Vợ khản giọng gọi tên chồng, cả bản làng biên giới tiễn đưa anh

19:47 | 04/06/2019;
 Thiếu tá biên phòng Vi Văn Nhất hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ trấn áp tội phạm ma túy, để lại mẹ già, vợ và 2 đứa con nhỏ dại bơ vơ. Trong đám tang của anh, cả bản làng vùng biên cương Bát Mọt, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đẫm nước mắt của hàng trăm người đưa tiễn.

Nỗi đau chung

 Ngày 4/6, Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP), Bộ Chỉ huy BĐBP Thanh Hóa đã phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình tổ chức lễ truy điệu, an táng Thiếu tá Vi Văn Nhất tại xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa). Nhiều lãnh đạo của Bộ quốc phòng, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thanh Hóa đã đến chia buồn và tiễn đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng. Đến 14h cùng ngày, lễ an táng Thiếu tá Nhất đã đã hoàn tất ngay tại quê nhà ở bản Cạn, xã Bát Mọt.

 Hi sinh ở tuổi 37 để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, cho những người đồng chí, đồng đội và đồng bào thân thương ở vùng biên cương xa xôi của Tổ quốc.  Thiếu tá Vi Văn Nhất là người con thứ 3 trong gia đình có 3 chị em. Anh ra đi để lại mẹ già hơn 60 tuổi, người vợ trẻ và 2 đứa con nhỏ dại ngơ ngác, đứa đầu 4 tuổi, đứa thứ 2 mới 15 tháng tuổi.

hy-sinh-4.jpg
Vợ Thiếu tá Vi Văn Nhất khản giọng gọi tên chồng.

  Từ lúc anh gặp chuyện, vợ anh, chị Lương Thị Chon (29 tuổi) lúc tỉnh lúc mê gọi tên chồng đến khản giọng, còn mẹ anh suy sụp trước di ảnh của người con trai bà yêu thương nhất. 

 Anh Nhất là người dân tộc Thái, sinh ra và lớn lên ở vùng biên nghèo, trong hoàn cảnh nhiều gian khó. Nhưng nhờ ý chí và nghị lực, anh đã nỗ lực học tập để trở thành một sĩ quan trong lực lượng biên phòng Thanh Hóa. Anh không chỉ là niềm tự hào của gia đình mà còn là niềm tự hào của chính quê hương vùng biên này. 

hy-sinh-1.jpg
Thiếu tá Vi Văn Nhất hi sinh để lại mẹ già, con thơ mới 15 tháng tuổi.

 Nghe tin, nhiều người dân dù không phải họ hàng thân thiết với gia đình, nhưng họ cũng không quản ngại từ các bản làng khác cùng nhau đến thắp nén nhang bày tỏ lòng tiếc thương đối với người chiến sĩ đã xả thân mình vì nhiệm vụ.

 Anh ra đi, quân hàm mơi chưa kịp gắn trên vai

 Sau khi ra trường, Nhất về công tác tại Đội phòng chống ma túy – tội phạm của Đồn biên phòng Bát Mọt. Nhiều năm công tác và lập được nhiều thành tích, sau đó, anh được chuyển về công tác tại Đội đặc nhiệm (thuộc Phòng Phòng chống ma túy – tội phạm Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa).

Tháng 5 vừa qua, đại úy Vi Văn Nhất được Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng quyết định phong quân hàm từ Đại úy lên Thiếu tá. Dự định sau chuyến công tác kéo dài hơn 10 ngày ở Đồn biên phòng Bát Mọt, đại úy Nhất sẽ về đơn vị để nhận quyết định hàm Thiếu tá.

hy-sinh-3.jpg
Đồng đội, nhân dân thương tiếc tiễn đưa người con ưu tú của quê hương về với đất mẹ.

 Tuy nhiên, khi chưa kịp đeo quân hàm mới thì anh đã hi sinh. Người thân trong gia đình anh Nhất chia sẻ, vì công việc bận rộn, thi thoảng anh mới về thăm nhà 1 lần, ít thì 1-2 tháng, thậm chí 4-5 tháng, có khi nửa năm trời.

Sau khi sự việc xảy ra, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, cùng đoàn công tác nhanh chóng có mặt tại hiện trường để kịp thời chỉ đạo truy bắt tội phạm, đồng thời động viên gia đình cán bộ hy sinh, bị thương khi làm nhiệm vụ. 

Trung tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, sự hy sinh của Thiếu tá Vi Văn Nhất là nỗi mất mát lớn của gia đình, quân đội và nhân dân địa phương. Anh ngã xuống vì đã đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, giữ bình yên cho đất nước. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sẽ thực hiện các thủ tục đảm bảo chính sách lâu dài cho cá nhân, thân nhân cán bộ hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ. Đồng thời yêu cầu, Đồn Biên phòng Bát Mọt nhận đỡ đầu 2 con của Thiếu tá Vi Văn Nhất đến khi trưởng thành.

hy-sinh-5.jpg
Chỉ huy, đồng đội thắp hương tiễn biệt Thiếu tá Vi Văn Nhất.

 Trước đó, vào khoảng 14h30 ngày 3/6, tổ công tác do Đồn biên phòng xã Bát Mọt phối hợp với Phòng Phòng chống Ma túy  -  Tội phạm (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa) trong quá trình tuần tra kiểm soát tại mốc 358, thuộc địa phận bản Đục, xã Bát Mọt đã phát một người đàn ông mang theo một túi vải đi từ mốc biên giới 358 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra. Tại chỗ, lực lượng biên phòng thu giữ 12.000 viên ma túy tổng hợp.

Cùng lúc này, có một đối tượng đang nấp ở gần đó bất ngờ nổ súng AK bắn vào đội tuần tra để giải cứu đồng bọn. Lập tức, tổ công tác đã dùng súng AK bắn khống chế. Tuy nhiên, nhóm tội phạm lợi dụng địa hình phức tạp đã chạy thoát về phía bên kia biên giới (giáp Lào). Hậu quả khiến 3 cán bộ chiến sĩ đội tuần tra bị nạn trong đó 2 người bị thương gồm Trung úy Nguyễn Bình Minh, Đại úy Vũ Xuân Phương, còn Thiếu tá Vi Văn Nhất hi sinh.

Anh đã anh dũng ngã xuống trên mảnh đất quê hương, để lại sự tiếc thương trong lòng đồng bào, nhân dân và nỗi đau đớn khôn nguôi cho người thân ở lại... 

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn