Cơ hội công việc trên nền tảng số
Trong nghiên cứu "Từ thoát ly trong thế giới ảo đến trao quyền thực", chị Nguyễn Ngọc Huyền, nghiên cứu sinh tiến sĩ trường Đại học Chính trị Quốc lập Đài Loan (Trung Quốc), đã chia sẻ câu chuyện về hành trình khởi nghiệp của những nữ youtuber Việt Nam tại Nhật Bản và Đài Loan.
Đó là câu chuyện của Quỳnh Trần JP. Từ một phụ nữ Việt Nam lấy chồng rồi theo chồng sang Nhật Bản sinh sống, Quỳnh Trần đã phát triển kênh youtube "Quỳnh Trần JP và cuộc sống ở Nhật" chia sẻ cuộc sống, văn hóa, ẩm thực, công việc chăm sóc vườn tược của mình. Những clip chân thực của Quỳnh Trần đã đưa kênh youtube cũng như tên tuổi của chị trở nên nổi tiếng tại Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Nhật Bản. Trong các video của mình, nữ youtuber này nhiều lần chia sẻ, nhờ "lương" từ youtube, chị có nguồn thu nhập ổn định để cùng chồng vun đắp cho gia đình, mua nhà…
Tại Đài Loan, Nguyễn Thu Hằng, chủ nhân kênh youtube "Hằng TV" nổi tiếng với những video dạy tiếng Việt, giới thiệu văn hóa Việt với nhiều người Đài Loan, làm bạn với các cô dâu Việt còn bỡ ngỡ nơi xứ người. Không chỉ dạy tiếng Việt, "Hằng TV" còn đăng tải nhiều video giới thiệu văn hóa, vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam để người dân Đài Loan thêm hiểu Việt Nam.
Với mục đích cung cấp những kiến thức hữu ích cho du học sinh, một youtuber khác, Ngọc Thúy, biệt danh "Nuti", chủ nhân của kênh youtube "Nuti in Taiwan" đã có những chia sẻ hữu ích về giao thông, chi phí sinh hoạt, hành trang du học… cùng những kinh nghiệm mà cô đã đúc kết được trong quá trình học tập và làm việc tại Đài Loan.
"Đó là 3 trường hợp trong số nhiều phụ nữ Việt đang sinh sống ở nước ngoài, chọn thế giới ảo để tương tác với cộng đồng, để thể hiện bản thân, được hỗ trợ cảm xúc, có công việc trên các nền tảng số, được kết nối, thoát khỏi sự nhàm chán và bất định của cuộc sống di cư. Từ đó, họ có thể khẳng định quyền năng của bản thân và trao quyền cho người khác", nghiên cứu sinh Nguyễn Ngọc Huyền chia sẻ.
Bí quyết kiếm tiền trên mạng
Mạng xã hội, youtube, Tiktok đang là những kênh thịnh hành để nhiều người, trong đó có phụ nữ và các bạn trẻ, có thể kiếm tiền hay mang đến những giá trị hữu ích cho cộng đồng. Không ít người nghĩ rằng, trở thành youtuber, tiktoker khá đơn giản, chỉ cần có điện thoại và quay video, nhảy theo nhạc hay làm một điều gì đó là có thể trở nên nổi tiếng. Nhưng đi liền với thành công, dù ở lĩnh vực nào cũng cần phải có sự đầu tư cả về thời gian, công sức. Chia sẻ về hành trình trở thành một tiktoker có thể kiếm 1 tỷ đồng/tháng, Trần Hoàng Long (tiktoker Long Chun) cho biết, để có thể kiếm được tiền, bản thân anh đang phải ngày đêm nỗ lực, tìm kiếm những ý tưởng mới, phát triển nội dung mới, tạo nên những xu hướng hấp dẫn, tích cực mang tới cho cộng đồng. "Chúng ta cần biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Đây là quá trình khó khăn nhất để xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân. Bên cạnh đó, chúng ta còn phải biết nắm bắt xu hướng nhạy bén thì mới có thể tạo nên những thành quả nhất định. Tất cả phải tập luyện hàng ngày chứ không phải tự nhiên mà có", Long Chun tâm sự.
"Công việc số có thể thay đổi cuộc sống của một người, có cả sự tích cực và tiêu cực. Có thể bạn sẽ trở nên nổi tiếng, kiếm được những khoản thu nhập mà bạn chưa từng nghĩ đến nhưng cũng có thể bạn sẽ bị cả xã hội "quay lưng" vì cách thể hiện hoặc nội dung phản cảm. Nếu muốn theo đuổi con đường này, các bạn cần suy nghĩ một cách nghiêm túc. Mỗi nội dung các bạn mang tới cho cộng đồng, xã hội cần có sự tìm hiểu kỹ lưỡng, có giá trị. Vì vậy, việc dành thời gian nghiên cứu, học tập, mở rộng kiến thức cũng vô cùng quan trọng", Trần Mạnh Duy (tiktoker Duy Muối) nhấn mạnh.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn