Túi độn ngực có bị nổ do áp suất khi đi máy bay không?

15:10 | 29/07/2019;
Bình thường túi độn ngực có thể để ô tô chèn qua mà không vỡ. Nếu không có lỗi kỹ thuật thì túi chỉ vỡ khi có áp lực mạnh sau khi bị vật sắc nhọn đâm thủng trong quá trình thao tác kỹ thuật, do tai nạn- GS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ (BV Xanh Pôn) cho biết.

Mới đây, dư luận xôn xao thông tin việc máy bay hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu cho bệnh nhân vỡ túi ngực do áp suất. Sau khi thông tin trên được chia sẻ, nhiều phụ nữ, nhất là những người đã thực hiện phẫu thuật nâng ngực lo lắng. Thậm chí, có chị em đang chuẩn bị phẫu thuật nâng ngực đã dừng lại bởi sợ túi ngực "nổ" bất ngờ.

Về thông tin này, GS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ (BV Xanh Pôn) cho biết, vỡ túi ngực do áp suất là không thể xảy ra.

GS. Sơn này cho biết, nếu hành khách bị vỡ túi ngực vừa phẫu thuật trước khi đi máy bay vài ngày, thậm chí 1 tuần thì nguy cơ chảy máu, thậm chí chảy máu ồ ạt ra ngoài vết mổ là có. Nguyên nhân thường do bật các chỗ đốt cầm máu ở các mạch máu lớn ở tuyến vú hay ở dưới da. Trong trường hợp khách hàng bị chảy máu do đó hãng hàng không phải quyết định đáp máy bay để cấp cứu. Đó là cách xử lý đúng, kịp thời nếu chảy máu nhiều và trên máy bay không có người đủ chuyên môn và phương tiện cấp cứu cầm máu. 

1484622561-nang-nguc-nano-chip-2.jpg
Túi độn ngực rất khó nổ, vỡ

 

Vậy có chuyện vỡ túi độn ngực do áp suất không? Hiện nay các loại túi độn ngực đang được sử dụng được cấu tạo bởi vỏ là chất liệu tổng hợp dẻo, dai và bền, bên trong chứa silicon dạng gel, rất bền với áp suất. Bình thường túi độn ngực có thể để ô tô chèn qua mà không vỡ. Nếu không có lỗi kỹ thuật thì túi chỉ vỡ khi có áp lực mạnh sau khi bị vật sắc nhọn đâm thủng trong quá trình thao tác kỹ thuật, do tai nạn. Hoặc do thời gian mài mòn ở những chỗ gấp của vỏ túi và túi vỡ dưới dạng từ từ rò rỉ silicon gel ra khoang quanh túi chứ không phải nổ tung tóe xé vỡ cả da và tuyến vú làm chảy máu lênh láng như mọi người tưởng tượng.

Do đó, kể cả có thủng vỡ túi thật cũng không phải là trường hợp tối cấp cứu phải hạ cánh máy bay. Hơn nữa, một áp suất mạnh trên máy bay nếu tác động gây vỡ được túi ngực thì sẽ gây tổn thương cơ quan bộ phận của cơ thể trước. Như vậy, hành khách bị chảy máu và máy bay đáp xuống để cấp cứu chảy máu chứ không liên quan gì đến việc vỡ túi ngực, GS.Trần Thiết Sơn khẳng định.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn