Theo đó, nhận được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), từ ngày 2/8/2023, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) chính thức triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa tại tất cả cảng hàng không trên cả nước.
Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai áp dụng việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa. VNeID có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân (CCCD) đối với công dân Việt Nam và có giá trị tương đương hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế đối với người nước ngoài.
Người khai thác cảng hàng không, các hãng hàng không, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không về check-in, boarding cập nhật quy định nêu trên vào chương trình, quy chế an ninh hàng không và các tài liệu khai thác liên quan (nếu có).
Trước đó, Cục HKVN cho biết, từ ngày 1/6 đến 1/8 đã thí điểm chấp nhận sử dụng tài khoản VNeID đối với hành khách khi làm thủ tục bay nội địa tại các sân bay. Do vậy, trước mắt, quy trình kiểm tra tài khoản VNeID thực hiện như hướng dẫn của Cục HKVN gửi các đơn vị ngày 1/6/2023. Đồng thời, Cục đề nghị các đơn vị chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và báo cáo Cục HKVN các vấn đề vượt thẩm quyền.
Ngoài ra, về lâu dài, Cục HKVN, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đôn mua sắm thiết bị kiểm tra tài khoản VNeID thật/giả; kết hợp đầu tư hệ thống xác thực phù hợp với tiêu chuẩn và hướng dẫn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Một số thắc mắc của người dân nếu không sử dụng VNeID thì có ảnh hưởng gì không, đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định việc triển khai sử dụng VNeID tại tất cả các sân bay không ảnh hưởng đến người chưa có tài khoản VNeID. Hành khách vẫn được sử dụng các loại giấy tờ khác như trước đây để làm thủ tục nếu chưa tải ứng dụng VNeID.
Qua thời gian thí điểm, Cục HKVN đánh giá còn tồn tại một số hạn chế: sử dụng tài sản cá nhân (điện thoại thông minh) của nhân viên hàng không để kiểm tra tính xác thực của VNeID; một số sân bay ở vùng điều kiện địa lý khó khăn (núi, hải đảo,...) đường truyền sóng điện thoại và Internet thường không ổn định, không mở được tài khoản VNeID, tốn nhiều thời gian kiểm tra,...
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn