UNICEF phát động chiến dịch toàn cầu mới vào ngày 24/4 hướng tới cha mẹ và người sử dụng mạng xã hội nói chung để truyền thông về sức mạnh và sự an toàn của vaccine. Chiến dịch này sẽ được triển khai cùng thời gian với Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới từ ngày 24 đến 30/4 nhằm truyền tải thông điệp: Sự đoàn kết của cộng đồng, trong đó có các bậc cha mẹ, có thể bảo vệ sức khỏe cho mọi người nhờ vaccine.
Từ khóa #VaccinesWork từ lâu đã được sử dụng trên mạng để tập hợp những người vận động cho tiêm chủng. Năm nay, UNICEF hợp tác với Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (Gavi) nhằm đưa vaccine vươn xa hơn nữa. Với mỗi lượt “thích” hay “chia sẻ” nội dung trên mạng xã hội sử dụng hashtag #VaccinesWork trong tháng 4, Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ đóng góp 1 USD cho UNICEF, tới tối đa là 1 triệu USD, để đảm bảo rằng tất cả trẻ em đều được dùng vaccine cần thiết cho sự sống còn và sức khỏe của mình.
Vaccine có thể cứu 3 triệu mạng sống mỗi năm và bảo vệ trẻ em khỏi những bệnh truyền nhiễm cao có nguy cơ gây tử vong như sởi, viêm phổi, tả và bạch hầu. Nhờ vaccine, số người tử vong vì sởi từ năm 2000 đến 2017 đã giảm và bệnh bại liệt đang sắp được xóa sổ. Vaccine là một trong những giải pháp y tế hiệu quả về chi phí nhất từng được phát minh, mỗi USD đầu tư cho công tác tiêm chủng cho trẻ em có thể thu lại giá trị lợi ích tới 44 USD.
“Chúng tôi muốn nhận thức của mọi người về vaccine an toàn và hiệu quả sẽ được lan tỏa sâu rộng một cách nhanh chóng thông qua chiến dịch #VaccinesWork. Vaccine an toàn và có thể cứu mạng sống của con người. Chiến dịch này là cơ hội để chứng tỏ cho thế giới thấy rằng mạng xã hội có thể là một công cụ cực kỳ hữu hiệu để tạo ra thay đổi và cung cấp cho cha mẹ những thông tin đáng tin cậy về vaccine”- ông Robin Nandy - Trưởng ban Tiêm chủng của UNICEF cho biết.