Vụ đề Toán thi lớp 10 Hà Nội bị in mờ: Chấp nhận cả phương án làm nhầm đề

19:07 | 12/06/2023;
Sở GD&ĐT Hà Nội vừa thông báo phương án xử lý vụ đề Toán thi lớp 10 bị in mờ khiến thí sinh hiểu nhầm.

Trong chiều tối nay (ngày 12/6), Sở GD-ĐT Hà Nội đã họp để thống nhất phương án giải quyết sự cố một số đề Toán thi lớp 10 bị in mờ, khiến thí sinh hiểu nhầm dẫn đến ra kết quả sai.

Hà Nội chốt phương án giải quyết đề thi lớp 10 môn Toán bị mờ khiến thí sinh hiểu lầm - Ảnh 1.

Ở ý 1, câu 3 của đề thi môn Toán, nhiều đề thi bị in mờ phần gạch ngang khiến thí sinh hiểu nhầm sang dấu âm (dấu "-")

Hà Nội chốt phương án giải quyết đề thi lớp 10 môn Toán bị mờ khiến thí sinh hiểu lầm - Ảnh 2.

Trong đề thi chuẩn của Sở GD&ĐT Hà Nội, dấu gạch ngang được thể hiện rõ nét hơn

Theo đó, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Sở GD&ĐT yêu cầu Hội đồng ra đề thi bổ sung thêm đáp án với trường hợp bị nhầm đề do mực in không rõ. Nói cách khác, các thí sinh hiểu nhầm đề thi vẫn được chấm và chấp nhận đáp án nếu đúng.

Cụ thể hơn, với tình huống này, trong quá trình chấm thi, Sở GD-ĐT sẽ công nhận 2 đáp án cho ý 1 câu 3 về hệ phương trình.

Đáp án thứ nhất dành cho các thí sinh làm bài thi bình thường.

Đáp án thứ hai dành cho các thí sinh coi vệt mờ đứt đoạn trên đề thi là dấu trừ.

Như vậy, nếu thí sinh làm đúng 1 trong 2 trường hợp này, đều sẽ được tính điểm. "Nếu thí sinh làm theo hướng có dấu '-' trước phương trình mà trình bày cách giải đúng vẫn được cho điểm tối đa là 1 điểm cho ý này", đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội thông tin.

Trước đó, vào ngày 11/6, ngay sau khi thí sinh hoàn thành bài thi Toán - môn thi cuối cùng xét tuyển vào lớp 10 công lập, nhiều phụ huynh, thí sinh bức xúc phản ánh việc đề thi Toán lớp 10 bị mờ, in kém chất lượng khiến các em hiểm nhầm, dẫn đến làm sai câu hỏi, mất điểm. 

Một số điểm thi được phản ánh có hiện tượng trên như điểm thi trường THCS Trần Đăng Ninh, THPT Nguyễn Văn Cừ, THPT Cao Bá Quát, THCS Yên Thường, THPT Dương Xá, THPT Đan Phượng, THPT Quang Trung - Đống Đa...

Theo đó, ở câu 3, ý 1 yêu cầu thí sinh giải phương trình. Tuy nhiên, do mực in không rõ nên phần gạch ngang bị đứt quãng khiến học sinh nhìn nhầm thành -2.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn