Trước thềm Tết Mậu Tuất, lượng bia, nước ngọt còn tồn đến 62%

17:05 | 24/11/2017;
Vì lượng hàng tồn kho cao, cộng với kế hoạch chuẩn bị trữ hàng của các doanh nghiệp, nên thị trường Tết Mậu Tuất 2018 không lo thiếu bia và nước ngọt vì lượng hàng tồn kho hiện đã lên đến 62%.

PGS.TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết như vậy, đồng thời cũng cung cấp thêm thông tin, rằng mặc dù chi phí sản xuất và chính sách thuế đối với lĩnh vực bia và nước giải khát có những biến động bất lợi cho doanh nghiệp, nhưng với tình hình thị trường như hiện nay, thì nhiều khả năng là sẽ không doanh nghiệp nào dám nghĩ tới chuyện tăng giá. Bởi “tăng giá vào lúc này là tự sát”, ông Việt khẳng định.

2.jpg
Với nguồn hàng dồi dào, phong phú, thị trường Tết Mậu Tuất sắp tới sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm bia và nước giải khát

 

Theo phân tích của một số chuyên gia thị trường, mùa Tết các năm trước, bia và nước ngọt thường là các mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ tăng cao, trong khi lượng hàng cung ứng cho thị trường hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều đại lý và nhà phân phối có hành vi găm hàng, tích trữ, tạo nên tình trạng khan hiếm giả tạo để đầu cơ trục lợi.

Tuy nhiên, năm nay lượng hàng tồn kho đã lên đến 62%, cao hơn nhiều so với những năm trước, trong khi đó các doanh nghiệp cũng tăng cường sản xuất nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường, góp phần ổn định giá cả.

Chủ tịch VBA cũng cho biết, việc thay đổi các chính sách, đặc biệt là chính sách thuế trong thời gian ngắn, đang khiến các doanh nghiệp trong ngành bia, rượu, nước giải khát gặp không ít khó khăn. Chẳng hạn, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm bia - rượu tăng từ mức 55% năm 2015 lên mức 60% vào năm 2017; và sẽ tiếp tục tăng lên 65% vào năm 2018.

1.jpg
Bia và nước giải khát luôn là một trong những mặt hàng có lượng tiêu thụ lớn nhất trong dịp tết hàng năm

 

Việc tăng thuế cao trong thời gian ngắn có nguy cơ gây tổn hại đến thị trường. Người tiêu dùng sẽ khó tiếp cận các sản phẩm chính hãng được bán với giá cao do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng và đây chính là cơ hội cho hàng gian, hàng giả với giá cả và chất lượng thấp xâm nhập vào thị trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Một số vụ ngộ độc rượu khiến nhiều người chết, hoặc những vụ ngộ độc trong môi trường học đường khi nhiều học sinh sử dụng các loại nước giải khát không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong thời gian gần đây là lời cảnh báo về tác hại của những sản phẩm bia, rượu, nước giải khát không được kiểm soát chất lượng, xâm nhập thị trường qua những con đường không chính thống, có thể gây tác hại không nhỏ cho cộng đồng nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn