Trong những ngày qua, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tăng cao, sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu đông đúc trở lại. Giá vé máy bay cũng đã tăng cao trở lại. Hiện vé đi nhiều địa phương trong cả nước đã được mua hết trong những ngày cao điểm trước Tết ở nhiều chặng.
Không chỉ quầy thủ tục, lối vào khu soi chiếu an ninh mà ngay cả lối ra cửa máy bay cũng chật ních người chen chúc chờ đến lượt. Thậm chí, hành khách phải nằm, ngồi bệt ở sân bay do một số chuyến bay bị delay.
Các hãng bay cho biết đã phải tiếp tục tăng cường thêm nhân viên, huy động lực lượng sinh viên của Học viện Hàng không Việt Nam túc trực ở các lối vào, quầy thủ tục để hướng dẫn khách.
Lý giải về tình trạng này, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hành khách ùn ứ tại sân bay do một số chuyến phải lùi kế hoạch bay vì thời tiết xấu.
"Hôm qua, thời tiết xấu, các chuyến bay từ TPHCM đi Hà Nội không thực hiện được đúng giờ nên bị ùn ứ một số thời điểm. Khi thời tiết tốt, các chuyến bay hoạt động bình thường thì lượng khách tại sân bay đã được giải tỏa. Việc này chỉ xảy ra ở một vài thời điểm buổi sáng chứ không phải thường xuyên" đại diện ACV cho biết.
ACV cũng thông tin thêm, dù lượng hành khách mấy ngày gần đây tăng cao nhưng so với cùng thời điểm năm trước thì còn thấp hơn nhiều. Cao điểm Tết năm ngoái có khoảng 1.000 chuyến bay, trong khi hiện nay mới chỉ khoảng 600 chuyến/ngày.
Ngoài ra, dù các hãng bay đã khuyến cáo hành khách nên làm thủ tục check in điện tử nhưng nhiều người vẫn ra sớm để làm thủ tục thủ công. Nhiều người chưa nắm được quy định mới về y tế nên có tâm lý ra sớm để làm thủ tục dẫn đến lượng hành khách tăng cao trong một số thời điểm. Nhiều khách quên hoặc chưa khai báo y tế trên ứng dụng PC-Covid.
Trước tình hình đó, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để chỉ đạo, khắc phục. Cục trưởng Đinh Việt Thắng chỉ đạo giảm bớt một vài chuyến bay trong khung giờ cao điểm để điều chỉnh sang khung giờ khác, tránh ùn tắc.
Lãnh đạo Cục Hàng không đã trao đổi với ACV, sân bay Tân Sơn Nhất và Cảng vụ hàng không miền Nam di chuyển vị trí xét nghiệm nCoV để thêm diện tích cho hành khách chờ làm thủ tục tại sảnh nhà ga.
Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng tăng cường hướng dẫn hành khách về thủ tục liên quan để hành khách chủ động thực hiện trước khi đến sân bay. Các sân bay, hãng hàng không tăng cường tối đa nhân lực để phục vụ, hỗ trợ khách chu đáo.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn