VNVC thông tin về trường hợp bệnh nhi bị phản ứng sau tiêm vaccine

09:42 | 05/07/2019;
Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) cho biết sẵn sàng tiếp tục thực hiện tiêm chủng cho bé hoặc hỗ trợ tối đa trong khả năng các điều kiện nếu gia đình quyết định cho bé tiêm vaccine tại các cơ sở tiêm chủng khác.

Liên quan đến thông tin khách hàng phản ánh về việc trường hợp bệnh nhi  N.X.H.H. (3 tháng tuổi, ở Bắc Ninh) có phản ứng sau tiêm vaccine tại Trung tâm VNVC Hà Đông (Hà Nội), Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) đã có thông tin chính thức cho Báo PNVN.

Theo VNVC, ngày 1/7, bé N.X.H.H. (3 tháng tuổi) được gia đình đưa đến Trung tâm VNVC Hà Đông tiêm vaccine Synflorix, Hexaxim và uống vaccine Rotateq (mũi 2) theo lịch hẹn. Sau khi thăm khám, bác sĩ chỉ định bé sẽ được tiêm và uống 3 loại vaccine trên. Đến 10h5’, bé được tiêm, uống các loại vaccine tại phòng tiêm.

Ngay sau khi tiêm mũi tiêm thứ 2 cho bé, điều dưỡng cho bé uống vaccine và phát hiện xuất hiện ban sẩn vùng đầu mặt. Sau đó, mẩn nổi lan xuống 2 chi dưới, bé tỉnh táo không quấy khóc, thở bình thường.

Ngay sau đó, điều dưỡng báo cáo với bác sĩ và kíp trực phản ứng sau tiêm  và cùng mẹ chuyển bé sang phòng xử trí phản ứng sau tiêm. Các bác sĩ và điều dưỡng đã tiến hành khám và đo các chỉ số sinh tồn cho bé. Kết quả: Ban sẩn hồng vùng đầu, mặt và chi dưới, môi hồng, không quấy khóc, không khó thở. Nhịp thở 36 l/phút; Refill <2s SPO2 95, mạch 104 l/phút; nhiệt độ 36,6 độ C; tim, phổi bình thường. Các bác sĩ đánh giá, bé bị phản ứng nhẹ sau tiêm vaccine (độ 1) và tiến hành xử trí theo phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế.

img-0067.jpg
Nhân viên VNVC cùng phụ huynh kiểm tra thông tin vaccine trước khi tiêm chủng

Sau khi tiêm thuốc Dimedrol, các ban trên người bé dần lặn hết, không xuất hiện ban mới, bé ngủ ngoan, thở đều, phục hồi da mao mạch dưới 2 giây, môi hồng, các dấu hiệu khác không có gì bất thường.

Tuy nhiên, nhận thấy tâm trạng mẹ bé rất lo lắng, Giám đốc Trung tâm và bác sĩ đã trao đổi, động viên tinh thần mẹ bé và chủ động đề nghị sớm đưa bé đến bệnh viện để tiếp tục theo dõi. Nhân viên của Trung tâm VNVC Hà Đông đã gọi xe cấp cứu 115 đưa bé đến BV.

Khoảng 11h, bác sĩ trực cấp cứu của VNVC đã cùng mẹ, bà ngoại của bé và 2 nhân viên y tế của 115 chuyển bé H. đến BV Quân y 103.

Tại Khoa Cấp cứu của BV 103, các bác sĩ chẩn đoán ban đầu: “Phản ứng nhẹ sau tiêm vaccine. Sức khỏe bé hiện tại đã ổn định nên cho chuyển luôn xuống Khoa Nhi để theo dõi thêm”.

Bác sĩ của VNVC (cầm bệnh án và giấy tờ liên quan) cùng với bác sĩ 115 và gia đình đưa bé xuống Khoa Nhi làm thủ tục nhập viện cho bé.

Sau khi đã cung cấp, bàn giao đầy đủ thông tin cho bác sĩ tại BV 103, bác sĩ VNVC xin phép mẹ bé về trung tâm làm việc. Đúng lúc đó, bố của bé đến và yêu cầu bác sĩ phải ở lại cùng bé trong suốt thời gian bé ở BV. Bác sĩ gọi điện báo cáo Lãnh đạo Trung tâm VNVC và ở lại cùng bố mẹ của bé, cùng bố bé mang máu sang Khoa Xét nghiệm để xét nghiệm cho bé.

Ngay sau đó, Giám đốc Trung tâm và bác sĩ trưởng của VNVC Hà Đông vào BV thăm bé, động viên gia đình và xin phép để các bác sĩ VNVC về làm việc.

Theo đại diện VNVC, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế cho thấy, phản ứng sau tiêm từ nhẹ đến nặng có thể xảy ra theo tỷ lệ 1/10 (rất hay gặp) đến 1/10.000 (rất hiếm gặp). Bác sĩ và điều dưỡng cũng đã khuyến cáo và hướng dẫn phụ huynh theo dõi và xử lý các phản ứng sau tiêm nếu có theo đúng các quy định của cơ quan chuyên môn cũng như quy định của VNVC.

Về việc chậm trễ trong việc chuyển viện, VNVC khẳng định không có sự chậm trễ vô trách nhiệm như mẹ bé phản ánh. Theo đó, toàn bộ ekip cấp cứu của trung tâm đã thực hiện đầy đủ các bước xử trí phản ứng sau tiêm. Bé đã hết mẩn đỏ, trạng thái bình thường, có thể theo dõi tại trung tâm, đánh giá tình hình chưa cần chuyển viện gấp. Khi gia đình mong muốn đưa bé đi BV nên Trung tâm hoàn tất giấy tờ y khoa, viết giấy chuyển viện trong lúc chờ xe cấp cứu tới.

Về thông tin bác sĩ đôi co với lái xe 115 về 10.000 đồng, VNVC cho biết, đây là thông tin giữa bác sĩ và lái xe, vô tình mẹ bé nghe thấy chứ không “đôi co” gây mất thời gian như chị Oanh phản ánh. Dù vậy, VNVC thừa nhận, đây là sự thiếu nhạy cảm của bác sĩ trong thời điểm mẹ bé đang có nhiều bất an, lo lắng. Bác sĩ đã nhận lỗi và Lãnh đạo VNVC đã thay mặt bác sĩ để xin lỗi gia đình bé.

Về thông tin bác sĩ VNVC né tránh không hợp tác với bác sĩ BV 103, VNVN cho rằng, bác sĩ 115 là đơn vị vận chuyển bệnh nhân nên sẽ cầm giấy tờ bàn giao cho BV 103. Khi bác sĩ BV 103 hỏi số điện thoại của mẹ, bác sĩ VNVC không biết nên nhờ mẹ khai báo.

Tại BV 103, khi lên phòng nhận giường cho bé, bác sĩ VNVC liên tục nhận điện thoại của lãnh đạo Trung tâm hỏi thăm cập nhật tình hình của bé nên đi ra ngoài nói chuyện để tránh ồn ào. Hơn nữa, khi đã hoàn tất các thủ tục nhập viện cho bé, bác sĩ VNVC xin phép gia đình về Trung tâm, nhưng khi gia đình không đồng ý, bác sĩ đã ở lại chờ lãnh đạo trung tâm đến mới về. Bác sĩ VNVC nhận lỗi do không linh hoạt ứng xử mà nguyên tắc trong việc nhận định. VNVC đã nhắc nhở nghiêm khắc bác sĩ trong việc chưa chủ động giải thích với gia đình trong việc thực hiện các công việc thuộc phạm vi trách nhiệm của mình; chưa có các kỹ năng tốt trong việc động viên, chia sẻ lo lắng với người nhà bé. Lãnh đạo VNVC đã ghi nhận, xin lỗi gia đình và nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Về thông tin bác sĩ VNVC trả lời gia đình về việc phía VNVC chỉ thanh toán tiền xe, viện phí gia đình tự chi trả. VNVC cho rằng, đây là phát ngôn bộc phát của bác sĩ. Theo quy định của VNVC, mỗi trường hợp phản ứng sau tiêm VNVC sẽ có mức hỗ trợ khác nhau tuỳ theo thực tế. Tuy nhiên, các chi phí ban đầu như thuốc/vật tư y tế cấp cứu, xe cấp cứu, xe vận chuyển khách hàng và người nhà… sẽ được VNVC chi trả hoàn toàn.

VNVN sẽ xin lỗi bằng văn bản

Sáng ngày 03/07/2019, đại diện Trung tâm tiếp tục đến thăm bé tại BV 103, ghi nhận tình hình và liên hệ với bác sĩ điều trị của bé. Được biết, tình trạng bé H. tốt, không phát sinh bất thường mới. Đến 14h ngày 3/7, bé đã được xuất viện.

Tối ngày 3/7, lãnh đạo Công ty VNVC cùng Giám đốc Trung tâm VNVC Hà Đông đã tới nhà thăm bé. Sau khi trao đổi, chị Oanh cũng thừa nhận về chuyên môn, quy trình khám, tiêm, xử trí phản ứng sau tiêm của VNVC là tốt. Tuy nhiên, gia đình nhưng chưa hài lòng về thái độ, ứng xử của bác sĩ đi cùng bé trên xe cấp cứu đến BV và mong muốn VNVC sẽ có lời xin lỗi chính thức bằng văn bản.

Đồng thời, đại diện VNVC lấy làm tiếc, đề nghị gia đình thông cảm về việc nhân viên của VNVC có thể đã có những ứng xử chưa chuyên nghiệp, chưa đáp ứng mong đợi của chị Phạm Thị Ngọc Oanh trong quá trình xảy ra sự việc, dẫn tới những hiểu lầm và bức xúc. Khi xác minh rõ sự việ,c VNVC sẽ có thư xin lỗi chính thức tới chị Phạm Thị Ngọc Oanh và gia đình

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn