Doaa sống trong trại tị nạn Mafraq ở quận Al Abr của Hadramawat, phía Đông Yemen, cách trường học gần nhất 12km. Đó là một quãng đường quá xa trong khi chi phí để đến trường cũng đắt đỏ với cha mẹ Doaa. Vì vậy, khi Edris đến chỗ của cô bé vào tháng 1, Doaa vỡ òa trong cảm xúc. "Thật tuyệt khi được trở lại trường học", cô bé nói.
Trong khoảng thời gian 3 tháng, từ 8 giờ sáng đến trưa mỗi ngày trừ thứ Sáu, trẻ em từ 6 đến 10 tuổi tham gia các lớp học di động trên Edris. Ngồi trên những chiếc ghế đầy màu sắc dưới bóng của mái hiên xe hoặc bên trên sàn xe, 94 trẻ được dạy các bài học chuyên sâu về tiếng Ả Rập, nghiên cứu Hồi giáo, toán học và khoa học để bắt kịp với kiến thức các em đã bỏ lỡ vì chiến tranh.
Theo số liệu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), hơn 2 triệu trẻ em Yemen phải nghỉ học vì xung đột. Hơn 460 trường học trên khắp đất nước đã bị tấn công và hơn 2.500 trường học bị hư hại hoặc đang được sử dụng cho các mục đích phi giáo dục.
Xe buýt Edris, do Hiệp hội Quốc tế Rahma của Kuwait phối hợp với chính quyền địa phương tài trợ, là một nỗ lực để đưa trẻ em trở lại lớp học. Edris được trang bị màn hình, ghế gập, bàn học sinh cùng với mái hiên ở hai bên xe buýt và một máy phát điện.
Abduljabar Mohamed al-Dharasi, người quản lý các trại tị nạn trong huyện, cho biết trại Mafraq là nơi đầu tiên Edris đến vì đây là khu vực có nhiều gia đình phải di dời nhất và có số lượng lớn trẻ em không được đi học. Ông cho biết thêm: "Chúng tôi ưu tiên các em lớn. Vì khả năng đáp ứng hạn chế, chúng tôi không thể nhận hết các em".
Niềm vui được học tập
Trải nghiệm đến trường đầu tiên của Osama al-Makbouli là trên xe buýt Edris. Cậu bé 7 tuổi chuyển từ Haradh đến trại tị nạn cùng mẹ vào năm 2019. "Trước khi Edris xuất hiện, cháu trải qua những ngày buồn chán trong lều. Ở đây, gia đình cháu không có tivi và cháu cũng không có bạn bè. Hiện tại, cháu rất vui", cậu bé nói, tay ôm cặp sách được tặng vào ngày đầu tiên đi học.
Fady Abu Eiran, 1 trong 4 giáo viên đang làm việc tại Edris, cho biết việc giảng dạy trên xe buýt là một trải nghiệm không giống bất kỳ nơi nào khác. Bên cạnh những ngày gió, bụi và nắng nóng buộc phải hủy bỏ các tiết học bên ngoài, các em học sinh ở đây phản ứng nhanh hơn và chú ý hơn đến những gì được dạy vì các em đã không được học tập trong một thời gian dài. "Nhiều trẻ mồ côi cha, một điều tôi phải ghi nhớ khi dạy các em. Một số ít nhạy cảm hơn những đứa trẻ khác và cũng nhút nhát hơn. Chúng tôi bắt đầu bài học với các nội dung vui tươi, giúp những học sinh này cởi mở với nhau hơn".
Um Ayman, một góa phụ và là mẹ của 3 đứa con, rất biết ơn khi các con của cô nằm trong số những đứa trẻ được tham gia lớp học di động trên Edris. "Lớp học giúp lấp đầy buổi sáng của bọn trẻ và khiến chúng phân tâm khỏi việc chơi đùa trên đường phố. Bọn trẻ cũng chú ý đến vệ sinh cá nhân hơn vì được khuyến khích làm như vậy ở trường", người mẹ này nói.
Nỗ lực mang kiến thức đến cho trẻ em
Ra’ed Ibrahim, Chủ tịch của Al-Twasul for Human Development, một tổ chức phi chính phủ địa phương điều hành các lớp học di động trên Edris, phát triển sáng kiến này sau khi nhận thấy nhiều học sinh không được tiếp cận giáo dục do chiến tranh. Trong khi đó, vị trí của các trại tị nạn cách xa các trường công lập và nhiều gia đình không đủ khả năng chi trả chi phí đi lại để con cái đến trường.
Các lớp học di động trên Edris dạy theo chương trình học được Bộ Giáo dục phê duyệt. Chiếc xe buýt được đặt theo tên của nhà tiên tri Idris, người được cho là một trong những người đầu tiên sử dụng bút.
Ông Ra’ed Ibrahim cho biết dự kiến sẽ có thêm 5 xe buýt gắn rơ-moóc để chở nhiều thiết bị hơn đến các trại tị nạn tại Hadramawat và chính quyền lân cận Marib trong tháng 5. Ông hy vọng sẽ tiếp cận được 5.000 trẻ trong năm học. "Vào tháng 6, chúng tôi sẽ hướng đến 5 trại tị nạn khác, dạy tổng cộng 620 học sinh", Chủ tịch Al-Twasul for Human Development cho biết.
Cuối mỗi tuần, các bài đánh giá kiến thức sẽ được tổ chức để kiểm tra sự tiến bộ của học sinh. Sau 3 tháng, các em sẽ thi và được cấp chứng chỉ khi đậu. Điều này đồng nghĩa với việc trẻ em ở các trại tị nạn Yemen sẽ có bằng chính thức để trình với trường khi nhập học. Tại Mafraq, tất cả 94 học sinh đã được nhận chứng chỉ.
Bảy năm nội chiến ở Yemen đã dẫn đến cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới: Khoảng 3 triệu trẻ em không thể đến trường; 8,1 triệu trẻ em cần được hỗ trợ giáo dục khẩn cấp.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn