Ngày ngày nấu trà sữa và bán hoa, không cần bon chen với áp lực công sở - đây là cuộc sống “tự do tự tại" mà Thu Thảo (24 tuổi) đã nỗ lực giành lấy. Trong mắt nhiều người, lựa chọn khởi nghiệp của cô nàng là thiếu chín chắn vì bỏ công việc ổn định đã gắn bó 3 năm.
Tuy nhiên, chỉ có Thảo mới có thể khẳng định chắc chắn: Lựa chọn đi bán hàng khi trong ví chỉ còn 300 ngàn đồng không phải là suy nghĩ bồng bột.
Trước khi khởi nghiệp, Thảo từng là một dân văn phòng điển hình: Sáng đi tối về, làm đủ 9 tiếng. Bấy giờ, Thảo có công việc ổn định, tiền lương hơn 10 triệu đồng/tháng nhưng tinh thần lại kiệt quệ.
“Mình từng làm Kế toán. Công việc làm ngày làm đêm, mình còn ham công tiếc việc dẫn đến stress, thậm chí bị hói. Có ngày mình không ăn gì, làm từ sáng đến đêm, đến cả đi vệ sinh cũng thấy tiếc thời gian. Ngoài ra, do tính chất công việc nên việc tăng ca đến 12h đêm cũng là điều bình thường”, Thảo tâm sự.
Sau đó, Thảo quyết định chấm dứt chuỗi ngày làm văn phòng nhàm chán, bỏ về quê sinh sống một thời gian. Đến tháng 5/2023, cô mới quay trở lại TP.HCM, cùng hành trang gần như là hai bàn tay trắng.
Đã từng gắn bó với nghề Kế toán hơn 3 năm, nhưng Thảo không tìm kiếm bất kỳ công việc văn phòng nào. Thay vào đó, Thảo chọn làm thu ngân, lương vỏn vẹn 8 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, công việc này cũng không gắn bó với Thảo quá lâu do sức khoẻ yếu. Đó cũng là thời điểm, Thảo nghĩ bản thân phải tìm kiếm một con đường mới.
Trước khi khởi nghiệp, Thảo từng gắn bó với nghề Kế toán trong 3 năm (Ảnh: NVCC)
Nhắc đến khởi nghiệp, nhiều người cho rằng cần số vốn lớn lên đến chục triệu hay thậm chí hàng trăm triệu. Còn với Thảo, vốn khởi nghiệp của cô chỉ có 300 ngàn đồng, là tất cả những đồng còn sót lại trong ví sau khi đã trừ đi chi phí sinh hoạt và mua đồ ăn đầu tháng.
Giữa tháng 6 năm nay, Thảo chọn khởi nghiệp bằng cách tự mua nguyên liệu và nấu trà sữa, bán tại nhà. Một phần vì mô hình kinh doanh này không đòi hỏi nhiều vốn. Phần còn lại, Thảo tự đánh giá bản thân có gu trà sữa khá đặc biệt. Cô nàng cũng từng nấu trà sữa mời bạn bè và người thân, sau đó nhận được phản hồi tốt.
Với người lần đầu mới tập tành kinh doanh như Thảo, “kiếp nạn" ập đến khi bán hàng nhiều vô số kể.
“Trong 1-2 ngày đầu, mình chỉ bán được tầm 20-30 chai rồi bắt đầu ế. Có thời điểm 3-4 ngày sau mình mới có khách gọi đơn. Bán hàng ế ẩm, lại áp lực chi phí sinh hoạt, có nhiều hôm mình ở nhà khóc hoài luôn. Tháng đầu chưa có nhiều đơn, mình còn phải bán thêm cái điện thoại lấy 1.7 triệu đồng để xoay vòng kinh doanh tiếp", Thảo nói.
Tạm gác lại những điều không may, tình hình kinh doanh của Thảo cũng dần ổn định. Cô bắt đầu có đồng tiền lãi từ việc bán trà sữa, đủ để xoay vòng vốn kinh doanh cho những đợt bán hàng tiếp theo.
Sau đó 2 tháng, Thảo nhận thêm đơn bán sỉ hoa để gia tăng thu nhập, cũng như thỏa mãn niềm đam mê mở một shop hoa. Để tìm kiếm khách hàng mới, ngoài việc bán hoa và trà sữa tại nhà, Thảo còn lập một số nền tảng mạng xã hội để truyền thông cho sản phẩm.
Hiện tại, sau khi trừ đi chi phí mua nguyên vật liệu và tiền xoay vòng kinh doanh, Thảo chỉ lãi được 2 triệu đồng. Với thu nhập khiêm tốn, Thảo chi tiêu tiết kiệm, đủ để cô trang trí chi phí sinh hoạt tại TP.HCM đắt đỏ.
Thảo cho hay: “Hiện tại, mình hoàn toàn nấu ăn tại nhà. Mỗi ngày, mình đều tính trước mua những món đồ gì, ăn được trong bao lâu, mua khoảng bao nhiêu tiền. Còn tiền trọ mình vẫn đang nhờ bạn phụ giúp một phần. Cái gì tiết kiệm được là mình tiết kiệm. Nói chung, mình chỉ chi tiêu trong khoản ăn - ở, còn lại không mua thêm đồ nào hết".
Tổng kết sau hơn 2 tháng khởi nghiệp, Thảo cũng rút ra những bài học riêng, muốn gửi lời nhắn nhủ cho người trẻ tính đi theo con đường kinh doanh sau này.
“Đầu tiên với ai muốn bán trà sữa, mình khuyên nên tìm chỗ bán nguyên liệu tốt. Bởi chất lượng đi đôi giá thành. Ví dụ, có lần vì ham đồ rẻ, mình mua sai nguyên liệu dẫn đến phải huỷ bỏ cả lô hàng đó.
Bán hoa cũng vậy. Trên thị trường có nhiều loại hoa khác nhau. Bạn nên chịu khó đi tìm chỗ bán, để tìm nguồn hàng chất lượng và có giá phải chăng. Có khi bạn thấy chỗ bán hoa rẻ, nhưng cẩn thận dễ gặp phải hoa cũ hay hoa đông lạnh. Thời điểm đầu, bạn nên chọn mua hoa phổ biến, dễ mix màu thì hiệu quả kinh doanh cao hơn", Thảo nhắn nhủ.
Trong tương lai, nếu có nguồn vốn lớn hơn, Thảo muốn mở một cửa hàng kinh doanh riêng, dù chỉ là quán nhỏ trên vỉa hè cũng tốt. Bởi theo cô nàng, việc bán hàng trực tiếp sẽ dễ tạo nhận diện thương hiệu và giúp quán được biết đến nhiều hơn.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn