58 của Luật Thủy lợi số 08/2017/QH14 như tại Điều 173; đồng thời có quy định chuyển tiếp về giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi như tại Điều 174 của Dự thảo Luật và phải phân định rõ trách nhiệm của cơ quan cấp phép xả nước thải vào công trình thủy lợi (thuộc ngành tài nguyên và môi trường) và cơ quan quản lý vận hành và chịu trách nhiệm về chất lượng nước của công trình thủy lợi phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt (thuộc ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Phương án 2 được đưa ra là: Vẫn có giấy phép "xả nước thải vào công trình thủy lợi" theo quy định của Luật Thủy lợi được Quốc hội thông qua năm 2017 và đang được triển khai thực hiện một cách thuận lợi.

Theo phương án 2 thì việc có Giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi sẽ phân định rõ trách nhiệm của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đảm bảo chất lượng nguồn nước thủy lợi.

Cơ quan quản lý nhà nước về công trình thủy lợi sẽ bảo đảm việc kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi, bảo vệ chất lượng nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt của người dân.

"Một số ý kiến cho rằng nếu theo phương án 1 thì phải sửa tới 13 điều của Luật Thủy lợi và có làm quản lý thủy lợi tốt hơn không thì vẫn là vấn đề ở phía trước", ông Phan Xuân Dũng nói.

Trước 2 phương án, Thường vụ Quốc hội đã lấy ý kiến các đoàn ĐBQH. Kết quả cho thấy: Số ý kiến theo phương án 1 là 22/28 Đoàn có ý kiến, theo Phương án 2 là 6/28 Đoàn có ý kiến, còn 27 Đoàn ĐBQH chưa có ý kiến trong tổng số 55 Đoàn gửi báo cáo tổng hợp.

Căn cứ vào 2 phương án nêu trên, Dự thảo Luật đã thể hiện quy định của các điều liên quan cho từng phương án tại Mục 4 - Giấy phép môi trường. Theo đó, phương án 1 gồm các điều từ Điều 40a đến Điều 49a; phương án 2 gồm các điều từ 40b đến Điều 45b. Đồng thời có quy định theo 2 phương án ở Điều 173 và Điều 174.

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về lựa chọn phương án này", ông Phan Xuân Dũng cho hay.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn