Từ vụ xe container gây tai nạn thảm khốc ở Long An: Đứng ở đâu trên đường?

17:42 | 06/01/2019;
Hình ảnh thương đau trong vụ tai nạn khi chiếc xe container lao vào 25 xe gắn máy dừng chờ đèn đỏ tại Bến Lức (Long An) mới đây khiến 4 người chết, 25 người bị thương là nỗi ám ảnh kinh hoàng.

Một nguồn tin từ cơ quan chức năng cho biết, tài xế Phạm Thành Hiếu, 32 tuổi, người lái chiếc xe container lao vào các xe gắn máy đang dừng chờ đèn đỏ, khi đưa đi xét nghiệm thì có nồng độ cồn trong máu và dương tính với chất ma túy. Xe container vốn được coi là "hung thần xa lộ". Bản thân chiếc xe quá lớn, tải trọng nặng và có nhiều góc “chết” khó quan sát. Có những tài xế lâu năm đã lái xe container cho biết, chính vì những điểm yếu này mà trong nghề ôm vô-lăng khó nói trước được điều gì.

 

Song, với kết quả xét nghiệm máu cho thấy xuất hiện nồng độ cồn và dương tính chất ma túy thì không có lời nào để biện minh cho tài xế Hiếu. Đặc biệt, khi coi lại khoảnh khắc kinh hoàng chiếc xe lao ầm ầm từ phía sau ủi hàng loạt xe gắn máy đang đứng chờ đèn đỏ trong làn đường dành cho xe gắn máy - thiết nghĩ cơ quan chức năng nên khởi tố tài xế tội danh "giết người" theo Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

 

451.jpg
Ảnh minh họa

 

Các bác tài, khi đã ngồi sau vô lăng, thì cần nhận biết hết tất cả những mối đe dọa mình có thể gây ra khi lưu thông trên đường. Bởi lẽ chỉ cần sự chủ quan, sơ sểnh vài phút giây đã có thể gây tai nạn thảm khốc. Điều đó có nghĩa là coi thường tính mạng người tham gia giao thông. Huống chi tài xế Hiếu vừa uống rượu lại vừa sử dụng ma túy khi lái xe thì đó chính là sát thủ hàng loạt. Một tài xế cẩu thả, vô trách nhiệm với công việc, mà lại lái chiếc xe có nhiều "điểm yếu" như container khi lưu thông trong thành phố, chính xác là kẻ giết người hàng loạt. Không thể có cách gọi nào khác hơn.

 

Hàng ngày, các bác tài thường bật nghe kênh Giao thông của Đài VOV để biết các tuyến đường nào bị kẹt, hoặc tránh những luồng đường đang có tai nạn xảy ra khiến lưu thông ùn ứ. Trên kênh này, luôn luôn có slogan được đọc thường xuyên: "Hãy lái xe bằng cả trái tim". Như một cách nhắc nhở, như một lời tỉnh thức.

 

tai_xe_hieu1_1.jpg
Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An chiều ngày 3/1 đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, quê Long An) về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

 

Nhưng, đâu đó vẫn còn nhiều người coi thường tính mạng và sức khỏe người khác. Liên tiếp những tháng cuối năm 2018 và đầu năm 2019 đã xảy ra hàng loạt các vụ tai nạn giao thông liên hoàn. Người dân thảng thốt mỗi khi đọc các thông tin trên truyền thông, về nữ đại gia ở Sài Gòn uống rượu say khi lái xe BMW đã tông vào nhiều người, trong đó có 1 phụ nữ trẻ đã tử vong tại chỗ; về cô gái lái xe Mercedes từ cầu Chương Dương (Hà Nội) lao xuống sông Hồng thiệt mạng, kéo theo người đi cùng trên xe chết thảm. Chưa kể nhiều vụ việc khác, người dân ngồi trên vỉa hè trước cửa nhà, hoặc đang ngủ trong nhà, cũng bị thần chết "gọi tên" một cách đột ngột và tức tưởi bởi các tài xế ngủ gật hoặc lái xe không làm chủ tốc độ và xử lý tình huống quá kém.

 

Quay trở lại sự việc tài xế Hiếu lái xe container “san phẳng” đám đông đi xe gắn máy đứng chờ đèn đỏ phía trước, đã cho thấy thảm cảnh mà người dân luôn phải đối mặt: sáng ra đi làm còn lành lặn, đến chiều tối có thể không trở về vì các sự cố khi lưu thông trên đường. Chúng ta sẽ phải “đứng” ở đâu để có thể tìm thấy sự an toàn? Nhiều người cho biết, đó là lý do họ phải cắn răng chấp nhận mua xe hơi với giá cao do "cõng" trên vai nhiều thứ thuế, để bảo vệ bản thân và gia đình. Số khác chọn đi xe bus và phương tiện công cộng khác để giảm thiểu việc chạy xe gắn máy trên đường.

 

Ông Lương Hoài Nam, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, được nhiều người biết tới bởi những ý kiến cá nhân đưa ra về việc cấm hoàn toàn xe gắn máy lưu thông trên đường. Ông cho biết, trong suốt thời gian qua đã dùng nhiều lý lẽ để thuyết phục dư luận nên sử dụng các phương tiện công cộng và xe hơi cá nhân để di chuyển. Ông Nam cũng có những phát biểu chính thức trên truyền thông để thúc đẩy chính quyền đưa ra các biện pháp cấm xe gắn máy chạy trên đường, đồng thời song song phát triển phương tiện giao thông công cộng và quy hoạch lại hệ thống đường sá. Tuy nhiên, điều ông nhận được là số ít ý kiến ủng hộ và đa phần là “ném đá” phản đối.

 

Nếu như chưa xây dựng được lộ trình về việc thay đổi bộ mặt giao thông đô thị toàn diện, người tham gia giao thông rất mong có được các làn xe phân định rõ ràng, để giảm thiểu các tai nạn nhãn tiền. Chúng ta “đứng” ở đâu để sáng đến công sở, tối trở về nhà an toàn vui vẻ? - đó là câu hỏi thật sự không phải vi mô. Mong rằng các cơ quan công quyền cùng chung tay để cải thiện tối đa cuộc sống và mạng sống của người dân, khi lưu thông trên đường. 

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn