Nghiên cứu mới nhất vừa được công bố của Mastercard cho thấy, con đường ngắn nhất để chạm đến trái tim là đi qua dạ dày, với 40% chi tiêu và 75% giao dịch là dành cho ăn uống vào buổi tối “tình nhân” trong năm 2017 và tiếp tục với xu hướng này trong năm 2018.
Chi tiêu cho du lịch cùng người yêu (đi máy bay hoặc tàu lửa) cũng chứng kiến sự tăng trưởng lớn với số lượng giao dịch tăng 23% so với 2 năm trước, chiếm 22% tổng số chi tiêu trong suốt dịp lễ Valentine. Đặt phòng khách sạn vẫn giữ tỷ lệ bền vững, chiếm 27% tổng chi tiêu.
Ngược lại, chi tiêu dành cho những món quà truyền thống dịp Valentine như hoa đã giảm 3%, và đồ trang sức đã giảm 9%.
Dữ liệu này củng cố cho xu hướng trỗi dậy của trào lưu “trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống”, khi mà hạnh phúc đến từ việc tạo nên những kỉ niệm lâu bền và chia sẻ trên mạng xã hội – thay vì mua những món hàng vật chất.
Về thói quen mua sắm của người tiêu dùng, nghiên cứu cho thấy mọi người có xu hướng chuẩn bị quà Valentine trước, thay vì đợi đúng ngày mới chuẩn bị. 30% giao dịch mua quà Valentine được thực hiện trước Valentine khoảng 4 ngày (48,8 triệu giao dịch trên toàn cầu trong 3 năm qua), trong khi đó chỉ 27% giao dịch được thực hiện vào đúng ngày Valentine.
Công nghệ không tiếp xúc đang trên đà tăng trưởng nhanh với giá trị giao dịch tăng đến 311% và khối lượng giao dịch tăng 203% từ năm 2015. Chi tiêu qua công nghệ không tiếp xúc tăng trên tất cả các hạng mục, cao nhất là du lịch bằng đường hàng không và tàu lửa (1.064%), mua trang sức (453%) và hoa (446%). Xu hướng mua sắm trực tuyến tiếp tục gia tăng nhanh chóng lên đến 136% về số lượng giao dịch thương mại điện tử.
Chỉ số nghiên cứu về Tình yêu của Mastercard hàng năm được phân tích dựa trên các giao dịch thanh toán thẻ trả trước, ghi nợ và tín dụng vào dịp lễ Valentine trong 3 năm gần đây.
“Mua quà tặng cho người yêu vào dịp Valentne vẫn không ngừng gia tăng. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng trong khi mọi người vẫn mua những món quà truyền thống, thì xu hướng “mua” những trải nghiệm đang trên đà áp đảo. Thanh toán không tiếp xúc cho thấy sự tiện lợi và giúp cuộc sống dễ dàng hơn, vì vậy thật tuyệt vời khi thấy mọi người ứng dụng công nghệ này trên toàn thế giới”, ông Eric Schnieder, Phó Chủ Tịch Cấp Cao, Châu Á/TBD, Ủy Ban Cố Vấn Mastercard nhận định.