Theo Cục thống kê quốc gia, Trung Quốc hiện trở thành thị trường vật nuôi lớn thứ 3 sau Mỹ và Nhật Bản. Từ năm 2010 đến 2016, thị trường vật nuôi địa phương của nước này tăng trung bình gần 50%/năm. Báo cáo về thị trường vật nuôi ở Trung Quốc do Epet.com công bố cho hay, tính đến cuối năm 2017, Trung Quốc có hơn 87 triệu con chó, mèo được nuôi dưỡng, trong đó chó chiếm 60%.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã chứng kiến một sự thay đổi thú vị trong thói quen chi tiền cho các loài vật nuôi, đặc biệt là loài chó. Giờ đây các chú khuyển đang ngày càng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ chủ của mình trong vấn đề ăn uống và giải trí. Tại Trung Quốc, giới chủ nuôi chó sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để mang lại cho các chú chó của mình một chế độ ăn uống tốt nhất, kèm theo đó là những dịch vụ giải trí đa dạng. Một số cặp đôi trẻ chưa muốn có con còn coi vật nuôi như là cách giúp họ có cuộc sống hạnh phúc hơn.
Sự chuyển dịch trên cũng đã mở ra nhiều cơ hội kinh doanh tiềm năng, trong đó bao gồm các loại thức ăn cho chó nhập khẩu cũng như các khu giải trí dành cho vật nuôi. Ngoài các khoản chi cho đồ ăn, nhiều người chủ còn sẵn sàng bỏ một khoản tiền lớn để tổ chức cho các chú cún của mình một bữa tiệc sinh nhật hoành tráng. Theo ước tính của Euromonitor, vào năm 2022, người dân Trung Quốc sẽ chi tới 46,3 tỉ NDT (7 tỉ USD) cho thú cưng, so với mức 17,5 tỉ NDT trong năm 2017 giữa bối cảnh thị trường này tăng trưởng khoảng 20%/năm. Riêng năm 2018, số tiền mà người dân Trung Quốc bỏ ra cho vật nuôi lên tới hơn 2,6 tỉ USD.
Đây được đánh giá là một sự thay đổi đáng chú ý tại Trung Quốc khi ngày càng có nhiều người coi các chú chó không chỉ là vật nuôi mà còn là thành viên đặc biệt trong gia đình, có thể giúp con người thư giãn và nhờ đó khỏe mạnh hơn. Vì vậy, dịp Tết Mậu Tuất này, khi các ông bà chủ về quê, dịch vụ chăm hộ vật nuôi cho mèo có giá 200 NDT/đêm, còn với chó có giá từ 120-200 NDT tùy thuộc vào kích cỡ của con chó. Điều này có nghĩa là 1 cửa hiệu có thể thu ít nhất là 8.400 NDT/ngày trong suốt mùa Tết.
Ngoài ra, nhu cầu du lịch với thú cưng cũng trở thành “mảnh đất màu mỡ” đối với các nhà kinh doanh nhạy bén. Nhiều khách sạn, nhà nghỉ tỏ ra rất chào đón các chú thú cưng. Đây được coi là bước đi thông minh, để thúc đẩy công việc kinh doanh vào thời điểm xu hướng sở hữu vật nuôi trở nên phổ biến.