Những người thích phiêu lưu mạo hiểm rất có thể quen thuộc với thương hiệu quần áo ngoài trời khổng lồ Patagonia. Tuy nhiên, nhà sáng lập của thương hiệu - Yvon Chouinard - gần đây thông báo sẽ cho đi thương hiệu tỷ USD của mình, sử dụng lợi nhuận trong tương lai để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu.
Thông tin này khiến mọi người háo hức tìm hiểu thông tin về doanh nhân lạ kỳ này.
Yvon Chouinard (sinh năm 1938) là một trong những nhà leo núi hàng đầu trong "Kỷ nguyên vàng của môn leo núi Yosemite".
Là một người ham mê leo núi, Chouinard đã tự học rèn vào năm 1957 để tạo ra những dụng cụ leo núi có thể tái sử dụng mà không gây ô nhiễm môi trường. Cùng năm đó, ông mua một lò rèn đốt than đã qua sử dụng và thành lập tiệm rèn trong chuồng gà ở sân sau của cha mẹ ông ở Burbank, California, Mỹ. Ông tự tay làm những chiếc piton - chốt hoặc gai kim loại gắn vào đá để hỗ trợ dây thừng của người leo núi.
Những chiếc piton của Chouinard nhanh chóng được nhiều người leo núi biết đến. Chúng đã giúp Chouinard trang trải cuộc sống vì ông có thể rèn 2 chiếc piton mỗi giờ, bán chúng với giá 1,5 USD mỗi chiếc (tương đương 16 USD ngày nay), giúp Chouinard có thời gian và tiền bạc dành cho cuộc phiêu lưu.
Song vào khoảng năm 1970, Chouinard nhận thức được rằng việc sử dụng các piton thép gây ra thiệt hại đáng kể cho các vết nứt của Thung lũng Yosemite. Sự thành công của những chiếc piton đã khiến anh ấy thành lập Chouinard Equipment, Ltd.
Không bao lâu, đến năm 1989, công ty nộp đơn xin bảo hộ phá sản để các vụ kiện trách nhiệm pháp lý. Các tài sản cứng của công ty đã được nhân viên mua lại.
Ý tưởng kinh doanh quần áo leo núi ngoài trời đến với Chouinard trong một lần ông đến Scotland vào mùa đông năm 1970. Chouinard mua một số áo bóng bầu dục và bán chúng thành công rực rỡ. Từ khởi đầu nhỏ này, công ty Patagonia đã phát triển thêm nhiều lựa chọn quần áo chắc chắn.
Chouinard nhận ra rằng sự thành công về mặt tài chính có thể giúp ông đạt được những mục tiêu cá nhân. Do vậy, doanh nhân người Mỹ đã cam kết biến công ty thành nơi làm việc xuất sắc và là một nguồn lực quan trọng cho các hoạt động vì môi trường.
Sứ mệnh của Patagonia luôn phản ánh thái độ làm việc tốt hơn của Chouinard. Từ năm 2002, Yvon Chouinard thành lập dự án "1% vì Hành tinh", thể hiện cho cam kết thương hiệu dành 1% doanh số bán hàng cho các hoạt động vì môi trường. Hành động này vẫn diễn ra cho đến ngày nay và công ty của Chouinard trở thành doanh nghiệp đầu tiên thực hiện cam kết này.
Ngoài ra, công ty cũng hỗ trợ nhân viên làm việc trong các dự án môi trường tại địa phương. Chouinard còn thúc đẩy thương hiệu của mình áp dụng các phương pháp bền vững, bao gồm sản xuất vải từ chai nhựa tái chế.
Vào năm 2018, công ty đã thay đổi mục đích thành "chúng tôi kinh doanh để cứu hành tinh quê hương này". Những đóng góp của Chouinard đã khiến ông trở nên khác biệt so với những doanh nhân giàu có khác.
Ngay cả vợ của Chouinard là Malinda Pennoyer cũng chưa bao giờ dao động trong mục tiêu làm điều tốt và cho đi những gì họ có thể.
Theo The Guardian, bài báo được xuất bản năm 2017 của Forbes đã khiến Yvon Chouinard "thực sự tức giận". Từ nhà leo núi, Yvon Chouinard bất đắc dĩ trở thành doanh nhân và là người sáng lập công ty quần áo ngoài trời Patagonia. Forbes đã vinh danh Chouinard là tỷ phú và thêm ông vào danh sách những người giàu nhất thế giới.
Trong khi nhiều người mơ ước đạt được tài sản chín chữ số, Chouinard cho rằng đây là dấu hiệu ông đã thất bại trong sứ mệnh của cuộc đời mình: Làm cho thế giới trở thành nơi tốt đẹp và công bằng hơn.
"Thay vì chiết xuất giá trị từ thiên nhiên và biến nó thành của cải cho các nhà đầu tư, chúng tôi sẽ sử dụng sự giàu có mà Patagonia tạo ra để bảo vệ nguồn gốc của tất cả của cải", Yvon Chouinard cho biết.
Để làm được điều này, gia đình Chouinard đã chuyển 2% cổ phiếu có quyền biểu quyết của mình vào Patagonia Purpose Trust để giám sát và đảm bảo rằng thương hiệu luôn đúng với giá trị ban đầu. 98% cổ phần còn lại của gia đình sẽ được chuyển đến tổ chức phi lợi nhuận Holdfast Collective mới nhằm chống lại biến đổi khí hậu. Gia đình sẽ trả 17,5 triệu USD tiền thuế và sẽ không nhận bất kỳ lợi ích thuế nào cho khoản đóng góp của mình.
Giải thích về quyết định từ bỏ công ty của mình, Chouinard nói với New York Times: "Tôi đã được tạp chí Forbes xếp vào danh sách tỷ phú, điều này thực sự khiến tôi rất tức giận. Tôi không có 1 tỷ USD trong ngân hàng. Tôi không lái xe Lexus".
Tuy nhiên thực tế, theo dữ liệu gần nhất của Forbes, Chouinard sở hữu khối tài sản trị giá 1,2 tỷ USD." Về phần Patagonia, thương hiệu này có giá trị ước tính khoảng 3 tỷ USD. Công ty bán hơn 1 tỷ USD quần áo và thiết bị ngoài trời, mang lại doanh thu 100 triệu USD mỗi năm.
Chouinard "không bao giờ muốn trở thành một doanh nhân", ông viết trong bức thư gửi cho các khách hàng của Patagonia để thông báo về kế hoạch này. Niềm đam mê về sự bền vững của ông không bao giờ cạn kiệt ngay cả khi Patagonia lớn lên.
Năm 2017, một phát ngôn viên của Patagonia nói với Forbes: "Chúng tôi cực kỳ phản đối việc được đưa vào danh sách này. Chouinard cũng chẳng bao giờ khoe khoang với bạn bè của mình về việc được tuyên bố là tỷ phú".
Chouinard không ngại tự gọi bản thân là "chiếc túi bụi", ông từng dành hơn 200 đêm mỗi năm để ngủ ngoài trời. Ngày nay, Chouinard vẫn sống đúng với nguồn gốc giản dị của mình và không có máy tính hay điện thoại di động.
Tổng hợp
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn