Liên quan đến vụ một nhà hàng ở phường Mường Thanh, TP Điện Biên (Điện Biên) bị "bùng" 150 mâm cỗ khiến dư luận xôn xao. Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, rất khó áp dụng chế tài của pháp luật để xử lý trong trường hợp này.
Luật sư Cường cho biết, nếu có trình báo của chủ nhà hàng về hành vi của khách đặt hàng rồi không đến ăn cỗ, cũng không trả tiền thì có thể cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, động cơ và những vụ việc có liên quan để có hình thức xử lý phù hợp với quy định pháp luật.
Hai tình huống có thể đặt ra: một là đám cưới gặp phải sự cố do nguyên nhân khách quan khiến việc tổ chức đám cưới chưa thể thực hiện được, trong trường hợp này hoàn toàn là quan hệ dân sự thuần tuý, chủ nhà hàng có thể bắt đền người đặt hàng về thiệt hại từ việc thỏa thuận đặt cỗ đó. Nếu hai bên không thỏa thuận được thì có thể khởi kiện đến tòa án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự về yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Trường hợp thứ hai xảy ra có thể đó là người đặt cỗ đã cố tình làm như vậy để "chơi khăm", chủ đích gây thiệt hại cho chủ nhà hàng. Trường hợp này là lỗi cố ý và gây thiệt hại đến tài sản của chủ nhà hàng. Tuy nhiên, đối chiếu với các quy định của pháp luật hình sự hiện hành thì rất khó có thể áp dụng chế tài nào đối với hành vi này.
Còn hành vi không thực hiện đúng thỏa thuận trong quan hệ dân sự, vi phạm thỏa thuận của hợp đồng dân sự gây thiệt hại cho chủ thể của hợp đồng thì đây hoàn toàn là quan hệ dân sự thuần tuý, dù có vô ý hay cố ý thì cũng sẽ giải quyết bằng thủ tục tố tụng dân sự.
Trong trường hợp này chủ nhà hàng vẫn phải khởi kiện đến tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu người đặt cỗ cố tình không bồi thường thiệt hại hoặc hai bên không thỏa thuận được với nhau.
Đây sẽ là một bài học cho hoạt động kinh doanh của chủ nhà hàng này cũng như cho những người bán hàng hóa lấy tiền sau. Trong trường hợp người đặt hàng có tài sản để đảm bảo việc bồi thường thiệt hại có thể được bù đắp. Tuy nhiên, người đặt hàng là người không có tài sản thì rủi ro hoàn toàn thuộc về chủ nhà hàng do thiếu kinh nghiệm và không có những nguyên tắc cần thiết để đảm bảo an toàn trong kinh doanh.
Trước đó, ngày 30/9, mạng xã hội xôn xao trước thông tin một nhà hàng ở TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) bị khách "bùng" 150 mâm cỗ cưới. Cũng vì sự cố này mà chủ nhà hàng đành phải thanh lý cỗ với giá chỉ 500 nghìn đồng/ mâm.
Sau khi câu chuyện được chia sẻ lên mạng xã hội, đông đảo cư dân mạng bày tỏ sự đồng cảm trước tổn thất không hề nhỏ của nhà hàng, đồng thời kêu gọi nhau "giải cứu" số cỗ trên.
Anh Vũ Thế Long (34 tuổi, trú tại phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ - chủ nhà hàng Tâm Phúc) xác nhận, có việc khách "bom" 150 mâm cỗ cưới của nhà hàng anh.
Theo anh Long, vào ngày 24/9, một gia đình ở xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên có đến nhà hàng của anh đặt cỗ cưới với số lượng 150 mâm cỗ cưới. Gia đình này cũng yêu cầu nhà hàng hỗ trợ làm rạp cưới với toàn bộ chi phí 1,3 triệu đồng/mâm cỗ.
"Vì gia đình này trước cũng hay đến nhà hàng của tôi ăn uống nên tôi có biết họ. Họ bảo đặt cọc 30 triệu đồng làm cỗ trước nhưng đưa tiền sau. Họ thông báo sáng nay sẽ đến làm lễ cưới và ăn cỗ nhưng sau không đến. Tôi gọi điện nhiều lần nhưng họ không nghe máy", anh Long chia sẻ.
Theo anh Long, sự việc khiến gia đình anh hết sức ngỡ ngàng. Vì tin tưởng nên anh chưa nhận khoản tiền đặt cọc nào của khách.
Liên quan đến vụ việc trên, lãnh đạo UBND phường Mường Thanh, TP Điện Biên, Điện Biên cho biết, đơn vị đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh, làm rõ vụ việc.
"Chúng tôi đã tiếp nhận thông tin từ phía nhà hàng. Hiện chúng tôi đang phối hợp với cơ quan công an trực tiếp xuống nhà hàng để xác minh, làm rõ vụ việc", vị lãnh đạo thông tin.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn