Cụ thể, quốc gia có dân số đông thứ 2 thế giới này sẽ chuyển thẳng sang sử dụng nhiên liệu tuân thủ khí thải Euro-VI từ các loại Euro-IV như hiện nay. Đây được coi là kỳ tích và chưa từng xuất hiện ở bất kỳ nền kinh tế lớn nào trên toàn cầu.
Ấn Độ sẽ tham gia liên minh các quốc gia được lựa chọn sử dụng xăng và dầu diesel chỉ chứa 10 phần triệu lưu huỳnh. Điều này giúp họ giảm lượng khí thải độc hại, được cho là một trong những lý do gây ô nhiễm trầm trọng ở các thành phố lớn.
Ông Sanjiv Singh, Chủ tịch Tập đoàn Oil Corp của Ấn Độ (IOC) - công ty chiếm khoảng một nửa thị trường nhiên liệu của quốc gia này - cho biết, hầu hết các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã sản xuất xăng và dầu diesel lưu huỳnh cực thấp BS-VI (tương đương với loại Euro-VI) vào cuối năm 2019.
"Chúng tôi hoàn toàn đi đúng hướng để cung cấp nhiên liệu BS-VI từ ngày 1/4 tới. Hầu như tất cả các nhà máy lọc dầu đã bắt đầu cung cấp nhiên liệu BS-VI và điều tương tự đã đến ở các kho lưu trữ trên toàn quốc", ông Singh chia sẻ.
"Từ các kho lưu trữ, nhiên liệu đã bắt đầu được đưa đến các máy bơm xăng và trong vài tuần tới, tất cả sẽ sử dụng xăng và dầu diesel loại BS-VI. Chúng tôi tin tưởng 100% rằng nhiên liệu sẽ chảy từ vòi phun tại tất cả các máy bơm xăng trong nước từ ngày 1/4 sẽ là nhiên liệu tuân thủ khí thải BS-VI".
Ấn Độ đã sử dụng nhiên liệu tương đương Euro-III (hoặc Bharat Giai đoạn-III) với hàm lượng lưu huỳnh 350 ppm trong năm 2010 và sau đó mất 7 năm để chuyển sang BS-IV có hàm lượng lưu huỳnh 50 ppm. Từ BS-IV đến BS-VI chỉ mất 3 năm.
Ông Singh nhận xét: "Đó là một quyết định mang tính đột phá khi lần đầu tiên, chúng tôi nâng cấp lên BS-V và sau đó chuyển sang BS-VI trong thời gian từ 4 đến 6 năm. Bên cạnh đó, các nhà máy lọc dầu cũng như các nhà sản xuất ô tô, sẽ phải đầu tư 2 lần: lần đầu tiên để sản xuất nhiên liệu và động cơ loại BS-V và sau đó là BS-VI".
Các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước đã chi khoảng 48 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy có thể sản xuất nhiên liệu lưu huỳnh cực thấp. Ban đầu, thủ đô New Delhi và các thành phố vệ tinh sẽ có nguồn cung cấp nhiên liệu BS-VI vào tháng 4/2019. Các thành phố còn lại sẽ có được nguồn cung tương tự từ tháng 4/2020.
Việc cung cấp nhiên liệu BS-VI đã được mở rộng đến 4 quận tiếp giáp Rajasthan và 8 bang Uttar Pradesh ở vùng thủ đô quốc gia (NCR) vào ngày 1/4/2019, cùng với thành phố Agra. Nhiên liệu cấp BS-VI đã được cung cấp tại 7 quận Haryana từ ngày 1/10/2019.
Ông Singh cho biết, nhiên liệu mới sẽ giúp giảm NOx trong các phương tiện tuân thủ BS-VI 25% đối với xe chạy xăng và 70% đối với xe diesel. "Chúng tôi tự tin về việc chuyển đổi không bị gián đoạn sang nguồn cung cấp BS-VI trên toàn quốc. Những gì chúng tôi sẽ cung cấp là chất lượng tốt nhất và có sẵn ở mọi nơi trên thế giới. Có lẽ nhiên liệu BS-VI của chúng tôi sẽ tốt hơn nhiên liệu tương đương ở một số nơi ở Mỹ và châu Âu".
Ấn Độ đã thông qua chương trình nâng cấp nhiên liệu vào đầu những năm 1990. Xăng có lượng chì thấp được giới thiệu vào năm 1994 tại New Delhi, Mumbai, Kolkata và Chennai. Vào ngày 1/2/2000, xăng không chì được sử dụng trên toàn quốc.
Tương tự, định mức phát thải xe BS-2000 (tương đương Euro-I, BS-1) đã được áp dụng cho xe mới từ tháng 4/2000. Định mức phát thải BS-II (tương đương Euro-II) cho xe mới được giới thiệu ở Delhi từ năm 2000 và được mở rộng đến các thành phố khác trong năm 2001.
Giới hạn benzen đã giảm dần từ 5% năm 2000 xuống còn 1% trên toàn quốc. Hàm lượng chì trong xăng đã được loại bỏ theo từng giai đoạn và chỉ có xăng không chì được sản xuất và bán từ ngày 1/2/2000.
Số octan của xăng biểu thị hiệu suất của động cơ được cải thiện. Mất số octan do mất dần chì đã được tạo ra bằng cách lắp đặt các cơ sở mới trong nhà máy lọc dầu và thay đổi hoạt động của nhà máy lọc dầu. RON (Số Octane nghiên cứu) của xăng cho thông số BS-2000 đã được tăng lên 88. Điều này theo thời gian đã được tăng lên 91.
Ông Singh cho biết, việc giảm lưu huỳnh sẽ làm giảm lượng khí thải Particulation Matter (PM) ngay cả trong các loại xe diesel thế hệ cũ đang sử dụng.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn