Công ty sản xuất Colgate - Palmolive được thành lập vào năm 1806. Khi đó, William Colgate (người sáng lập công ty) bắt đầu bán nến, xà phòng và tinh bột trên phố Dutch Street ở New York. Colgate đã có hàng thế kỷ kinh doanh thắng lợi, nhưng ít ai nghe về câu chuyện kỳ lạ về sản phẩm đồ ăn đông lạnh Colgate Beef Lasagna. Câu chuyện trên xảy ra vào năm 1982 và trở thành một “truyền thuyết” được lưu truyền rộng rãi cho đến nay.
Vào năm 1982, trên đà thành công của việc kinh doanh, công ty Colgate đã có một quyết định mạo hiểm, lấn sân sang lĩnh vực thực phẩm với dòng sản phẩm thức ăn đông lạnh Colgate Kitchen Entrees, tiêu biểu là món ăn đông lạnh Colgate Beef Lasagna. Tuy nhiên, trái ngược lại với những kỳ vọng mà lãnh đạo Colgate đã dành cho sản phẩm, Colgate Kitchen Entrees đã trở thành một “quả bom xịt”, dẫn đến những tổn thất nặng nề cho Colgate.
Các món ăn được đánh giá là thiếu hương vị và không ngon miệng, khiến khách hàng không muốn mua chút nào. Ngoài ra, sự liên kết thương hiệu với kem đánh răng khiến sản phẩm có vẻ không hấp dẫn. Rõ ràng cái tên Colgate không thể kích thích khẩu vị của người tiêu dùng. Bởi trong suy nghĩ của họ, Colgate là một thương hiệu kem đánh răng. Có mấy ai muốn ăn một món ăn có vị của kem đánh răng? Quan trọng nhất là việc thiếu kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn trong ngành thực phẩm đã trở thành rào cản lớn cho việc tạo ra một sản phẩm thành công của Colgate.
Hơn nữa, chiến lược tiếp thị của Colgate tập trung chủ yếu vào sự tiện lợi và lợi ích sức khỏe của các bữa ăn nhưng không giải quyết được sở thích khẩu vị của khách hàng. Kết quả là, sản phẩm không gây được tiếng vang với những khách hàng ưu tiên hương vị hơn là sự tiện lợi.
Một nguồn tin cũng cho biết thêm, Colgate muốn lấn sân sang ngành thực phẩm để tận dụng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Thương hiệu hy vọng lôi kéo mọi người sử dụng những món ăn đông lạnh của Colgate rồi lại đánh răng bằng kem đánh răng của chính công ty.
Thiếu tính toán trước khi tung sản phẩm ra thị trường, Colgate phải đối mặt với tổn thất tài chính đáng kể. Công ty cũng vướng lùm xùm pháp lý từ những khách hàng đã mua món ăn và không hài lòng với chất lượng sản phẩm. Sự thất bại cũng ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty, làm xói mòn niềm tin của khách hàng vào thương hiệu.
Để đối phó với thất bại, Colgate ban đầu đã cố gắng cứu vãn sản phẩm bằng cách thay đổi công thức và chiến lược tiếp thị. Tuy nhiên, những nỗ lực này không hiệu quả và cuối cùng công ty đã ngừng sản xuất sản phẩm đồ ăn đông lạnh.
Để tìm hiểu sự thật chưa được tiết lộ về Colgate Beef Lasagna, chúng ta phải bắt đầu với Bảo tàng Thất bại (The Museum of Failure) ở Helsingborg, Thụy Điển. Được thành lập bởi tiến sĩ Samuel West, bảo tàng đã phơi bày những thất bại tồi tệ nhất của các thương hiệu khác nhau trên thế giới. Ở bảo tàng có mọi thứ, từ Coca-Cola Blãk làm từ cà phê đến kẹo ăn kiêng Ayds và Sony Betamax.
Có một sự thật là Colgate đã phủ nhận sự tồn tại của dòng thực phẩm đông lạnh năm nào. Đại diện của phía Colgate đã liên lạc với bảo tàng và nói rằng: “Colgate chưa từng ghi nhận sự tồn tại của sản phẩm Colgate Lasagna”. Mặc dù sản phẩm triển lãm trong bảo tàng của tiến sĩ West là mô hình dựng lại của món ăn đông lạnh lasagna, ông vẫn một mực khẳng định thiết kế này dựa trên các nguồn tin uy tín.
Trong bản sao của tạp chí Television Age Magazine vào năm 1996 có tìm thấy hồ sơ của Công ty Colgate-Palmolive đề cập đến George Henry Lesch. Năm 1961, Lesch trở thành chủ tịch mới và giám đốc của công ty, và ông tích cực tìm kiếm những cách thức mới để mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu. Theo bài báo, những cách thức đó gồm “Một dòng sản phẩm thịt gà khô và thịt cua dưới nhãn Colgate Kitchen… được công bố và nhanh chóng bị thu hồi”.
Hơn nữa, Tạp chí Television Age Magazine không phải là bằng chứng duy nhất cho sự tồn tại của Colgate Kitchen Entrees. Viện Phân phối Thực phẩm Hoa Kỳ cũng báo cáo về sản phẩm mới của Colgate là món thịt cua và thịt gà vào năm 1966. Bài viết khẳng định Colgate đã tạo ra một loạt năm sản phẩm thử nghiệm tung ra thị trường vào năm 1964.
Dường như Colgate không muốn “người đời sau”’ biết về dòng sản phẩm thất bại này. The Drum, tổ chức đã trao giải “danh hiệu” sản phẩm thất bại hàng đầu cho Colgate Lasagna, cho biết Colgate đã loại bỏ tất cả những gì liên quan đến Colgate Kitchen Entrees khỏi lịch sử công ty.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn