Trung Quốc: Kiếm tỉ đô từ chăm sóc thú cưng

09:57 | 18/02/2018;
Trung Quốc đã chứng kiến một sự thay đổi thú vị trong thói quen chi tiền cho các loài vật nuôi, đặc biệt là loài chó. Ước tính số tiền mà người dân Trung Quốc bỏ ra cho vật nuôi lên tới hơn 2,6 tỉ USD trong năm nay và 7 tỉ USD vào năm 2022.
Trước kia, ngành công nghiệp “thú cưng” gần như chỉ “nở rộ” tại các quốc gia phương Tây, song những năm gần đây, ngành công nghiệp này bắt đầu phát hiện những “mỏ vàng” tại châu Á. Tại Trung Quốc, vai trò của vật nuôi đang dần được thay đổi. Con vật được xem là thành viên của gia đình và nhận được sự quan tâm như một người bạn.
kiem-tien-ty-cham-soc-thu-cung-4.jpg
Mốt chăm sóc thú cưng ở Trung Quốc "lên ngôi"


Theo Cục thống kê quốc gia, Trung Quốc hiện trở thành thị trường vật nuôi lớn thứ 3 sau Mỹ và Nhật Bản. Từ năm 2010 đến 2016, thị trường vật nuôi địa phương của nước này tăng trung bình gần 50%/năm. Báo cáo về thị trường vật nuôi ở Trung Quốc do Epet.com công bố cho hay, tính đến cuối năm 2017, Trung Quốc có hơn 87 triệu con chó, mèo được nuôi dưỡng, trong đó chó chiếm 60%

kiem-tien-ty-cham-soc-thu-cung-1.jpg
Các chú cún được chăm sóc kỹ lưỡng


Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã chứng kiến một sự thay đổi thú vị trong thói quen chi tiền cho các loài vật nuôi, đặc biệt là loài chó. Giờ đây các chú khuyển đang ngày càng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ chủ của mình trong vấn đề ăn uống và giải trí. Tại Trung Quốc, giới chủ nuôi chó sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để mang lại cho các chú chó của mình một chế độ ăn uống tốt nhất, kèm theo đó là những dịch vụ giải trí đa dạng. Một số cặp đôi trẻ chưa muốn có con còn coi vật nuôi như là cách giúp họ có cuộc sống hạnh phúc hơn.

kiem-tien-ty-cham-soc-thu-cung-7.jpg
Chó được làm đẹp


Sự chuyển dịch trên cũng đã mở ra nhiều cơ hội kinh doanh tiềm năng, trong đó bao gồm các loại thức ăn cho chó nhập khẩu cũng như các khu giải trí dành cho vật nuôi. Ngoài các khoản chi cho đồ ăn, nhiều người chủ còn sẵn sàng bỏ một khoản tiền lớn để tổ chức cho các chú cún của mình một bữa tiệc sinh nhật hoành tráng. Theo ước tính của Euromonitor, vào năm 2022, người dân Trung Quốc sẽ chi tới 46,3 tỉ NDT (7 tỉ USD) cho thú cưng, so với mức 17,5 tỉ NDT trong năm 2017 giữa bối cảnh thị trường này tăng trưởng khoảng 20%/năm. Riêng năm 2018, số tiền mà người dân Trung Quốc bỏ ra cho vật nuôi lên tới hơn 2,6 tỉ USD.

kiem-tien-ty-cham-soc-thu-cung-6.jpg
Chăm chó - Nghề mới kiếm bộn tiền


Đây được đánh giá là một sự thay đổi đáng chú ý tại Trung Quốc khi ngày càng có nhiều người coi các chú chó không chỉ là vật nuôi mà còn là thành viên đặc biệt trong gia đình, có thể giúp con người thư giãn và nhờ đó khỏe mạnh hơn. Vì vậy, dịp Tết Mậu Tuất này, khi các ông bà chủ về quê, dịch vụ chăm hộ vật nuôi cho mèo có giá 200 NDT/đêm, còn với chó có giá từ 120-200 NDT tùy thuộc vào kích cỡ của con chó. Điều này có nghĩa là 1 cửa hiệu có thể thu ít nhất là 8.400 NDT/ngày trong suốt mùa Tết.

Chơi thú cưng đã mở ra nhiều cơ hội kinh doanh tiềm năng, trong đó bao gồm các loại thức ăn cho chó nhập khẩu cũng như các khu giải trí dành cho vật nuôi. Sự gia tăng nhu cầu tại Trung Quốc là tin vui không chỉ cho các doanh nghiệp sản xuất thức ăn nổi tiếng cho thú cưng trên toàn cầu như Mars Inc hay Nestle SA mà còn có cả các công ty của Trung Quốc, cũng như các công ty cung cấp dịch vụ liên quan như thẩm mỹ viện dành cho chó hay khách sạn cho thú cưng.
kiem-tien-ty-cham-soc-thu-cung-3.jpg
Một chú cún được đi spa thư giãn

 

Dự báo nhu cầu đối với dịch vụ chăm sóc thú cưng cao cấp sẽ gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới và các địa điểm sẽ thu hút sự chú ý gồm trung tâm huấn luyện chó, các spa cao cấp với những dịch vụ như massage thú cưng, trung tâm tư vấn hành vi vật nuôi, hiệu ảnh dành cho thú cưng.
 
Một hình thức kinh doanh khác là cung cấp những chiếc xe được trang bị đặc biệt để chăm sóc thú cưng. Với chiếc xe này, người làm có thể cung cấp tất cả các dịch vụ chăm sóc thú cưng ngay trước cửa nhà khách hàng. Đây được coi là dịch vụ hoàn hảo dành cho những người già sở hữu thú cưng.
kiem-tien-ty-cham-soc-thu-cung-2.jpg
Một chú cún được sống trong nhung lụa


Ngoài ra, nhu cầu du lịch với thú cưng cũng trở thành “mảnh đất màu mỡ” đối với các nhà kinh doanh nhạy bén. Nhiều khách sạn, nhà nghỉ tỏ ra rất chào đón các chú thú cưng. Đây được coi là bước đi thông minh, để thúc đẩy công việc kinh doanh vào thời điểm xu hướng sở hữu vật nuôi trở nên phổ biến.

Bảo hiểm dành vật nuôi cũng là một dịch vụ được nhiều người tìm hiểu. Các chuyên gia dự báo trong thời gian tới, xu hướng mua bảo hiểm cho thú cưng sẽ nở rộ và đem đến cơ hội kinh doanh tuyệt vời.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn